(HBĐT) - "Mẹ Thanh” là tiếng gọi đầy thân thương, trìu mến mà học sinh qua các niên khóa của trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) dành cho cô Nguyễn Thị Hồng Thanh. Cô là người giáo viên mang trong mình sự nhiệt huyết, một trong những điển hình giáo viên dạy giỏi và là người mẹ thứ hai trong lòng nhiều học sinh.



Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thanh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) hướng dẫn học sinh ôn tập môn lịch sử.

Theo chia sẻ của cô Thanh, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô đã có ước mơ sau này trở thành cô giáo để được đứng trên bục giảng, truyền đến cho học trò niềm đam mê và tri thức. Năm 1999, sau khi tốt nghiệp Khoa Lịch sử tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thanh được phân công về giảng dạy tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Những ngày đầu đứng trên bục giảng, cô gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Tuy nhiên, bằng sự phấn đấu, nỗ lực của bản thân, cô học cách nắm bắt tâm lý học sinh, trau dồi thêm kiến thức, cải tiến phương pháp giảng dạy, tổ chức tiết học phong phú, sao cho những bài học và kiến thức lịch sử trở nên thú vị mà không khô khan, khó ghi nhớ.

Em Tùng Dương, học sinh lớp 11 chuyên Sử chia sẻ: "Mẹ Thanh có giọng kể chuyện lịch sử rất hay và lôi cuốn. Trong tiết học của mẹ, chúng em không có cảm giác buồn ngủ và khó khăn khi phải học thuộc hay ghi nhớ các nhân vật, sự kiện. Mẹ xâu chuỗi các sự kiện lịch sử lại với nhau và thể hiện tóm tắt qua sơ đồ tư duy, giúp chúng em bao quát được lượng kiến thức lớn một cách đơn giản. Bên cạnh đó, khi kể các câu chuyện lịch sử, mẹ như người dẫn chuyện khiến chúng em như sống trong từng thước phim lịch sử hào hùng. Tiết học của mẹ chúng em rất hào hứng, mong chờ và không sợ môn lịch sử nữa. Ngoài giờ học, mẹ còn hay trò chuyện cùng chúng em, gần gũi như chính người thân ruột thịt, vì thế mà chúng em hay gọi cô là mẹ Thanh”.

Với lòng yêu nghề và sự tận tâm, tận tụy, cô giáo Thanh luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua dạy và học do ngành phát động, cùng với cán bộ, giáo viên trong trường đưa chất lượng dạy và học lên cao. Năm đầu tiên về giảng dạy ở trường, cô được ban giám hiệu tin tưởng giao phụ trách đội tuyển lịch sử lớp 11. Năm sau đó, cô tiếp tục lãnh đội tuyển sử của tỉnh tham dự kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia và đạt 4 giải nhì, 1 giải ba. Thành tích của cô và trò đã khiến nhà trường liên tục giao niềm tin ở những năm tiếp theo.

Hơn 20 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thanh đã góp phần không nhỏ cho thành tích bồi dưỡng HSG của trường nói riêng và của tỉnh nói chung, với 1 giải nhất, 21 giải nhì, 45 giải ba, 32 giải khuyến khích cấp quốc gia; hàng nghìn giải HSG cấp tỉnh, hàng trăm huy chương các loại trong các kỳ thi Olympic khu vực. Ngoài ra, cô còn đạt được những danh hiệu cao quý như: Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; giáo viên dạy giỏi; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Thủ tướng Chính phủ và cô đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo ưu tú.

Thầy giáo Bùi Văn Đường, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ nhận xét: "Cô Nguyễn Thị Hồng Thanh là một giáo viên giỏi, hâm huyết, yêu nghề. Cô luôn đảm nhận tốt nhiệm vụ được phân công, tích cực tham gia thi đua giảng dạy và các hoạt động ngoại khóa của nhà trường, đạt nhiều thành tích cao trong toàn ngành”.

Say nghề và yêu thương học trò, cô Thanh đã trở thành nhà giáo mẫu mực, là bông hoa tươi đẹp của ngành GD&ĐT, cống hiến hết mình cho sự nghiệp "trăm năm trồng người” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Mai Anh

Các tin khác


Gương sáng cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

(HBĐT) - Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã xuất hiện hàng trăm tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, tăng thu nhập cho gia đình, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. CCB Ngần Văn Hùng, xã Mai Hạ là một điển hình tiêu biểu cho nhiều người noi theo.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi: Đa dạng hoạt động giúp nhau giảm nghèo

(HBĐT) - Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi có 6.809 hội viên, sinh hoạt tại 21 cơ sở Hội. Năm 2020, tổng số hộ CCB làm kinh tế khá, giàu đạt 61,9%, tăng 456 hộ; tỷ lệ hộ nghèo 5,3%, giảm 18,2% so với năm 2019. Để có được kết quả trên, Hội CCB huyện đã tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện đa dạng hoạt động phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Qua đó, nâng cao thu nhập cho hộ CCB, cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Tổ trưởng tổ dân phố gương mẫu

(HBĐT) - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh”, trong gần 20 năm qua, ông Chu Minh Tác, tổ 2, phường Kỳ Sơn (TP Hòa Bình) luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, tích cực hoạt động với vai trò là trưởng khu, tổ trưởng tổ dân phố - công việc mọi người vẫn thường gọi là "Vác tù và hàng tổng”, quyền lợi thì ít mà trách nhiệm thì nhiều. Mặc dù vất vả là thế, song cái ông nhận được là tình cảm yêu mến và sự tín nhiệm của Nhân dân.

Nữ cảnh sát khu vực được Nhân dân tin yêu

(HBĐT) - Qua giới thiệu của Trung tá Nguyễn Quang Thiệp, Trưởng Công an phường Phương Lâm (TP Hòa Bình), chúng tôi có dịp tiếp xúc với nữ Thượng uý Đỗ Minh Ngọc, Cảnh sát khu vực Công an phường Phương Lâm. Ấn tượng đầu tiên là tính cách thân thiện, gần gũi, cởi mở. Chị dẫn dắt chúng tôi về những câu chuyện đời, chuyện nghề đầy khó khăn, vất vả của nữ cảnh sát khu vực.

Cán bộ điều dưỡng tiên phong trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

(HBĐT) - Thạc sĩ Đoàn Mạnh Nam, điều dưỡng Khoa Hồi sức tích cực ngoại - chống đau, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh là người có phần trầm tính nhưng luôn năng nổ, xông xáo trong công việc chuyên môn. Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 xảy ra đến nay, anh luôn là người xung phong trên tuyến đầu chống dịch.

Lập nghiệp nơi “đỉnh trời”

(HBĐT) - Đang làm nhân viên của Viettel với mức lương khá, chàng trai Giàng A Dê ở La Pán Tẩn, Mù Cang Chải (Yên Bái) nghỉ việc về quê, vay tiền lên núi làm homestay với giấc mơ "ngắm trời”. Anh trở thành điển hình dám nghĩ, dám làm của thanh niên lập nghiệp tại quê hương ở tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục