Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết: UBND tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định triển khai tổ chức trình diễn các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tại một số điểm du lịch phục vụ nhân dân và khách du lịch.


                                                           Hát Quan họ. 

Việc triển khai kế hoạch nhằm góp phần nâng cao nhận thức về công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc nói chung và Bắc Ninh nói riêng, đặc biệt là các di sản văn hóa có nguy cơ mai một. Hoạt động này cũng tạo ra "sân chơi”, "đất diễn” để những người nắm giữ di sản, các nghệ nhân, câu lạc bộ có điều kiện thực hành các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như: hát chầu văn, ca trù, tuồng, chèo, trống quân… có nhiều cơ hội thực hành biểu diễn, từ đó kịp thời động viên, khuyến khích, ghi nhận công sức đóng góp vào việc gìn giữ, phát huy những giá trị di sản văn hóa của dân tộc. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân tại các địa phương, cơ sở, gắn với kích cầu du lịch, nâng cao chất lượng các điểm đến là các di tích, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng hình ảnh Bắc Ninh văn hiến và phát triển; tạo thuận lợi hình thành các đầu mối kết nối giữa các nhóm, các câu lạc bộ loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống với các điểm di tích, thúc đẩy việc kết nối với các đơn vị lữ hành, đánh thức nhu cầu khách du lịch.

Ông Nguyễn Xuân Côn, Trưởng phòng Quản lý du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Ninh cho biết, việc triển khai tổ chức trình diễn các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tại một số điểm du lịch phục vụ nhân dân và khách du lịch được tỉnh Bắc Ninh thực hiện trong năm 2024 - 2025 với các hoạt động chính như: Tổ chức liên hoan trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống tỉnh Bắc Ninh; tổ chức trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống tại khu phố đi bộ trong chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền định kỳ hằng năm; tổ chức trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống tại một số lễ hội tiêu biểu và điểm di tích, điểm du lịch thường xuyên đông khách...

Theo đó, với các lễ hội, Bắc Ninh tổ chức tại Khu đền và lăng Kinh Dương Vương, chùa Bút Tháp, chùa Dâu (thị xã Thuận Thành); đền Đô (thành phố Từ Sơn); đền Bà Chúa Kho (thành phố Bắc Ninh); chùa Phật Tích (huyện Tiên Du); đền thờ Cao Lỗ Vương (huyện Gia Bình…). Tỉnh tổ chức trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống tại một số điểm di tích, điểm du lịch thường xuyên đông khách trong 3 tháng đầu Xuân các năm 2024 và 2025.

Để công tác triển khai đạt hiệu quả cao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo đơn vị chuyên môn tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, kỹ năng trình diễn cho lực lượng trình diễn loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống theo danh sách chọn cử của UBND huyện, thị xã, thành phố. Bên cạnh đó, Sở tăng cường tuyên truyền, quảng bá về các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống; thông báo lịch, nội dung hoạt động đến các tỉnh, thành và các đơn vị lữ hành trong toàn quốc để du khách có thông tin về lịch trình diễn cụ thể. Hằng năm, Sở tổ chức đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch để có chỉ đạo, điều chỉnh cho phù hợp, hiệu quả.

Các điểm biểu diễn nghệ thuật truyền thống nâng cấp cơ sở vật chất, an ninh trật tự, không gian biểu diễn, xây dựng nội dung chương trình phong phú nhằm đưa ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tạo ấn tượng và thu hút khách du lịch, giữ chân du khách lâu hơn, qua đó góp phần đưa ngành du lịch của tỉnh ngày càng phát triển.


                                     TheoBaotintuc

Các tin khác


Đồng bào Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, ấm áp

Kiên Giang có hơn 13% dân số là đồng bào Khmer (đứng thứ ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau Sóc Trăng và Trà Vinh) với khoảng 56.400 hộ, 238.000 nhân khẩu. Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer năm nay diễn ra từ 14 - 16/4/2023 (nhằm 24, 25 và 26 tháng 2 Âm lịch).

Tự hào với 22 di sản thế giới tại Việt Nam

Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng cùng kho tàng văn hóa đồ sộ, độc đáo trải dài 4000 năm lịch sử dân tộc, tất cả những điều đó góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia du lịch nổi tiếng thế giới với 22 di sản được UNESCO vinh danh.

Kiến trúc độc đáo nhà dài truyền thống của người Ê Đê

Đồng bào Ê Đê sinh sống tập trung chủ yếu trên cao nguyên Đắk Lắk, ngoài ra còn có một số nhóm người Ê Đê định cư ở các địa bàn thuộc tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Phú Yên, Khánh Hòa… Từ thời xa xưa, người Ê Đê đã làm những ngôi nhà sàn dài để ở và tránh thú dữ. Nhà dài truyền thống Ê Đê đã đi vào sử thi, truyện cổ, âm nhạc, hội họa như những trang huyền thoại.

Khám phá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới – Qua chuỗi 6 nước châu Âu “Ý – Thụy Sĩ – Pháp – Bỉ – Hà Lan – Đức”

Châu Âu đã quá nổi tiếng với quá trình xây dựng lịch sử văn hóa và kinh tế tương đối lâu đời, mang đậm nét Hy Lạp cổ đại. Với bề dày lịch sử, các thành phố luôn là điểm thu hút đối với những du khách muốn tìm hiểu một trong những nền văn hóa và văn minh bậc nhất thế giới này.

Việt Nam có bao nhiêu di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận?

Bạn có thể tự hào khi biết rằng ngoài 3 di sản thiên nhiên thế giới thì Việt Nam có tới 15 di sản văn hóa thế giới và 4 di sản tư liệu thế giới được UNESCO vinh danh.

10 di tích văn hóa lịch sử nổi tiếng nhất trên thế giới

Những địa danh này không chỉ là địa điểm khảo cổ đặc biệt của thế giới, mà còn trở thành biểu tượng du lịch của các quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục