(HBĐT) - Chiều 12/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm về chuyển đổi số quốc gia (CĐSQG) và Đề án 06 của Chính phủ. Dự tại điểm cầu UBND tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu. Hội nghị được tỉnh kết nối đến điểm cầu các huyện, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn.




Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh. 

Hội nghị đã đánh giá kết quả triển khai CĐSQG 6 tháng đầu năm 2023, qua đó ghi nhận nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, khi Luật Giao dịch điện tử sửa đổi được ban hành và những chính sách mới đã tạo cơ sở pháp lý, cung cấp thêm công cụ quản lý và mở ra phương thức quản lý mới trong hoạt động CĐS, góp phần thúc đẩy tiến trình CĐSQG bước vào giai đoạn tăng tốc.

Riêng về tình hình thực hiện 35 mục tiêu quan trọng được đặt ra trong năm 2023, đến nay đã hoàn thành 2 mục tiêu; 15 mục tiêu thực hiện trên 50%; 28 mục tiêu thực hiện dưới 50%. Nhìn chung, từ Chính phủ đến các bộ, ngành, địa phương đã tập trung triển khai các nội dung liên quan đến CĐS và đạt kết quả đáng ghi nhận, tạo chuyển biến tích cực trong việc xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Tính đến tháng 6/2023, có 3/30 bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, 36/63 địa phương đã ban hành kế hoạch hành động triển khai Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ước tính sơ bộ, tỷ trọng kinh tế số/GDP trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 14,96%.

Theo báo cáo của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐSQG giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030), 6 tháng qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Đề án đã được Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo quyết liệt. Các bộ, ngành, địa phương vào cuộc với quyết tâm chính trị cao và đều xác định năm 2023 là năm hành động, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới, trọng tâm là số hóa, xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương; tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân; khai thác và sử dụng dữ liệu để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện CĐSQG và Đề án 06 của Chính phủ. Theo Thủ tướng, CĐS là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan và được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước; đồng thời là công việc mới, khó, nhạy cảm, đòi hỏi phải tập trung nhiều nguồn lực, trí tuệ, thời gian và các điều kiện cần thiết khác. Sau một thời gian triển khai với quyết tâm chính trị cao, cần đánh giá lại kết quả, phân tích những khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ.

Thủ tướng yêu cầu: Thời gian tới cần tiếp tục triển khai thực hiện chương trình CĐSQG và Đề án 06 một cách bài bản, tích cực, đúng hướng, đúng trọng tâm, trọng điểm, xác định rõ 4 ưu tiên. Trong đó, việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải đạt kết quả tốt. Thủ tướng nhấn mạnh 4 ưu tiên hàng đầu trong quá trình thực hiện CĐSQG và chỉ đạo 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; khẳng định quyết tâm 6 tháng cuối năm phải làm tốt hơn 6 tháng đầu năm và năm 2023 phải có kết quả cao hơn năm 2022. Từ đó thúc đẩy nhanh, mạnh hơn quá trình CĐSQG gắn với thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ. 


Thu Trang

Các tin khác


Xã Thạch Yên: Xây dựng “cán bộ số” để xây dựng “chính quyền số”

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần "vì nhân dân phục vụ”, xã Thạch Yên (Cao Phong) từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Những năm gần đây, chuyển đổi số (CĐS) đã mang lại những thay đổi to lớn về thị phần, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, cũng như tạo ra xu hướng mới trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN). CĐS đã mở ra cơ hội cho các DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, giúp kết nối gần hơn với khách hàng và cấu trúc lại DN. Song, để CĐS trong DN đạt hiệu quả, thành công, đòi hỏi cần có tư duy mới cùng những năng lực mới trong tổ chức, vận hành theo hướng kết hợp người và máy móc dựa trên nền tảng các công nghệ số và dữ liệu số. Tỉnh ta đang triển khai các giải pháp thúc đẩy CĐS trong DN.

Xây dựng chính quyền số phục vụ Nhân dân

(HBĐT) - Triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số, đến nay, huyện Cao Phong đã đạt được một số kết quả bước đầu. Qua đó góp phần đổi mới căn bản, toàn diện trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính phục vụ Nhân dân.

Trên 400 học viên được bồi dưỡng kiến thức về kinh tế số, xã hội số

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số cho trên 400 học viên đến từ các hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức KT-XH và người dân tại khu vực nông thôn.

Trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn, Hội

(HBĐT) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, chuyển đổi số năm 2023 cho 150 cán bộ Đoàn, Hội phụ trách công tác khởi nghiệp, chuyển đổi số các cấp trong tỉnh.

Chuyển đổi số lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm

(HBĐT) - Chuyển đổi số (CĐS) hiện nay là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH của mỗi địa phương, quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh "CĐS phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, là động lực của CĐS”. Tại Quyết định số 505/QĐ-TTg, ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 10/10 hàng năm là Ngày CĐS quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục