(HBĐT) - Năm 2010, Văn Nghĩa - xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn có 53% hộ thuộc diện nghèo. Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh phát triển kinh tế, ước đến cuối năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 27%; đời sống người dân được cải thiện đáng kể. Đóng góp vào sự chuyển biến tích cực này có phần đóng góp ý nghĩa của đồng chí Bùi Văn Chung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Chủ tịch UBND xã Văn Nghĩa cho biết: Quá trình phát triển kinh tế, XĐ-GN ở Văn Nghĩa gặp khá nhiều khó khăn; chủ yếu là do bà con nhân dân chưa xác định được hướng đi đúng đắn, phù hợp. Với cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, tôi luôn trăn trở với việc phải phá thế độc canh cây lúa, lựa chọn những cây trồng cho giá trị kinh tế cao để mở rộng canh tác, nâng cao thu nhập cho người dân. Nghĩ là làm, đầu năm 2012, được sự hợp tác của doanh nghiệp đầu tư giống, tôi vận động gia đình trồng mướp đắng lấy hạt. Kết quả cho thấy hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn trồng lúa. Với diện tích gieo trồng mướp đắng và bí đỏ lấy hạt hơn 150 ha, gia đình tôi đã thu về 150 triệu đồng/năm.

 

Từ thực tế gia đình cho thấy việc trồng cây mướp đắng và bí đỏ lấy hạt cho hiệu quả kinh tế cao nên đồng chí Bùi Văn Chung đã cùng các cán bộ kỹ thuật, MTTQ, các đoàn thể xã hội đến từng hộ giải thích, tuyên truyền, vận động rồi tổ chức hội thảo ở xóm để tạo ra phong trào rộng khắp. Kiên trì vận động, lấy thành công của chính gia đình mình làm minh chứng cụ thể, đến cuối năm 2012, có 4 hộ dân trong xã cùng thực hiện mô hình trồng mướp đắng và bí đỏ lấy hạt với tổng diện tích 3,8 ha. Năm 2013 nhân rộng mô hình cây lấy hạt chất lượng cao trên địa bàn toàn xã lên 12,8ha; năm 2014 mở rộng lên 34,56ha (riêng gia đình đồng chí Bùi Văn Chung trồng 2 ha) và năm 2015 toàn xã đã trồng 50 ha. Đặc biệt, không chỉ trong xã Văn Nghĩa mà các xã lân cận cũng tích cực học tập, hưởng ứng mô hình này.

 

Cùng với trồng cây lấy hạt, Chủ tịch UBND xã Văn Nghĩa còn vận động nhân dân chuyển diện tích trồng lúa năng suất thấp sang trồng cỏ voi, cỏ VA 06 làm thức ăn chăn nuôi trâu, bò. Phương án này đã vấp phải khó khăn, người dân không mặn mà thực hiện, chủ yếu là do thiếu vốn và chưa nắm được kỹ thuật sản xuất. Trước thực tế đó, bản thân đồng chí Bùi Văn Chung cùng các tổ dân vận đã lấy các hộ thành công để thuyết phục bà con. UBND xã đứng ra ký hợp đồng với các công ty nhận đầu tư giống, bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, xã chủ trương vận động cán bộ, đảng viên và những người gương mẫu đi đầu. Kết quả cho thấy các gia đình tham gia mô hình đều cho thu lãi từ 50 - 100 triệu đồng/năm.

 

Nhờ hiệu quả thực tế đã được chứng minh nên bà con nhân dân xã Văn Nghĩa đã tích cực chuyển diện tích lúa và hoa màu thu nhập thấp sang trồng cây lấy hạt hoặc trồng cỏ VA 06 phục vụ chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần thiết thực nâng mức thu nhập bình quân đầu người toàn xã năm 2015 ước đạt 18 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 27%. Từ hiệu quả của việc vận động quần chúng phát triển kinh tế, đồng chí Bùi Văn Chung đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011 - 2015.

 

                                                                                      Dương Liễu

Các tin khác

Thiếu tá Bùi Việt Hùng, Trưởng Công an TPHB  thường xuyên họp án với các đội nghiệp vụ và đơn vị chức năng.
Ông Lưng đang kiểm tra gạch trước khi chuyển cho khách hàng.
Từ mô hình trang trại tổng hợp, ông Đặng Văn Sinh ở thôn Đồng Huống đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng/năm.
Đồng chí Phan Văn Sỹ (người đứng) thường xuyên trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ cho các cán bộ, đảng viên trẻ của phòng.

Thành công nhờ sự sáng tạo và tích cực học hỏi

(HBĐT) - Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, nhưng nhờ sự đam mê, sáng tạo và tích cực học hỏi anh Hoàng Chí Đại đã dần xây dựng và khẳng định được thương hiệu áo dài Quỳnh Hoa tổ 26 P.Phương Lâm TPHB trên đất Hòa Bình. Từ áo dài học sinh, áo dài công sở cho đến áo dài dạ hội, “thương hiệu” Quỳnh Hoa đã tạo dấu ấn qua chất vải, đường may và quan trọng hơn cả là khéo léo tôn lên nét đẹp của người phụ nữ.

Hà Yến Nhi - cháu ngoan Bác Hồ nơi vùng cao

(HBĐT) - Khuôn mặt sáng, đôi mắt lanh lợi, thông minh đó là ấn tượng đầu tiên khi được tiếp xúc với em Hà Yến Nhi - lớp 5A1, trường tiểu học Mai Hạ (huyện Mai Châu). Sinh ra trong một gia đình bố là bộ đội và mẹ là giáo viên. Bản chất vốn thông minh cộng thêm sự cần cù, chăm chỉ và được sự đầu tư, quan tâm đúng mực của thầy cô và gia đình, Yến Nhi ý thức được trách nhiệm của mình và không ngừng vươn lên trong mọi mặt.

Tấm gương điển hình về dân vận khéo

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Khải, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Cường (Tân Lạc) được người dân tin yêu, quý mến không chỉ là lãnh đạo của xã, nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn bởi sự nhiệt tình, gương mẫu trong công việc, đời sống. Trong những năm qua, đồng chí Khải luôn khắc sâu lời dạy của Bác “Lấy dân làm gốc”, vì thế các chương trình, hành động đề ra luôn sát dân, gần dân trên tinh thần “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, từ đó kết quả thực hiện các chương trình góp phần xây dựng vùng quê Phú Cường ngày càng khởi sắc.

Gương CCB làm kinh tế giỏi

(HBĐT) - Ông Lò Minh Lợi, CCB xóm Bâng, xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu là một trong những tấm gương điển hình thương binh làm kinh tế hiệu quả. Bằng sự kiên trì, nỗ lực, ông đã xây dựng thành công mô hình kết hợp trồng rừng. Trên diện tích gần 6ha, ngoài nuôi gà, vịt thả vườn ông còn trồng nhiều loại cây quý cho thu nhập cao.

Người nông dân dám nghĩ, dám làm

(HBĐT) - Tại hội nghị điển hình tiên tiến huyện Kim Bôi giai đoạn 2010- 2014, nhiều người cảm phục trước những chia sẻ của chị Quách Thị Chung, 43 tuổi ở xóm Bôi Cả, xã Nam Thượng về sự dám nghĩ, dám làm đầu tư mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Chúng tôi đến thăm gia đình chị Chung vào những ngày trung tuần tháng 5. Cơ ngơi của gia đình là ngôi nhà 3 tầng to đẹp mới được xây dựng ngay cạnh quốc lộ 12B là minh chứng cho sự nỗ lực vươn lên của gia đình chị.

Vượt khó dựng nghiệp

(HBĐT) - Người Nam Định, sinh năm 1970, theo gia đình lên khai hoang và sản xuất tại Nông trường 2/9, đang trú tại Khu 2, thị trấn Hàng Trạm, dựng nghiệp từ 2 bàn tay trắng tới nay, anh là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH TM&QC Huy Hoàng và là Giám đốc HTX Môi trường xanh và là một điển hình phát triển kinh tế tiêu biểu được vinh danh trong phong trào thi đua yêu nước huyện Yên Thủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục