Cán bộ trạm y tế xã Bắc Sơn tư vấn thuốc trực tiếp cho người dân đến khám tại trạm.

Cán bộ trạm y tế xã Bắc Sơn tư vấn thuốc trực tiếp cho người dân đến khám tại trạm.

(HBĐT) - Anh Nguyễn Văn Vinh, Trạm trưởng Trạm y tế xã Bắc Sơn (Tân Lạc) cho biết: Trước kia, người dân ở đây thường ngại đến trạm mỗi khi đau ốm, có bệnh là giấu biệt, chỉ đến khi đã làm hết các thủ tục cúng thầy mà không khỏi, thì mới đưa người bệnh đi viện.

 

Chính vì vậy đã có không ít những ca bệnh tuy không phức tạp nhưng do đưa đến muộn nên không thể cứu chữa. Trước thực trạng đó, xác định cần phải đổi mới phương thức hoạt động, từ hoạt động tại trạm chuyển sang hoạt động tại cộng đồng, chú trọng phòng bệnh vệ sinh môi trường với phương châm dự phòng tích cực gắn với điều trị hiệu quả.

 

Từ Chương trình 135, hiện nay, trạm đã xây dựng mới được 1 dãy nhà kiên cố, sửa chữa, nâng cấp dãy nhà cũ đảm bảo đủ phòng chuyên môn và xây dựng được bếp ăn tập thể, góp phần phục vụ một phần cho người nhà bệnh nhân ở xa. Đặc biệt, trạm đã khôi phục được khoa đông y và vườn thuốc nam. Mặt khác, trạm tăng cường tuyên truyền phòng dịch bệnh. Hàng tuần, tháng, Trạm tổ chức các buổi giao ban với y tế thôn bản nắm tình hình để chỉ đạo kịp thời. Tận dụng tối đa các buổi tuyên truyền như tại các buổi họp thôn, xóm, trên loa phát thanh của thôn, xã hay trong các buổi sinh hoạt của các tổ chức hội, đoàn thể... Tuy nhiên, tuyên truyền vận động chỉ đạt hiệu quả khi thầy thuốc đến với người dân, người dân được tận  mắt nhìn, tai nghe họ mới tin. Dược tá Đinh Văn Quân, đã 15 năm gắn bó vợi Trạm y tế Bắc Sơn chia sẻ.  Chính vì luôn đến với dân, thực hiện trực 24/24h tại trạm mà các cán bộ y tế xã ở đây đã kịp thời cứu chữa cho nhiều ca bệnh nguy kịch. Đặc biệt, số lượng bệnh nhân đến khám tại trạm đã tăng lên đáng kể. Trong năm 2010 đã có 1.241 lượt người đến khám, vượt chỉ tiêu gần 400 người. Điều trị nội trú tại trạm 107 người, kết hợp điều trị đông y 130 lượt, khám, điều trị có BHYT là hơn 1100 lượt. Tổ chức 2 đợt uống vi ta min A cho 247 trẻ... Ngoài ra, các chương trình quốc gia về y tế cũng luôn được trạm hoàn thành. Cũng nhờ tích cực tuyên truyền, vận động mà từ năm 2006 đến nay, Bắc Sơn không còn trường hợp sinh con thứ 3, việc quản lý thai nghén tại trạm được duy trì tốt. Đến nay 100% thai phụ đã đến trạm khám thai đủ 3 kỳ đúng lịch, 100% trẻ sơ sinh và trẻ từ 1 - 5 tuổi được cân, theo dõi dinh dưỡng thường xuyên.

 

Những chuyển biến tích cực đó cho thấy, nhận thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt tại xã vùng cao Bắc Sơn. Từ những kết quả trên, Trạm y tế xã Bắc Sơn là trạm đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2001  2010.

 

 

                                                                                             Đinh hòa

Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục