Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.


Bà Hà Thị Chung (người ngồi dệt), tổ dân phố Pom Coọng, thị trấn Mai Châu (Mai Châu) duy trì nghề dệt thổ cẩm của dân tộc Thái để thu hút khách du lịch.

Nửa đêm, khi mọi người chìm vào giấc ngủ, chị Hà Thị Ngọc, thành viên câu lạc bộ (CLB) Tôi yêu Mai Châu lại tất bật với việc vo gạo, sơ chế, nấu nướng… Bất kể trời đông lạnh giá hay mưa gió, công việc này được chị và các thành viên CLB duy trì đều đặn vào thứ Ba hằng tuần từ năm 2018. Đến nay, CLB đã trao gần 12.000 suất cơm, cháo miễn phí đến tay bệnh nhân trên địa bàn huyện và cáctỉnh lân cận điều trị tại Trung tâm Y tế huyện với tổng trị giá hơn 180 triệu đồng.

Ông Hà Tuấn Hải, Chủ nhiệm CLB Tôi yêu Mai Châu chia sẻ: "Ngoài việc phát cơm, cháo miễn phí đến các bệnh nhân, CLB cũng thực hiện nhiều hoạt động như: "Đông ấm Xà Lĩnh”, "Tủ quần áo từ thiện”, "Tết yêu thương”... và hỗ trợ các hộ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đều do thành viên CLB tự nguyện đóng góp và vận động kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân trong cả nước”. Có thể nói, những hành động thiết thực của CLB Tôi yêu Mai Châu đã thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong việc sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, đem yêu thương đến mọi người, mọi nhà để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Cầm trên tay cốc cháo nóng hổi, ông Lương Văn Sáng, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa xúc động cho biết: "Với những bệnh nhân nghèo như chúng tôi, khi đến đây khám, chữa bệnh lại được các cháu ở CLB quan tâm hỏi han, tặng cháo, tặng sữa miễn phí, chúng tôi thấy rất ấm lòng. Mong xã hội ngày càng có nhiều tấm lòng hảo tâm sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người nghèo, người yếu thế như các cháu ở đây”.

Với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, đồng thời gìn giữ những nét văn hóa của địa phương, từ năm 1996 đến nay, hộ bà Hà Thị Chung, tổ dân phố Pom Coọng, thị trấn Mai Châu đã đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng homestay, trở thành một trong những gương điển hình cho bà con học tập, noi theo. Bằng sự nhiệt tình, hiếu khách cùng với cách kinh doanh du lịch kết hợp trải nghiệm văn hóa địa phương đã khiến homestay của gia đình bà trở thành điểm đến hấp dẫn, hàng năm thu hút hàng nghìn lượt khách. Tổng doanh thu mỗi năm của gia đình đạt trên 500 triệu đồng, giúp tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức thu nhập trung bình gần 6 triệu đồng/người/tháng.

Bà Hà Thị Chung cho biết: "Để tạo ấn tượng tốt với du khách, tôi luôn tìm tòi, học hỏi cách làm du lịch để du khách đến với Mai Châu, đến với gia đình mình có những trải nghiệm thú vị và muốn quay trở lại cùng người thân, bạn bè. Chính vì vậy, ngoài việc tiếp đón khách bằng cả tấm lòng, tôi quan tâm hướng dẫn khách đi tham quan, trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của địa phương, đặc biệt du khách rất thích thú khi được tham gia dựng nhà sàn, dệt thổ cẩm cùng bà con dân tộc Thái nơi đây”.

Đồng chí Hà Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mai Châu cho biết: Gia đình bà Hà Thị Chung là hộ làm du lịch tiêu biểu của địa phương. Cá nhân bà Chung luôn là người gương mẫu trong tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia công tác từ thiện, nhân đạo, là cầu nối giữa các công ty du lịch với người nghèo trên địa bàn trong việc giúp đỡ xây dựng nhà ở, mua sắm trang thiết bị… Với những đóng góp tích cực cho cộng đồng, gia đình bà nhiều lần được chính quyền các cấp khen thưởng”.

Có thể khẳng định, các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, với những nhiệm vụ, hoàn cảnh, độ tuổi khác nhau, song đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, sống có lý tưởng, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, giảndị, khiêm tốn, giàu lòng nhân ái, làm sáng ngời truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam. Đó là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Mai Châu trong thời gian qua.

Thanh Hạnh

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục