(HBĐT) - Nằm trong chương trình hỗ trợ các điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ) thuộc khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình, Sở VH-TT&DL vừa nghiệm thu, bàn giao công trình tuyến đường nội bộ, sân nhà văn hóa xóm Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc) với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban quản lý xóm được tiếp nhận bộ nhạc cụ, thiết bị âm thanh cùng trang phục dân tộc cho đội văn nghệ.



Đường nội bộ dài 160 m cùng sân nhà văn hóa xóm Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc) vừa được đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch. 

Ông Bùi Văn Hiện, hộ làm DLCĐ xóm Ngòi phấn khởi chia sẻ: Nguồn hỗ trợ đã góp phần tạo diện mạo cho xóm nhiều đổi khác; tuyến đường thăm quan, trải nghiệm thuận lợi hơn. Người dân xóm Ngòi phát huy được hạ tầng, trang thiết bị được đầu tư phục vụ du khách.

Bên cạnh nguồn hỗ trợ từ tỉnh mang ý nghĩa tạo điều kiện, thúc đẩy phát triển, các điểm DLCĐ trên KDL hồ Hòa Bình còn nhận được sự quan tâm từ các tổ chức, nhà tài trợ nhằm nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất làm du lịch. Điển hình là dự án DLCĐ tại huyện Đà Bắc, với sự giúp đỡ của tổ chức phi chính phủ Úc (AOP) đã vận động, kết hợp hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật để người dân hoàn thiện cơ sở vật chất làm DLCĐ. Cụ thể là cho hộ dân vay vốn đầu tư cải tạo công trình nhà ở, trang thiết bị không tính lãi, số tiền gốc được trả dần theo thời hạn quy định. Triển khai mở các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng, đưa các hộ đi thăm quan, học hỏi thực tế mô hình trong việc cung cấp dịch vụ và đón tiếp khách. Đây cũng là dự án để lại dấu ấn trong việc góp phần hình thành các điểm DLCĐ trên KDL hồ Hòa Bình như: Mó Hém, Đá Bia - xã Tiền Phong, Sưng - xã Cao Sơn, Ké - xã Hiền Lương.

Đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Từ năm 2017 đến nay, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch trên KDL hồ Hòa Bình được quan tâm đầu tư đáng kể. Tuyến đường tỉnh 435 được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn cân đối ngân sách tỉnh, đi qua các xã Bình Thanh, Thung Nai (Cao Phong), Suối Hoa (Tân Lạc) có tổng chiều dài 24,8 km, đạt tiêu chuẩn đường cấp III - miền núi đã hoàn thành. Tỉnh cũng đầu tư hỗ trợ cải tạo sân phục vụ sinh hoạt cộng đồng tại xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc), cải tạo tuyến đường lên xóm Ngòi và đường vào thăm quan động Hoa Tiên, xóm Ngòi, xã Suối Hoa. Hàng năm, dành ưu tiên hỗ trợ xây dựng các đội văn nghệ dân tộc và trang thiết bị, đạo cụ, âm thanh, ánh sáng, thiết bị cho một số điểm DLCĐ (Ké, Đá Bia, Sưng, Mó Hém, Ngòi) để đón tiếp, phục vụ khách du lịch. Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, hướng dẫn chuyên môn cho hộ dân tộc thiểu số tham gia làm DLCĐ.

Mặt khác, tỉnh đầu tư xây dựng các cột phát sóng ở tất cả các điểm du lịch trên KDL hồ Hòa Bình, lắp đặt hệ thống wifi công cộng tại KDL để đáp ứng nhu cầu thông tin, liên lạc cho các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch và du khách. Đến thời điểm này, KDL hồ Hòa Bình có khoảng 300 phương tiện tàu thuyền vận chuyển khách du lịch, 107 cơ sở lưu trú, trong đó có 14 khách sạn, 32 nhà nghỉ, 61 nhà nghỉ cộng đồng với 1.383 buồng, thu hút khoảng 1.200 lao động, trong đó có hơn 720 lao động trực tiếp, 500 lao động gián tiếp.  

Bùi Minh

Các tin khác


Khơi nguồn “vàng trắng” Mường Động

(HBĐT) - "Yêu nhau cho thịt cho xôi/ Ghét nhau đưa đến Kim Bôi, Hạ Bì” - đó đã là câu chuyện của ngày xa xưa. Kim Bôi hôm nay chúng tôi ghé thăm, có thể vẫn chưa thực sự phát triển, nhưng ôm trong lòng "lộc của trời”, ôm cả những bình yên của một vùng đất du lịch nghỉ dưỡng. Cùng với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện đang có những chiến lược cụ thể khơi nguồn "vàng trắng” ở Mường Động.

Huyện Mai Châu - tự tin, vững bước hướng tới trở thành điểm du lịch quốc gia

(HBĐT) - Huyện Mai Châu được thiên nhiên ưu ái về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành, suối chảy róc rách, nhiều bản làng vẫn giữ được nét nguyên sơ, mái nhà sàn độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa. Từ xưa đến nay, huyện Mai Châu vẫn luôn là điểm đến yêu thích của du khách. Hướng tới "Xây dựng huyện Mai Châu trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” theo Nghị quyết số 06-NQ/TU, huyện đã có những bước chuyển, đạt được nhiều kết quả tích cực, thể hiện quyết tâm chính trị, ý chí khát khao, từng bước nâng tầm hình ảnh, vị thế du lịch Mai Châu trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Du lịch nội địa kỳ vọng sẽ hoạt động trở lại trong 6 tháng tới

Khảo sát "Chào đón du lịch trở lại" do nền tảng đặt dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda công bố cho thấy 60% người Việt Nam dự đoán du lịch nội địa sẽ hoạt động trở lại trong 6 tháng tới và gần 40% cho rằng du lịch quốc tế cũng sẽ được mở trở lại sau 12 tháng.

Nghiệm thu, bàn giao gói hỗ trợ trên 1 tỷ đồng cho bản du lịch cộng đồng xóm Ngòi

(HBĐT) - Ngày 27/8, tại xã Suối Hoa (Tân Lạc), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức nghiệm thu, bàn giao thiết bị âm thanh và công trình tuyến đường nội bộ, sân nhà văn hóa xóm Ngòi.

Huyện Mai Châu: Lao đao du lịch, làng nghề do ảnh hưởng dịch Covid-19

(HBĐT) - Hoạt động du lịch, làng nghề của huyện Mai Châu đang trải qua quãng thời gian trầm lắng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhiều hộ làm du lịch, nghề truyền thống trong tình cảnh lao đao, công việc phập phù, kéo theo nguồn thu nhập không ổn định.

Bãi cọc Cao Quỳ - địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng

(HBĐT) - TP Hải Phòng là một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Đến Hải Phòng, du khách không chỉ có dịp trải nghiệm du lịch biển mà còn có các địa điểm du lịch tâm linh đặc sắc có ý nghĩa lịch sự văn hóa. Trong đó, bãi cọc Cao Quỳ là một địa điểm mới được phát hiện. Cùng các bạn đồng nghiệp Báo Hải Phòng, chúng tôi có dịp được ghé thăm Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thuỷ Nguyên (TP Hải Phòng).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục