Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 27/6, Ban chỉ đạo công tác gia đình tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện chỉ tiêu của chiến lược phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh và kỷ niệm 15 năm ngày gia đình Việt Nam 28/6/2001-28//2016. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Qua quá trình triển khai các chỉ tiêu của chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhận thức của cấp uỷ Đảng, chính quyền trong công tác gia đình đã có nhiều chuyển biến tích cực. Một số chỉ tiêu của chiến lược phát triển gia đình đã được đưa vào mục tiêu phấn đấu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các địa phương và các đơn vị. Hàng năm, tổ chức các buổi gặp mặt, toạ đàm, nói chuyện chuyên đề và tổ chức các hội thi tuyên truyền về ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11. Từ năm 2012 đến nay, Sở VH-TT&DL đã mở 10 lớp tập huấn bồi dưỡng điểm về công tác gia đình, phòng chống bạo lực gia đình và hỗ trợ 28 mô hình các câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình tại 11 huyện, thành phố. Đến nay, toàn tỉnh có 10 chỉ tiêu đạt trong tổng số 12 chỉ tiêu chiến lược phát triển gia đình giai đoạn 2013-2015. Cụ thể: đạt 90% hộ gia đình được phổ biến tuyên truyền và cam kết thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật về hôn nhân và gia đình; 90% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được trang bị kiến thức cơ bản về gia đình và phòng chống bạo lực gia đình; 85% hộ gia đình thực hiện chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo ông, bà, chăm sóc cha mẹ, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ; 90% gia đình được cung cấp thông tin về chính sách pháp luật phúc lợi xã hội dành cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo…

 

Bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Việc quán triệt tuyên truyền chủ trương, chính sách ,pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình một số nơi còn chậm; vấn đề ly hôn, ly thân, tảo hôn, bạo lực gia đình và sinh con thứ 3 vẫn còn xảy ra; xung đột giữa các thế hệ về lối sống và việc chăm sóc nuôi dưỡng người cao tuổi đang đặt ra nhiều thách thức mới; công tác thu thập các chỉ số báo cáo còn nhiều bất cập, chưa đủ phản ánh thực trạng; kinh phí dành cho công tác gia đình tỉnh rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ được giao…

 

Phát biểu tại hội nghị, các thành viên BCĐ đã tập trung bàn vào các vấn đề vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn và các chỉ tiêu chưa đạt như vấn đề tảo hôn, bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội… cũng như đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng dân số trong giai đoạn 2016-2020.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những ý kiến phát biểu tại hội nghị và giao cho Sở VH-TT&DL tổng hợp lại để chỉnh xửa hoàn thiện báo cáo. Về công tác cán bộ, giao Sở Nội vụ có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố bố trí đủ số lượng biên chế cho các phòng VH-TT theo quy định và phối hợp với Sở VH-TT&DL nghiên cứu đề xuất với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND có cơ chế, chính sách  để lồng ghép cộng tác viên dân số với cộng tác viên công tác gia đình để thực hiện công tác tuyên truyền và thu thập thông tin về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình. Về kinh phí, giao Sở Tài chính căn cứ chiến lược, đề án, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của công tác gia đình đã được UBND tỉnh phê duyệt cân đối bố trí kinh phí các cấp, các ngành có đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Với các chỉ tiêu chưa đạt, đề nghị Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo đến năm 2020 không có chỉ tiêu không hoàn thành.

 

 

 

                                                                           Hồng Ngọc

 

 

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: TTDBKTTVTƯ
Cán bộ Trạm thú y TP Hòa Bình phun tiêu độc khử trùng tại chợ  Nghĩa Phương.

Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới về lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật

(HBĐT) - Trong 02 ngày (23 - 24/6), Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN&PTNT) tổ chức hội nghị phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới và tập huấn chuyên môn về trồng trọt và bảo vệ thực vật cho gần 50 học viên là cán bộ Chi cục và các Trạm TT&BVTV trong toàn tỉnh.

Hội thảo đánh giá công tác chăm sóc trẻ em

(HBĐT) - Ngày 24/6, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam tổ chức hội thảo đánh gia công tác chăm sóc trẻ năm. Tham dự hội thảo có đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam; lãnh đạo và cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em phòng LĐ-TB&XH các huyện Lạc Sơn, Yên thuỷ, Mai Châu, Lương Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi và thành phố Hoà Bình.

Bảo hiểm xã hội tỉnh lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT

(HB ĐT) - Việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT nhằm quản lý đối tượng, nắm bắt tỷ lệ bao phủ người tham gia BHYT, qua đó có những giải pháp mở rộng thêm đối tượng, tiến tới hoàn thiện mục tiêu BHYT toàn dân. Ngoài ra, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT còn ngăn ngừa việc cấp trùng thẻ, cấp thẻ đúng tiến độ, tránh sai sót, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia. Với mục đích đó, thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh, công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT được BHXH tỉnh triển khai từ những tháng cuối năm 2015.

 Trường Sỹ quan Lục quân I khám bệnh cho 100 đối tượng chính sách và người nghèo huyện Lương Sơn

(HBĐT) - Nhằm tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, ngày 23/6, các y, bác sĩ trường Sĩ quan Lục quân I phối hợp với UBND huyện Lương Sơn tổ chức đợt khám bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho 100 đối tượng thuộc gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo trên địa bàn xã Cư Yên.

Trên 50 người được tập huấn điều tra, thu thập thông tin xây dựng cơ sở giữ liệu thị trường lao động năm 2016

(HBĐT) - Ngày 23/6, Sở LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị tập huấn điều tra, thu thập thông tin, xây dựng cơ sở giữ liệu thị trường lao động năm 2016. Tham dự lớp tập huấn có trên 50 người là thành viên BCĐ, tổ chuyên viên giúp việc BCĐ Điều tra cung cầu lao động năm 2016; lãnh đạo, chuyên viên Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và lãnh đạo, các điều tra viên Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố.

Phổ biến Luật Thú y năm 2015 có hiệu lực từ 1.7.2016

(HBĐT) - Ngày 23/6, Sở Nông nghiệp & PTNT đã tổ chức hội nghị phổ biến Luật Thú y tới các đại biểu sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục