(HBĐT) - Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, cựu chiến binh (CCB) Bùi Hiến Chương ở thôn An Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) là tấm gương tiêu biểu được người dân địa phương mến phục với bản tính cần cù, chịu khó trong phát triển kinh tế, gương mẫu trong đời sống xã hội. Qua những việc làm tốt đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Nhiều năm liên tiếp, gia đình ông Chương được công nhận đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa” và hộ sản xuất kinh doanh giỏi hàng năm.



Mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp với trồng trọt của cựu chiến binh Bùi Hiến Chương ở thôn An Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) phát triển hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập hộ gia đình. 

Ghé thăm gia đình ông Chương vào những ngày hè oi bức, dưới cái nóng "đỏ lửa”, người lính cựu bình dị vẫn tất bật với công việc làm kinh tế. Theo quan sát, khu vực nhà ở, khu trồng trọt, chăn nuôi sản xuất được ông Chương bố trí hợp lý, đảm bảo không gian thoáng mát. Hiện nay, cơ ngơi của ông Chương được phát triển trên quy mô trang trại trồng trọt kết hợp với chăn nuôi với diện tích trên 6 ha. Trong đó, các giống cây chủ lực là cây ăn quả có múi, cây lâm nghiệp, chăn nuôi lợn… Từ năm 2017 đến nay, lợi nhuận sau khi trừ chi phí luôn đạt từ 600 – 900 triệu đồng. Trên đà phát triển, ông Chương có kế hoạch mở rộng thêm 1 ha diện tích trồng cam đường canh và một số giống cây ăn quả nhằm tiếp tục nâng cao thu nhập, nâng cao hiệu quả kinh tế hộ gia đình.

Ông Chương phấn khởi chia sẻ: "Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, kinh tế gia đình còn khó khăn, thiếu thốn đủ thứ. Nhằm tiếp thu và phát huy những kinh nghiệm, kiến thức tích lũy trong quân ngũ, bản thân tôi tiếp tục học hỏi, tìm tòi, ứng dụng tiến bộ KHKT vào quá trình sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Nhận thấy sản xuất nông nghiệp theo hướng quy mô nhỏ, lẻ không hiệu quả, gia đình tôi đã vay vốn Ngân hàng để quy hoạch xây dựng các mô hình kinh tế chủ lực, đồng thời trồng các cây ngắn ngày với mục đích "lấy ngắn nuôi dài”.

Bên cạnh việc nâng cao thu nhập hộ gia đình, mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông Chương đã tạo việc làm thường xuyên cho từ 5 - 7 lao động với mức thu nhập bình quân 4 - 4,5 triệu đồng/tháng. Hỗ trợ, giúp đỡ 9 hộ tại địa phương 10 con lợn giống, trị giá 17 triệu đồng. Chia sẻ kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, tạo mối liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Không những sôi nổi, nhiệt huyết trong lĩnh vực phát triển kinh tế, CCB Bùi Hiến Chương còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Nhiệt tình tham gia đóng góp, xây dựng các nguồn quỹ phong trào do chính quyền các cấp phát động. Trong xây dựng nông thôn mới, gia đình ông Chương tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn hiến được 270 m2 đất các loại để mở rộng đường giao thông nông thôn. Đồng thời, ủng hộ 5 triệu đồng để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu.

Đồng chí Bùi Văn Hiệp, Chủ tịch Hội CCB xã Thống Nhất cho biết: "CCB Bùi Hiến Chương là tấm gương sáng trong phong trào thi đua "CCB gương mẫu” và các phong trào, cuộc vận động do cấp trên phát động. Bản thân ông Chương và gia đình luôn gương mẫu chấp hành quy định của địa phương. Vươn lên bằng nghị lực của chính bản thân để xây dựng gia đình có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, ông Chương xứng đáng là người lính bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương sáng về tinh thần vượt lên khó khăn, quyết tâm thoát nghèo, làm giàu chính đáng tại địa phương, nêu gương sáng cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo.



Đức Anh

Các tin khác


Gương thanh niên xung kích, tình nguyện phòng, chống dịch Covid - 19

(HBĐT) - Sẵn sàng đối mặt với nguy cơ dịch bệnh để cùng với các đoàn viên trong phường tham gia hoạt động tuyên truyền, trực chốt, phát khẩu trang, tặng nước động viên tinh thần các đồng chí trong tổ công tác cơ động tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19…, Nguyễn Thị Hồng Hà, Bí thư chi đoàn tổ 1, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) là một trong những cán bộ Đoàn cơ sở tiêu biểu, nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm.

Sùng A Chênh - người truyền lửa cho phong trào nông dân

(HBĐT) - Anh Sùng A Chênh là một trong số ít con em người Mông học lên đại học, sau đó về công tác tại Trạm Khuyến nông - Khuyến lâm huyện Mai Châu, tháng 11/2015 được điều động làm Phó Chánh văn phòng Huyện ủy, rồi được được bầu là Chủ tịch Hội Nông dân huyện nhiệm kỳ 2018 - 2023. Anh Chênh đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, truyền lửa cho phong trào nông dân trong huyện, giúp đỡ con em người Mông khắc phục khó khăn học hành. Anh là một điển hình học tập và làm theo lời Bác, được BTV Tỉnh ủy đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen giai đoạn 2016 - 2020.

Chị Sưm vượt khó vươn lên làm giàu

(HBĐT) - Theo giới thiệu của Hội LHPN xã Quyết Thắng (Lạc Sơn), chúng tôi thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình hội viên Quách Thị Sưm, xóm Nàng, xã Quyết Thắng. Khuôn viên vườn cây xanh mát, hệ thống chuồng trại chăn nuôi quy củ, mọi người mừng cho gia đình chị - hội viên phụ nữ tiêu biểu trong lao động sản xuất, nỗ lực vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Gặp những người con yêu nước, yêu Cụ Hồ ở huyện Lạc Thủy

(HBĐT) - Đam mê với công việc, tích cực tham gia các hoạt động của khu dân cư, luôn mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp ra cộng đồng. Đó là đặc điểm chung của những người con xuất sắc của huyện Lạc Thủy. Với bản chất khiêm nhường, giản dị, không ai trong số họ nhận mình là điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đơn giản họ chỉ xác nhận tình yêu vô hạn đối với Cụ Hồ, với quê hương Lạc Thủy nơi họ sinh ra và lớn lên.

Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

(HBĐT) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, khi chiến tranh đã lùi xa, những người lính cựu "vào sinh, ra tử” tại chiến trường năm xưa không ngừng phát huy phẩm chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ” trên mọi mặt trận, để lại những dấu ấn đậm nét. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu của lớp lớp thế hệ cựu chiến binh (CCB) trong xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trưởng xóm 9x làm kinh tế giỏi

(HBĐT) - "Phú Lai là xã thuần nông của huyện Yên Thủy, chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, bà con chăn nuôi lợn, gà, trâu, bò… Tuy nhiên, việc sản xuất nông nghiệp còn mang tính tự cung, tự cấp, quy mô nông hộ nhỏ lẻ nên hiệu quả không cao. Vì thế, tôi luôn trăn trở làm sao để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho gia đình, làm thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp lạc hậu của bà con” - anh Bùi Văn Toản, Trưởng xóm Rò, xã Phú Lai chia sẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục