Cựu chiến binh Đỗ Tùng Lâm giới thiệu  bưởi của gia đình.

Cựu chiến binh Đỗ Tùng Lâm giới thiệu bưởi của gia đình.

(HBĐT) - Được lãnh đạo UBND xã Tử Nê (Tân Lạc) giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình CCB Đỗ Tùng Lâm ở xóm 3. Vừa bước vào cổng đã thấy vườn bưởi xanh tươi, rợp bóng mát, lúc lỉu quả hứa hẹn 1 vụ bội thu. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, ông Lâm tâm sự: “Năm 1966, tôi tình nguyện lên đường nhập ngũ chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên và bị thương ở đó. Năm 1974, tôi trở về địa phương công tác ở Tỉnh đội rồi sau đó chuyển ngành. Năm 1991, tôi về hưu và tham gia công tác ở xã cho đến nay”. Với cương vị là ủy viên UBKT Đảng ủy, UV BCH Hội CCB xã, Bí thư chi bộ xóm 3, ông luôn gương mẫu, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

Không những vậy, ông Lâm còn là một trong những CCB đi đầu trong phát triển kinh tế  ở xã. Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, gia đình ông xoay đủ nghề để làm kinh tế. Gia đình ông trồng từ xoài, nhãn, mơ, mận đến buôn hàng xén để có tiền nuôi 5 con ăn học. Năm 2000, ông chuyển sang trồng bưởi. Từ diện tích nhỏ ban đầu thấy hiệu quả, ông trồng toàn bộ diện tích vườn nhà với 100 gốc bưởi đỏ, bưởi Diễn. ông Lâm chia sẻ: Bình quân mỗi ha trồng được 120 cây. Đầu ra không phải lo, tư thương các tỉnh Nam Định, Hải Phòng lên thu mua. Trước đây, tư thương thường đặt mua cả vườn nhưng hiện nay, chúng tôi không dám nhận. Đến thời vụ, họ lên thu mua, chúng tôi bán theo giá hiện hành. Năm ngoái, có lúc chúng tôi bán 35.000 đồng /quả. Bưởi Diễn từ 40.000 - 45.000 đồng /quả, bưởi da xanh 50.000 đồng /kg. Trung bình thu về 1 triệu đồng /cây. Mỗi ha cho thu 120 triệu đồng. Nhưng cũng có khi cao hơn, có thời điểm gia đình tôi bán 8 cây bưởi Diễn thu về hơn 30 triệu đồng. Tuy vậy, con cái đi công tác xa hết, gia đình neo người nên tôi phải đầu tư hệ thống tưới tiêu tự động từ 2 năm nay và hệ thống cột bê tông chống đỡ với kinh phí hết hơn 100 triệu đồng. Hiện nay, gia đình ông Lâm còn mở rộng 3 ha trên đồi trồng khoảng 1.000 cây bưởi. Trên đỉnh đồi, ông đầu tư thêm trang trại nuôi lợn duy trì khoảng 70 con, chủ yếu lấy phân bón, nước tưới cho bưởi. Hàng năm, từ  nuôi lợn cũng cho thu nhập thêm vài chục triệu đồng, đưa tổng thu nhập của gia đình ông từ trồng trọt, chăn nuôi lên trên 200 triệu đồng.

 

Năm nay đã ngoài 70 tuổi, ông Lâm  vẫn hăng say với công tác xã hội. Là Bí thư chi bộ xóm 3, ông luôn gương mẫu đi đầu, vận động nhân dân trong xóm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế gia đình. Từ một vài hộ ban đầu, đến nay, cả xóm có 130 hộ hầu hết đã cải tạo vườn tạp để trồng bưởi. Cây bưởi không những trồng ở vườn nhà mà còn được đưa lên đồi với một màu xanh mướt mắt. ông Lâm cho rằng bộ mặt quê hương ngày càng đổi mới nhờ sự đoàn kết của cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Nhưng chúng tôi thiết nghĩ, sự đổi thay ở nơi đây không thể không kể đến sự đóng góp của CCB, bí thư chi bộ Đỗ Tùng Lâm.

 

 

                                                                                        

                                                                            Hương Lan

 

 

Các tin khác

Anh Đặng Đình Tiến, xóm Đồng Chanh, xã Nhuận Trạch  (Lương Sơn) chăm sóc cây cảnh trong vườn.
Ông Bùi Thanh Xuân bên con đường sắp thi công tại xóm Chầm,  xã Yên Lập  (Cao Phong).
Chị Hà Thị Hoa cùng công nhân chọn keo giống trước khi  đem trồng.
4 máy ấp trứng và 3 lò nở, mỗi ngày, cơ sở Hoàng Huế do anh Bùi Văn Huế làm chủ cho ra lò từ 1.500 - 2.000 con gà giống cung cấp cho   người dân các xã trong và ngoài huyện Tân Lạc.

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

(HBĐT) - Quyết tâm không để cái nghèo đeo bám cuộc sống gia đình, bà Bùi Thị San, sinh năm 1967, dân tộc Mường ở xóm Liên Phú 2, xã An Lạc (Lạc Thủy) đã tích cực học hỏi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, vươn lên làm giàu. Bà vừa làm kinh tế giỏi, vừa nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, hỗ trợ chị em phụ nữ cùng phát triển.

Công an viên Trần Thái Thành tích cực làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

(HBĐT) - “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” - Đó là suy nghĩ luôn thường trực của anh Trần Thái Thành, Phó bí thư chi bộ, công an viên, Phó trưởng xóm Đồng Tiến, xã Tân Vinh (Lương Sơn). Vì thế mà đến nay, anh đã 9 lần liên tục hiến máu tình nguyện và vận động mẹ hiến máu 5 lần, vợ và em trai mỗi người hiến máu 3 lần. Là công an viên, anh Thành cũng tiên phong, đi đầu, góp phần quan trọng làm nên sự bình yên về ANTT của xóm Đồng Tiến.

Người bác sĩ đưa ứng dụng mới vào điều trị

(HBĐT) - Với những bệnh nhân bị ngộ độc máu thì việc lọc máu là phương pháp duy nhất để cứu sống họ. Tuy nhiên, việc lọc máu bằng máy không hề đơn giản. Hiểu và chia sẻ những nỗi đau của bệnh nhân, bác sĩ Hoàng Công Trình, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã mày mò, học hỏi những tiến bộ y học để đưa vào điều trị.

Mô hình chăn nuôi lợn khép kín ở xã Cư Yên

(HBĐT) - Hiện nay, việc chăn nuôi với quy mô lớn theo mô hình khép kín đã được nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Lương Sơn lựa chọn, vừa mang lại thu nhập ổn định. vừa góp phần giảm ô nhiễm môi trường cũng như giảm khả năng mắc bệnh và lây truyền bệnh cho đàn vật nuôi. Mô hình nuôi lợn của gia đình ông Hoàng Văn Thịnh, xóm Rậm, xã Cư Yên là một ví dụ điển hình.

Đưa hệ thống tưới tự động lên đất dốc

(HBĐT) - Từ những vật liệu rất dễ mua ở các cửa hàng ống nước, ông Đặng Văn Biều ở xóm Đậu Khụ, xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã sáng tạo ra cách tưới nhỏ giọt trên đồi dốc cho cây ăn quả. Với cách mới này đã giúp nhiều vườn cây ăn quả giảm chi phí quá nửa so với hệ thống tưới nhỏ giọt nhập ngoại. Mặt khác còn giảm công lao động, nước tưới và giúp cây tăng trưởng nhanh hơn những cách tưới khác.

Tâm huyết tuyên truyền về sự nghiệp, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

(HBĐT) - Là giáo viên trường tiểu học Thái Bình (TP Hòa Bình) được điều chuyển sang làm cán bộ thường trực Trung tâm học tập cộng đồng phường, chị Phan Thị Nhật Lệ có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Là người tổ chức triển khai các chuyên đề, chị đã dành nhiều tâm huyết, dày công nghiên cứu, biên soạn giáo án để tuyên truyền về sự nghiệp, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến các đối tượng với phương pháp dễ hiểu, dễ tiếp thu. Qua đó, bản thân chị cũng học được ở Bác từ những điều giản dị nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục