(HBĐT) - Trải qua hơn 5 thập kỷ, từ một nước nghèo, Hàn Quốc vươn mình trở thành quốc gia kinh tế vượt trội của châu á, nằm trong nhóm cường quốc phát triển hàng đầu thế giới. Thành công đó có đóng góp không nhỏ của hạ tầng giao thông vốn được coi là động lực phát triển kinh tế của đất nước này. Trong chuyến thăm “xứ sở Kim Chi”, đoàn chúng tôi không khỏi thán phục trước những kỳ tích của nước bạn về phát triển hạ tầng giao thông, trong khi cũng với điều kiện tương tự như nước ta, địa hình của nước bạn chiếm tới 70% là đồi, núi.

 

Hình mẫu giao thông thông minh của thế giới

Từ sân bay Incheon, chúng tôi di chuyển vào thủ đô Seoul bằng xe buýt. Trên đại lộ đi qua sông Hàn, chúng tôi phóng tầm mắt chiêm ngưỡng hệ thống giao thông hiện đại và có không dưới 20 cây cầu lớn được bắc qua sông. Quan sát trên suốt hành trình tuyến cho thấy việc quy hoạch hạ tầng giao thông của nước bạn rất quy củ. Mặt đường chia hai chiều, mỗi chiều có nhiều làn xe chạy, cảm giác rất thông thoáng. Dọc những xa lộ do đặc điểm địa hình nên xe liên tục phải xuyên qua đường hầm. Chất lượng đường, cầu, hầm đường bộ ở đây không chê vào đâu được, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật một cách tốt nhất.   

  Một góc hạ tầng giao thông bắc qua sông Hàn tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Nhiều nước quan tâm, muốn học hỏi kinh nghiệm về việc xây dựng hạ tầng giao thông của Hàn Quốc. Trên thực tế, quá trình hiện đại hóa của đất nước này bắt đầu cách đây hơn 40 năm, khởi đầu từ đường cao tốc Seoul – Busan được coi là bước đi đúng đắn nhất, mở đầu cho những dự án kinh tế tập trung dọc theo hành lang Seoul – Busan, đưa Busan trở thành một cảng biển sầm uất, đồng thời phát triển Seoul trở thành trung tâm kinh tế của cả nước. Tiếp đó, giao thông tạo đột phá với đường sắt cao tốc Seoul – Busan và sân bay quốc tế Incheon… Giờ đây, hạ tầng giao thông ở “xứ sở Kim Chi” đã cải thiện rất nhiều và chất lượng cuộc sống của người dân cũng vậy. Giao thông đã vươn lên tầm cao mới với việc hình thành mạng lưới giao thông thông minh quốc gia (ITS) không những giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, tăng tốc độ lưu thông mà còn giúp cắt giảm hàng tỷ USD/năm chi phí khắc phục tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Mạng lưới giao thông thông minh cũng được ứng dụng trong mọi loại hình giao thông, đặc biệt là sử dụng hệ thống camera và các cảm biến được lắp đặt trên mặt đường để thu thập thông tin về luồng giao thông, khí hậu, thời tiết… đưa về hệ thống máy tính phân tích, xử lý, sau đó cung cấp trở lại cho tài xế về tình hình giao thông trên đường như ùn tắc, tai nạn, thời tiết… giúp người lái chọn giải pháp tối ưu, đảm bảo thời gian đi lại ngắn nhất, an toàn nhất cho các phương tiện đang lưu thông trên đường.

…Và trật tự giao thông đáng kinh ngạc

Những ngày lưu lại ở thủ đô Seoul - Hàn Quốc, phương tiện giao thông chủ yếu mà chúng tôi thường thấy là xe buýt và tàu điện ngầm. Xe buýt có mặt phổ biến tại các tuyến phố chính của thành phố, di chuyển từ sân bay đến trung tâm thành phố và các vùng ngoại ô hoặc giữa các tỉnh, thành phố. Với sự phổ biến của 2 dịch vụ công cộng này đã giúp hệ thống giao thông đảm bảo tính trật tự cao. Tại đây, chúng tôi dễ dàng khám phá những đặc trưng của giao thông, trong đó, các tuyến dành riêng cho xe buýt giúp giảm tải lượng giao thông khổng lồ, đồng thời mang lại sự tiện ích, dịch vụ xuyên suốt cho người sử dụng bằng sự hiện đại, sạch sẽ và dịch vụ  chu đáo.  

Đáng ngạc nhiên là trên những tuyến giao thông ở thủ đô Seoul, tài xế rất ít khi nhấn còi xe trừ trường hợp bất khả kháng và cảnh báo cần thiết. Đèn xi nhan nháy sáng dùng làm tín hiệu mỗi khi rẽ, vượt, không có cảnh vượt đèn đỏ hay đi sai làn đường, lấn đường. Trên hành lang, vỉa hè tuyệt nhiên không có lấy một gánh hàng rong, trừ khu phố đi bộ. Bên cạnh các phương tiện giao thông công cộng, người dân Hàn Quốc di chuyển bằng xe ô tô cá nhân. Xe máy rất ít gặp và thường dùng để vận chuyển hàng trong các khu phố. Trên các tuyến đường, nút giao thông hầu như không thấy bóng dáng của lực lượng cảnh sát. Thắc mắc của chúng tôi, chị Thảo Uyên, hướng dẫn viên của đoàn giải đáp ngay: Với việc ứng dụng ITS, mọi hành vi vi phạm về trật tự giao thông đều không thể qua mặt. Do vậy, vai trò của lực lượng điều hành giao thông giảm, còn người dân có ý thức chấp hành luật giao thông rất tốt. Đối với các hành vi vi phạm như uống rượu, không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông… bị xử phạt rất nặng, thậm chí là thu giấy phép lái xe và chấp hành hình phạt lao động công ích.

Hạ tầng quá tốt, trật tự an toàn giao thông tuyệt vời và còn rất nhiều câu chuyện về giao thông, nét văn hóa của người dân khi tham gia giao thông mà chúng tôi được “tai nghe, mắt thấy” trên hành trình khám phá đất nước Hàn Quốc. Chẳng hạn như khi xảy ra va quệt, họ ứng xử rất văn hóa, không có tình trạng cãi nhau, gây gổ trên đường mà việc trước tiên là gọi cho các hãng bảo hiểm. Bất cứ người đi đường nào khi gặp trường hợp tai nạn đều sẵn sàng giúp đỡ người bị nạn chứ không xúm vào nhìn ngó, bàn tán gây tắc đường. Các vỉa hè thông thoáng, sạch sẽ, không có tình trạng rác thải bừa bãi, xe cộ ngổn ngang, quán hàng rong hay biển hiệu lấn chiếm hành lang giao thông. Tại bất kỳ điểm vui chơi hay khu mua sắm, bến tàu điện, sân bay, người dân xếp hàng trật tự, không có cảnh chen lấn, xô đẩy. Tác phong đi nhẹ, nói khẽ, luôn dùng điện thoại ở chế độ rung và sử dụng tai nghe… cũng là thói quen ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông của người dân sở tại.                                                                             

                                                                              Bùi Minh

 

Các tin khác


Gặp gỡ cựu chiến binh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua nhưng ký ức, kỷ niệm về tháng ngày tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí cựu chiến binh Lý Văn Ngoan (ảnh), hiện sinh sống tại thôn Đồng Tiến, xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy.

Đổi thay nơi lòng chảo Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của những “pho sử sống”

Trong ký ức của họ, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa cả vùng đất rộng lớn của cánh đồng Mường Thanh bị tàn phá nặng nề, hoang tàn, ngồn ngang vũ khí và bom đạn sau chiến tranh… Và nay, sau 70 năm nơi chiến trường xưa là một thành phố trẻ tràn đầy sức sống. Giữa nhộn nhịp của cuộc sống, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa như những "pho sử sống” trao truyền cho thế hệ hôm nay ngọn lửa của lòng tự hào, tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất của dân tộc...

Kiên cường lính nhà giàn DK1

Bất cứ ai có mặt trên sân thượng nhà giàn DK1/10 ở bãi cạn Cà Mau sáng đó chắc không thể nào quên: những gương mặt cương nghị, rắn rỏi đượm vị mặn mòi biển cả và những lời thề của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) nhà giàn trong buổi chào cờ. Gió lồng lộng thổi, nắng vàng rực rỡ. Dưới chân nhà giàn, những con sóng vẫn trào dâng như hòa điệu vào bài Quốc ca và lời tuyên thệ đanh thép của chỉ huy trưởng nhà giàn Nguyễn Đình Đức: "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Xin thề...”.

Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục