Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

(HBĐT) - Ngày 15/2, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã tổ chức “Hội thảo khoa học các chuyên đề toán học bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số” với sự tham gia của các GS, PGS, TSKH đến từ Hiệp hội toán học Hà Nội cùng các thầy, cô giáo và các em học sinh yêu toán trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và trường PT DTNT tỉnh.

 

Đề tài “Nghiên cứu phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ” được thực hiện từ năm 2010 với việc xác định mục tiêu giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, đặc biệt là đào tạo mũi nhọn cho học sinh dân tộc thiểu số trở thành học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Trên cơ sở đó đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng những học sinh năng khiếu người dân tộc thiểu số. Sau 3 năm nghiên cứu thực hiện, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia của học sinh người dân tộc thiểu của nhà trường luôn ổn định từ 6-7 giải, riêng năm 2013 có 9 học sinh đạt giải, đây là những học sinh xuất sắc đã được bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong 3 năm của đề tài. Với 9/46 học sinh đạt giải (đạt tỉ lệ 19,57% số học sinh đạt giải) đây là lần đầu tiên học sinh người dân tộc thiểu số đạt gần 20% số học sinh giỏi cấp quốc gia (tỉ lệ học sinh người dân tộc thiểu số ở trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ khoảng 15 %).

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận xoay quanh nội dung: Nguyên lý Dirichlet và những bài toán liên quan; Phương pháp diện tích; Từ bài tập trong sách giáo khoa tới đề thi học sinh giỏi quốc gia; phương pháp hệ số bất định trong chứng minh bất đẳng thức; giới thiệu bài toán cổ... Thông qua hội thảo, với những nội dung được thảo luận sẽ là nguồn tư liệu hữu ích giúp các thầy, cô giáo nhà trường có thêm những kiến thức, những kinh nghiệm quý báu, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, đặc biệt là đào tạo mũi nhọn, đào tạo học sinh người dân tộc thiểu số trở thành học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia.

 

 

 

                                                                        Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Đề xuất về phương thức tuyển dụng và lương giáo viên trong Dự thảo Luật Nhà giáo

Dự thảo luật quy định chính sách của Nhà nước về xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Định hướng nghề nghiệp - Hướng đến tương lai - Bài 1: Giảm áp lực thi cử, tăng cơ hội lựa chọn ngành nghề

Hiện đang là giai đoạn nước rút với các sỹ tử trên cả nước trước kỳ thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đây cũng là lúc nhiều phụ huynh, học sinh phải đứng trước quyết định lựa chọn môi trường học phù hợp. Do đó, việc chủ động phân luồng hướng nghiệp sớm sẽ giúp phụ huynh và học sinh giảm áp lực thi cử, thêm cơ hội lựa chọn vào các ngành nghề phù hợp với năng lực, rộng cửa nghề nghiệp tương lai cho các em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục