Giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế. Tạo việc làm cho thanh niên và người lao động nói chung đang được tỉnh tập trung thực hiện, trong đó, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là một trong những giải pháp đột phá chiến lược của tỉnh.




Công ty cổ phần CRC Solar Cell, Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn) sản xuất pin năng lượng mặt trời hoạt động ổn định, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

Trường Cao đẳng Nghề Sông Đà, tiền thân là Trường Công nhân kỹ thuật Việt Xô Sông Đà có tổng diện tích 7 ha, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác dạy nghề. Thời gian qua, mỗi năm nhà trường tuyển sinh hàng trăm sinh viên với các ngành nghề: điện công nghiệp, công nghệ ô tô, vận hành máy thi công nền, hàn, kế toán doanh nghiệp, lái xe ô tô… Học sinh, sinh viên theo học tại nhà trường hầu hết là con em các dân tộc trong tỉnh, điều kiện kinh tế khó khăn. Hiện trường có trên 610 học sinh, sinh viên, trong đó, hệ cao đẳng 89 sinh viên, trung cấp 365 học sinh, sơ cấp 160 học viên. Nhà trường đang nỗ lực phấn đấu trở thành nơi đào tạo nghề có thương hiệu, uy tín và đào tạo chất lượng cao, giúp người học nắm vững khoa học công nghệ hiện đại, nâng cao trình độ, tiếp tục đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng đạt chuẩn của các doanh nghiệp lớn.

Tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Hòa Bình hiện có gần 1.000 học sinh, sinh viên theo học. Đồng chí Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong thời gian tới, trường tập trung vào đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh.

Đánh giá vấn đề đào tạo nghề rất quan trọng trong công tác giải quyết việc làm, theo anh Nguyễn Long, phụ trách Công ty TNHH nghiên cứu kỹ thuật R Việt Nam (Khu công nghiệp bờ trái sông Đà - TP Hòa Bình), để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp, thu hút nguồn lực của xã hội tham gia đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh tự đào tạo nghề cho người lao động, phối hợp các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh trong liên kết đào tạo, giới thiệu việc làm.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh đạt 61%, trong đó, lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 25%. Tỷ lệ người lao động có việc làm sau đào tạo nghề đạt trên 80%, góp phần nâng cao thu nhập của người dân.

Tập trung tạo việc làm cho người lao động

Công tác giải quyết việc làm cho người lao động luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Vì vậy, thời gian qua, nhiều giải pháp tạo việc làm đã được các cấp chính quyền, sở, ban, ngành đồng bộ thực hiện.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh là đơn vị đầu mối quan trọng tạo cầu nối cung - cầu lao động, giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với người lao động. Bên cạnh việc kết nối, giới thiệu người lao động đến doanh nghiệp trong nước, trung tâm còn triển khai nhiều chương trình xuất khẩu lao động, đưa người lao động ra nước ngoài làm việc. Tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm nhằm tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Đặc biệt là việc tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên vùng sâu, vùng xa và sinh viên mới ra trường qua hình thức gặp gỡ, tư vấn, trao đổi thông tin trực tiếp về nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Kết quả trong triển khai các giải pháp tạo việc làm cho người lao động thể hiện rõ nét nhất tại huyện Lương Sơn. Là một trong những địa bàn trọng điểm của tỉnh trong phát triển kinh tế, thu hút lao động, từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp trong khu công nghiệp Lương Sơn liên tục tuyển thêm lao động do có thêm đơn hàng đối tác đặt hàng. Ông Võ Văn Trường, đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Lương Sơn cho biết, khu công nghiệp hiện có trên 15.000 lao động làm việc, số lượng công nhân tăng khá so với cuối năm 2023. Thực hiện nhiệm vụ, nhiều năm qua, Ban Quản lý khu công nghiệp tích cực góp phần trong công tác giới thiệu việc làm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động tiếp cận, tìm hiểu về các doanh nghiệp hoạt động tại khu công nghiệp.


Hồng Trung


Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục