(HBĐT) - Với thế mạnh có nghề bốc thuốc nam, cộng với những thành viên tâm huyết, yêu và trách nhiệm trong việc duy trì, phát triển nghề thuốc nam truyền thống của dân tộc Dao, hợp tác xã (HTX) thuốc nam Ngọc Sáng, xóm Tiến Lâm, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã nâng tầm sản phẩm, tạo hiệu quả kinh tế thiết thực, vừa gìn giữ, phát triển nghề truyền thống, vừa giải quyết việc làm cho phụ nữ dân tộc Dao tại địa phương.


Chị Bùi Thị Ngọc, Giám đốc HTX thuốc nam Ngọc Sáng, xóm Tiến Lâm, xã Bắc Phong (Cao Phong) tâm huyết với sản phẩm thuốc nam truyền thống của dân tộc Dao. 

Chị Bùi Thị Ngọc, Giám đốc HTX thuốc nam Ngọc Sáng cho biết: Là người con dân tộc Mường, tôi lấy chồng trở thành con dâu của người bản Dao. Những gì học được tại nhà chồng và đồng bào Dao, tôi biết thuốc Nam chữa bệnh rất tốt, nhất là các bệnh về xương khớp và dạ dày. Được nhà chồng truyền dạy, năm 2018, tôi bắt đầu tự bốc thuốc và thấy yêu thích công việc này. Từ trăn trở làm sao để không chỉ giữ gìn nghề truyền thống mà phải phát triển để nghề đem lại giá trị cao hơn, gia đình tôi đã vận động người dân trong bản cùng tham gia thành lập và phát triển HTX. Hiện, HTX có 7 thành viên. Các thành viên đều tâm huyết, trách nhiệm trong việc duy trì và phát triển nghề thuốc nam truyền thống của dân tộc Dao. 

Chị Ngọc chia sẻ thêm: Với ưu thế có nguồn nguyên liệu dồi dào và một số cây đặc trưng, HTX đã mạnh dạn mở rộng thị trường và phát triển nghề thuốc chuyên nghiệp hơn bằng các sản phẩm: Cao xoa bóp xương khớp, cao uống xương khớp, viên uống chữa dạ dày… Hiện, HTX đã có 8 sản phẩm, trong đó sản phẩm chủ đạo là cao dạ dày và cao lá tắm của người Dao. 

Từ khi đi vào hoạt động, HTX đã liên kết với người dân để thu mua dược liệu. Song song với đó là mở rộng vùng nguyên liệu hơn 1 ha, trồng các dược liệu quý như: xạ đen, khôi nhung, nghệ đen, thiên niên kiện. HTX xác định chủ động nguồn nguyên liệu sẽ đảm bảo được tính an toàn và nâng cao hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, HTX tiếp tục vận động, liên kết với người dân mở rộng quy mô trồng dược liệu để tạo thêm việc làm cho người lao động tại địa phương.

Để có được thành công của HTX, chị Ngọc và các thành viên luôn biết ơn Hội LHPN các cấp đã hỗ trợ thành viên HTX được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng; hỗ trợ cấp tem truy xuất nguồn gốc miễn phí và được kết nối để tham gia các hội chợ thương mại xúc tiến ở khu vực phía Bắc. Chính những lần tham gia hội chợ đã giúp thương hiệu HTX thuốc nam Ngọc Sáng được nhiều người biết đến hơn. Mỗi năm, HTX sản xuất khoảng 300 kg cao và 2 tấn thuốc dạng thô. Kênh HTX tiêu thụ sản phẩm thuốc dạng thô chủ yếu thông qua các hội chợ thương mại. Qua các hội chợ, HTX bán được khoảng 200 kg cao và 1 tấn thuốc dạng thô. Số lượng còn lại được tiêu thụ trực tiếp tại xưởng sản xuất hoặc thông qua kênh online.

 Đồng chí Bùi Thị Dung, Chủ tịch Hội LHPN xã Bắc Phong cho biết: Từ khi thành lập đến nay, bằng sự nỗ lực, hăng say của các thành viên, hội viên, HTX đã đạt được kết quả ý nghĩa, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các thành viên, hội viên phụ nữ. Mỗi thành viên thu nhập bình quân 8-10 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, HTX giúp đỡ 20 chị em tại địa phương có việc làm thời vụ, thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, HTX thuốc nam Ngọc Sáng vừa được nhận bằng khen của Hội LHPN tỉnh tại chương trình "Biểu dương cán bộ hội cơ sở giỏi, các mô hình tiêu biểu tại cộng đồng" năm 2023. 

 Hồng Duyên

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục