(HBĐT) - Sở hữu nguồn tài nguyên đa dạng, bao gồm cả tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa, 3 xã vùng cao: Vân Sơn, Quyết Chiến, Ngổ Luông (Tân Lạc) đang từng bước khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch. Mới đây, tỉnh đã ban hành nghị quyết, đồng thời định hướng xây dựng nơi đây trở thành khu du lịch cấp tỉnh vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.


Trên hành trình khám phá du lịch vùng cao Tân Lạc, du khách có dịp thăm quan, khám phá ruộng bậc thang và các bản làng Mường bình dị. Ảnh: Điểm check in ruộng bậc thang xóm Lở, xã Vân Sơn.

Nằm ở độ cao 800 - 1.000m so với mực nước biển, diện tích rừng tự nhiên đa dạng loài động, thực vật, tỷ lệ che phủ rừng cao nên thời tiết, khí hậu nơi đây luôn mát mẻ về mùa hè. Vào mùa đông, thời tiết thường lạnh hơn nhưng đổi lại có nhiều ngày nắng đẹp, tạo nên cảnh quan mây núi vô cùng quyến rũ. Đặc biệt, trên địa bàn có nhiều hang động đẹp, như: Động Nam Sơn được xếp hạng di tích cấp quốc gia; hang Núi Kiến được xếp hạng di tích cấp tỉnh. Ngoài ra, có một số thác nước tự nhiên, nhiều điểm thăm quan, khám phá, như: Đỉnh Lũng Vân, ruộng bậc thang Lũng Vân, đồi quýt cổ Nam Sơn, thung lũng su su Quyết Chiến…

Không chỉ có vậy, cộng đồng dân cư vùng cao Tân Lạc còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa gắn với bản sắc dân tộc Mường. Nhiều hộ dân bảo tồn được nếp nhà sàn, đồ dùng gia đình, trang phục; không ít khu dân cư vẫn giữ gìn thuần phong mỹ tục, lễ hội truyền thống, diễn xướng mo Mường, dân ca, trò chơi dân gian, ẩm thực… Ngoài du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, 3 xã vùng cao còn có tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp với một số điểm sản xuất hàng hóa nông nghiệp đặc trưng, như: Quýt Nam Sơn; su su Quyết Chiến, rau củ quả trái vụ Quyết Chiến; tỏi tía Bắc Sơn; thảo dược, rau rừng, chè Shan tuyết, lợn, gà bản địa Ngổ Luông; rượu Hượp Lũng Vân…

Theo đồng chí Đinh Sơn Tùng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện, mặc dù mới khởi động trong vài năm gần đây, lại chịu tác động của đại dịch Covid-19, nhưng hoạt động du lịch vùng cao có được những kết quả rất đáng khích lệ. Trên địa bàn đã hình thành điểm du lịch cộng đồng xóm Chiến và mở tour, tuyến thăm quan thu hút khá đông du khách. Năm 2019, các điểm đến du lịch vùng cao đã đón 10.000 khách, trong đó có 3.000 khách lưu trú, đem lại doanh thu 2,5 tỷ đồng. Thu nhập từ dịch vụ du lịch cộng đồng đã góp phần nâng cao đời sống Nhân dân. Cùng với hoạt động này, hệ thống đường làng, ngõ xóm được chỉnh trang sạch đẹp hơn, nếp sống văn hóa ứng xử thân thiện, mến khách được đẩy mạnh, bản sắc văn hóa, hình ảnh vùng đất, con người các xã vùng cao lan tỏa. Nhiều mặt hàng nông sản được giới thiệu đến du khách.

Để du lịch vùng cao phát triển theo hướng bền vững, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, huyện xác định vừa khai thác tốt các tiềm năng du lịch hiện có, vừa chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc vùng cao, xây dựng sản phẩm đặc trưng, riêng có, hấp dẫn, trọng tâm là du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, cộng đồng. Phát triển sản phẩm lưu niệm, quà tặng, nông sản an toàn, thảo dược quý hiếm phục vụ nhu cầu thị trường và du khách. Đồng thời với việc xây dựng khu du lịch cấp tỉnh, huyện tập trung huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, nguồn xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp và trong nhân dân để phát triển du lịch, nhất là đầu tư cho hạ tầng giao thông các điểm đến, giao thông kết nối liên vùng, các điểm dừng chân, bãi đỗ phương tiện. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật viễn thông. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, các khu vui chơi giải trí, ưu tiên xây dựng các cơ sở đạt tiêu chuẩn cao cấp, hỗ trợ cải tạo, nâng cấp các điểm du lịch cộng đồng. Chú trọng trồng, bảo vệ rừng, xây dựng cảnh quan hấp dẫn, bản sắc dọc các tuyến đường, các điểm thăm quan, du lịch.


Bùi Minh


Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục