(HBĐT) - Sau chiến công diệt xà tinh cứu công chúa, tiếng tăm Thạch Sanh nổi như cồn. Nhờ thế mà sau tuần trăng mật, vợ chồng Thạch Sanh còn được đi thăm thú, thưởng ngoạn khắp nơi. Đi đến đâu ai cũng ngưỡng mộ bởi chàng có thân hình săn chắc, cuồn cuộn cùng với tài bắn cung, phi lao; giờ lại biết ăn chơi sành điệu nên cũng không ít người ghen tỵ. Để phò mã suốt ngày ăn chơi, vua cha cũng ngại với quần thần, nghĩ nát óc rồi cuối cùng quyết định bổ nhiệm Thạch Sanh làm Hiệu trưởng trường THCS ở xã vùng 135 đúng nơi chôn nhau, cắt rốn của chàng tiều phu ngày nào, những mong chức quản lý nho nhỏ giúp chàng rể rạng danh với dòng họ.

 

Vốn chỉ quen với cung, rìu, dao, kiếm lại có thời gian ăn chơi quá lâu, giờ phải quản lý hơn hai chục giáo viên, gần 100 học sinh với chương trình ngày càng đổi mới, khiến Thạch hiệu trưởng lúng túng. Hôm ấy, tân Hiệu trưởng đang bù đầu với đống hồ sơ, giáo án, công văn, tài liệu thì ông anh họ lù lù bước vào, giọng oang oang: “Trông chú quần đen, áo trắng, bút cài túi ngực cũng oách ra phết nhỉ. Thế nào công việc ổn chứ? Bây giờ chú là quan to nhất họ rồi đấy!”. Nghe giọng cợt nhả của Lý Thông, Thạch hiệu trưởng tỏ ra cảnh giác: “Chuyên môn thì em biết gì đâu, lại chưa làm quản lý bao giờ nhưng cũng phải cố, nhỡ xảy ra chuyện gì Nhạc phụ phật ý thì chết dở...”. Thạch hiệu trưởng chưa dứt lời thì ông anh họ đã cắt ngang: “Hôm nay, anh đến thăm và mừng cho chú thôi, cũng không định tham gia góp ý gì đâu nhưng thấy chú chân ướt, chân ráo nên khuyên chú vài điều, nghe hay không tùy chú”.

 

Không hiểu họ nói với nhau những gì nhưng từ hôm ấy phương pháp làm việc của Thạch hiệu trưởng khác hẳn. Công tác chuyên môn giao hết cho phó hiệu trưởng và các tổ trưởng bộ môn, Thạch hiệu trưởng chỉ lo quản lý nhân sự và đi sâu vào lĩnh vực xã hội hóa giáo dục.

 

Là xã đặc biệt khó khăn, vùng rừng xanh, núi đỏ còn tới 50% hộ nghèo và trường của Thạch hiệu trưởng cũng có tới quá nửa học sinh nghèo. Vậy mà thừa lệnh hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm ra sức hô hào học sinh nộp các khoản thu, gọi là để nâng cao ý thức giữ gìn sách giáo khoa, mỗi em phải nộp 3.000 đồng/quyển, tính sơ sơ một bộ từ lớp 6 đến lớp 9, mỗi em cũng nộp ngót nghét 100.000 đồng. Trong khi đó, vùng khó khăn khoản này Nhà nước miễn thu. Các em học sinh mới vào lớp 6, theo quy định của phòng chỉ thu mỗi em 5.000 đồng để làm hồ sơ nhưng Thạch hiệu trưởng lại quyết định thu 20.000 đồng. Số tiền chênh lệch được giải thích là để làm quỹ dự phòng. Hàng năm, học sinh nghèo được Nhà nước hỗ trợ cũng bị Thạch hiệu trưởng “cắt” 10% với lý do để làm quỹ khen thưởng. Thông qua “Nghị quyết” giữa nhà trường và hội phụ huynh, các em học sinh hết nộp tiền lắp quạt “cho mát”, lắp thêm bóng điện “cho đảm bảo ánh sáng” đến may đồng phục “cho hoành tráng”, rồi thuê lao công “cho trường xanh - sạch - đẹp”... cộng lại mỗi em cũng phải đóng góp gần 400.000 đồng.

 

Trong khi cha mẹ học sinh ai nấy đầu tắt mặt tối, nai lưng ra hái măng, phụ hồ để kiếm tiền nộp cho con đi học thì Thạch hiệu trưởng mặc sức tiêu “tiền chùa”. Các khoản chi được hợp pháp hóa với đủ lý do: tiếp khách huyện, khách tỉnh; sửa chữa bàn ghế, trường lớp; mua sắm trang thiết bị; khen thưởng đột xuất... Sau 1 năm Thạch Sanh làm hiệu trưởng, chất lượng dạy và học ở vùng rừng xanh, núi đỏ càng thêm sa sút và không ngớt những lời kêu ca phàn nàn về “gánh nặng con tới trường”. Khi thanh tra lần tới, ngoài số tiền bị xuất toán, Thạch hiệu trưởng còn bị đề nghị truy tố vì lợi dụng chức quyền tham ô. Nhờ bóng của phụ vương mà Thạch hiệu trưởng chỉ bị xử lý hành chính. Trở về nghề cũ, chàng tiều phu rất ngại tiếp xúc với mọi người vì nếu lỡ mồm nhắc đến ba chữ “xã hội hóa” là người đã từng nổi tiếng với rìu, nỏ, cung, kiếm ngày nào lại lăn ra ngất xỉu.

 

 

                                                                               Phương Huyền

 

 

Các tin khác


Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Đề xuất về phương thức tuyển dụng và lương giáo viên trong Dự thảo Luật Nhà giáo

Dự thảo luật quy định chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Định hướng nghề nghiệp - Hướng đến tương lai - Bài 1: Giảm áp lực thi cử, tăng cơ hội lựa chọn ngành nghề

Hiện đang là giai đoạn nước rút với các sỹ tử trên cả nước trước kỳ thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đây cũng là lúc nhiều phụ huynh, học sinh phải đứng trước quyết định lựa chọn môi trường học phù hợp. Do đó, việc chủ động phân luồng hướng nghiệp sớm sẽ giúp phụ huynh và học sinh giảm áp lực thi cử, thêm cơ hội lựa chọn vào các ngành nghề phù hợp với năng lực, rộng cửa nghề nghiệp tương lai cho các em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục