(HBĐT) - Dự án cải tạo tỉnh lộ 433 từ thành phố Hoà Bình lên thị trấn Đà Bắc được thi công từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, do nguồn vốn phân bổ hạn chế nên tiến độ kéo dài. Chính vì vậy đã làm cho hàng trăm hộ dân tại xã Toàn Sơn (Đà Bắc) nằm trên trục luôn gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, nhất là trong những ngày mưa lũ.

Tuyến đường 433 đang thi công đoạn từ TP Hoà Bình đi thị trấn Đà Bắc gây khó khăn cho người dân xã Toàn Sơn mỗi khi mùa mưa bão đến.

 

Trở lại Toàn Sơn sau trận mưa lớn kéo dài vừa qua, cung đường từ thành phố Hoà Bình lên trung tâm huyện Đà Bắc trơn trượt và lầy lội do đất trôi từ trên đồi xuống. Ngay sau cơn bão nhà thầu đã bắt tay ngay vào thi công.

Nhiều điểm, số lượng xe ben đến cả chục chiếc chở đầy đất, đá quay vòng liên tục đưa đất từ những đoạn sạt lở đổ ra taluy âm càng khiến cho cung đường càng trở lên khó khăn với các phương tiện khác đi lại trên tuyến.

 

 Khi được hỏi về những bất cập trong việc tuyến đường thi công chậm dẫn đến ảnh hưởng tới người dân, ông Nguyễn Văn Chiêu, một người dân sinh sống ở xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn cho biết: “Do con đường thi công chậm nên nắng thì bụi mù trời. Người dân đi đâu ra khỏi nhà đeo khẩu trang cũng không lại được bởi bụi đất, mùa mưa tới, đường xá lại trơn như đổ mỡ khiến cho giao thương gặp khá nhiều khó khăn”.

 

Trung tâm xã Toàn Sơn nằm trên trục tỉnh lộ 433, cách thị trấn Đà Bắc chừng 3 km và cách thành phố Hoà Bình gần 10 km. Dẫu vậy, việc đi lại dường như là cả một vấn đề đối với hơn 300 hộ dân 2 xóm Tra và Tân Sơn đang sinh sống tiếp giáp đoạn đường này.

 

Tại đây, thời điểm mùa mưa đến tuyến đường trở lên trơn trượt, thiệt hại đầu tiên là phương tiện vận tải phải dừng hoạt động vì sợ gây tai nạn. Hàng hoá làm ra không bán kịp bởi tư thương ngại đường sá nên không thu mua trong những ngày mưa. 

 

Thêm nữa, có những thời điểm, nhiều hộ bị đất, đá từ con đường đang nâng cấp theo dòng nước lũ đổ xuống gây nguy hiểm phải ra UBND xã ở tạm để đảm bảo an toàn. Cá biệt, trong cơn bão số 3 vừa qua, gia đình anh Triệu Văn Tuân, xóm Tra bị đất, đá từ đoạn đường đang thi công sạt lở xuống vùi lấp ngang nhà buộc chính quyền phải cho di dời đến nơi ở khác.

 

Đất, đá từ đường đổ xuống cũng gây thiệt hại riêng tại xóm Tra trên 3 ha đất nông nghiệp, nhiều diện tích đất không còn khả năng làm nông nghiệp trên đó. Một số ao cá, đường ống nước sinh hoạt của người dân cũng bị đất đá vùi lấp, hư hỏng hoàn toàn. Không những vậy, giao thông liên xóm bị tắc nghẽn, đi lại hết sức khó khăn.

 

Trao đổi vấn đề này với đồng chí Đinh Thị Huệ, Chủ tịch MTTQ xã Toàn Sơn được biết, đoạn đường 433 hiện đang thi công khiến người dân rất phấn khởi. Mặc dù trong những năm qua có đưa đến khó khăn trong việc đi lại nhưng người dân vẫn chịu đựng được. Tuy nhiên, thực tế người dân không lường hết khó khăn trong trận mưa lớn, nhất là có bão kéo dài. Nhiều thời điểm mưa bão làm đất, đá từ đường 433 đổ về gây thiệt hại rất lớn tới tài sản, hoa màu, đất đai của nhân dân trên địa bàn.

 

Cũng theo đồng chí Đinh Thị Huệ, hiện nay, chính quyền và nhân dân xã Toàn Sơn rất mong các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công nâng cấp đoạn đường này bởi lẽ, cứ mỗi mùa mưa đến, người dân trong xã nói chung lại phải đối mặt với những nguy hiểm khó có thể lường trước. Bất cứ lúc nào, mưa lũ cũng làm sạt lở đất gây ra thiệt hại nặng nê tới tài sản của các hộ dân sinh sống dọc trên tuyến, thậm chí còn có nguy cơ đe doạ đến tính mạng của nhân dân.

 

                                                                              Hồng Trung

 

Các tin khác


Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục