(HBĐT) - Hiện nay, khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng; khách nội địa có nhu cầu đi nghỉ tại các khu, điểm du lịch nhiều. Mô hình nông dân làm du lịch cộng đồng (DLCĐ) trong tỉnh trên đà phát triển. Số lượng, quy mô, chất lượng, phương thức hoạt động của các nhà nghỉ DLCĐ theo đó cũng tăng nhanh. Toàn tỉnh hiện có 170 nhà nghỉ DLCĐ, tập trung nhiều nhất ở huyện Mai Châu và một số huyện Đà Bắc, Cao Phong, Lạc Sơn, Tân Lạc.



Anh Phàng A Páo, chủ A Páo homestay đưa du khách thăm quan, trải nghiệm nông nghiệp bản Mông xã Pà Cò (Mai Châu).

Sản phẩm DLCĐ ngày càng hấp dẫn

Ở bản Chà Đáy, xã Pà Cò (Mai Châu) có anh Phàng A Páo, hội viên chi hội nông tiên phong làm DLCĐ. Anh Páo chia sẻ: Nương lúa, đồi chè trồng quanh nhà là công việc mình làm trước đây nhưng giờ vui hơn vì trở thành điểm thăm quan, trải nghiệm được du khách yêu thích. Mình cũng chịu khó học hỏi, tìm hiểu và lựa chọn xây dựng mô hình homestay giữ gần như nguyên vẹn bản sắc văn hoá của đồng bào Mông, từ kiến trúc nhà truyền thống, vật liệu trang trí phòng nghỉ cộng đồng đến sản phẩm, dịch vụ du lịch. Khách đến homestay A Páo sẽ được trải nghiệm nghỉ đêm tại phòng nghỉ cộng đồng; săn mây và đón bình minh trên núi; thăm quan đồi chè, rừng già; trải nghiệm nhuộm chàm, làm giấy dó, vẽ sáp ong và thăm Mong Space – không gian văn hoá Mông thu nhỏ, chợ phiên Pà Cò…

Anh Phàng A Páo vừa là chủ nhân của A Páo homestay, vừa là hướng dẫn viên du lịch đồng hành cùng du khách trong suốt hành trình khám phá điểm đến. Từ cuối tháng 7/2022, mô hình chợ đêm Pà Cò ra mắt và duy trì hoạt động thường xuyên vào tối thứ Bảy hàng tuần trở thành sản phẩm du lịch mới thu hút khách. Anh A Páo và các hội viên nông dân khác tham gia tích cực. DLCĐ Pà Cò là một trong những điểm đến hấp dẫn và đón khách quanh năm. Bản đã thành lập chi hội nông dân Mông làm homestay và trải nghiệm nông nghiệp Pà Cò.

Bên cạnh dịch vụ lưu trú và ăn uống, các hộ làm DLCĐ chú trọng các loại hình sản phẩm, dịch vụ đi kèm như biểu diễn văn nghệ, sản xuất, cung cấp hàng thổ cẩm, lưu niệm, cho thuê thuyền, bè mảng, xe đạp, công tác hướng dẫn, thuyết minh giới thiệu cho khách thăm quan bản làng, tìm hiểu truyền thống lịch sử văn hoá lâu đời, đời sống của người bản địa, tham gia các trò chơi dân gian… Từ đây, thu hút nhiều nông dân cùng tham gia hoạt động du lịch, tăng thêm thu nhập. Các sản phẩm du lịch được xây dựng và phát triển mới gắn liền với bản sắc văn hoá dân tộc của đồng bào Mường, Thái, Dao, Mông. Một số bản DLCĐ như bản Sưng – xã Cao Sơn (Đà Bắc), bản Ngòi – xã Suối Hoa (Tân Lạc), bản Chà Đáy - xã Pà Cò (Mai Châu) từng bước đưa các sản phẩm mới vào hoạt động, góp phần tăng tính trải nghiệm tại điểm đến.

Phát huy vai trò bảo tồn giá trị văn hoá truyền thống

Đồng chí Đặng Tuấn Hùng, Trưởng phòng Du lịch, Sở VH-TT&DL cho biết: DLCĐ của tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nằm xen với cảnh quan thiên nhiên sơn thuỷ hữu tình, những xóm, bản của đồng bào Mường, Thái, Tày, Dao, Mông. Hơn thế, Hoà Bình còn là vùng đất giàu bản sắc văn hoá dân tộc với những giá trị nhân văn đa dạng. Nơi đây có nền văn hoá thời tiền sử nổi tiếng "Văn hoá Hoà Bình”, cái nôi của văn hoá Việt – Mường, quê hương của Sử thi "Đẻ đất, đẻ nước”; nhiều di tích được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh; nhiều lễ hội truyền thống các dân tộc được lưu giữ, bảo tồn.

Tham gia hoạt động DLCĐ, nông dân nắm giữ vai trò chủ thể trực tiếp thực hiện việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá. Tại các bản DLCĐ, kiến trúc nhà truyền thống gần như được giữ nguyên. Mỗi bản đều thành lập đội văn nghệ dân tộc biểu diễn phục vụ khách. Ở bản Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc), bản Ngòi – xã Suối Hoa (Tân Lạc) đón khách đến trải nghiệm mở bản bằng màn trình tấu chiêng Mường đặc sắc. Nhiều nét văn hoá độc đáo của đồng bào dân tộc trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, như trải nghiệm mua hàng ở "quán tự giác” bản Đá Bia; trải nghiệm chợ phiên vùng cao, nghề truyền thống của người Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu)…

Thời điểm chịu tác động của đại dịch Covid-19, các điểm DLCĐ của tỉnh không có khách, cơ sở vật chất vì thế xuống cấp nhiều. Có nông dân làm DLCĐ ở bản Đá Bia, xã Tiền Phong trải lòng: Thời gian đó, công việc nhà nông thì vẫn gắng được, duy trì nương rẫy, nuôi cá lồng, tìm hướng tiêu thụ sản phẩm nhưng chúng tôi nhớ khách, nhớ nghề, mong mỏi cuộc sống sớm bình thường trở lại để phục hồi du lịch.

Các điểm DLCĐ hiện tổ chức tốt việc đón khách thăm quan, trải nghiệm. Hộ làm DLCĐ được đào tạo, tập huấn lại về chuyên môn, như: lưu trú tại nhà dân, lễ tân phục vụ khách lưu trú, chế biến món ăn, tiếng Anh giao tiếp với khách du lịch; kỹ năng hướng dẫn, thuyết minh, trình diễn nghề thủ công… Một số tổ chức, doanh nghiệp và người dân đã liên kết đầu tư cơ sở dịch vụ du lịch, sản phẩm thu hút khách.

Theo bà Đinh Thị Hảo, Giám đốc Công ty cổ phần DLCĐ Đà Bắc, DLCĐ không đặt mục tiêu chính là làm giàu mà nhằm cải thiện sinh kế bền vững, tăng thu nhập cho người dân. Quan trọng hơn cả là hướng bà con đến các giá trị văn hoá, tự nhiên cần bảo vệ. Đến nay, nhận thức, ý thức của người dân tại các điểm DLCĐ về công tác bảo tồn giá trị tài nguyên cho phát triển du lịch bền vững được nâng cao. Đồng thời, các phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, dân vũ, kiến trúc truyền thống… được quảng bá, giới thiệu tới đông đảo du khách.

Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhận định: Nhu cầu của khách du lịch, nhất là khách quốc tế đang hướng tới những sản phẩm du lịch mang giá trị văn hoá truyền thống (độc đáo, nguyên bản), giá trị tự nhiên (nguyên sơ, hoang dã), du lịch bền vững, du lịch xanh. DLCĐ của tỉnh đã và đang tạo được sức hút với khách quốc tế. Nguồn khách nội địa đến trải nghiệm tại vùng nông thôn, miền núi ngày càng tăng. Tuy nhiên, DLCĐ cũng đứng trước nhiều thách thức: tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh gây ô nhiễm môi trường và làm mai một bản sắc văn hoá các dân tộc; hoạt động du lịch khiến cảnh quan môi trường bị tác động. Một số điểm DLCĐ sử dụng vật liệu bê tông, gạch, ngói để xây dựng nhà ở nên không còn giữ được kiến trúc truyền thống. Những nông dân làm DLCĐ trên các bản làng trong tỉnh cùng chung sức xây dựng nông thôn mới, tích cực tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần vào tăng trưởng du lịch chung, xây dựng "thương hiệu” du lịch Hoà Bình – vùng đất đậm đà bản sắc văn hoá, nhiều trải nghiệm hấp dẫn cùng hình ảnh nông dân làm du lịch chuyên nghiệp, thân thiện và chu đáo.


Bùi Minh

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục