(HBĐT) - Hết quý I /2016, Dự án thúc đẩy thực hiện tham gia và đồng thuận trong quản lý, thực thi chính sách về đất tại tỉnh Hòa Bình kết thúc sau gần 3 năm thực hiện. Điều đáng nói là với những đóng góp đáng kể vào việc thay đổi nhận thức, cách làm của chính quyền 4 xã dự án trong lĩnh vực quản trị đất, đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân. Dự án tiếp tục được nhân rộng, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn trở thành mô hình bền vững tốt, được các tổ chức khác áp dụng.

 

  Công trình mương nội đồng ở xã Thanh Hối (Tân Lạc) vận dụng mô hình đồng thuận quản trị đất.

Trước đây, huyện Cao Phong không thuộc vùng dự án. Tuy nhiên, đến năm 2016, sau cuộc khảo sát, đánh giá thực trạng quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất nông, lâm trường, dự án đã tổ chức hội thảo chia sẻ kết quả khảo sát tại huyện và tỉnh. Qua diễn đàn, các ý kiến đóng góp của các ngành và người dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thu thập và xử lý để tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu nhằm đưa ra  các khuyến nghị tốt. Đồng thời, thống nhất những nội dung cần khuyến nghị về áp dụng mô hình đồng thuận trong sử dụng và quản lý đất nông trường trên địa bàn.

 

Tại 4 xã dự án gồm: Đồng Tâm, Khoan Dụ (Lạc Thủy), Quy Hậu, Thanh Hối (Tân Lạc), từ hiệu quả, sự phù hợp và những tác động tốt của các mô hình đồng thuận dự án đã hỗ trợ triển khai, chính quyền 4 xã đã có chủ trương và quyết định nhân rộng các mô hình đồng thuận này ra các thôn, xóm khác, áp dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tiêu biểu  tại xã Đồng Tâm đã nhân rộng được nhiều mô hình gồm: làm đường liên thôn Đồng Làng – Đồng Nội do 2 thôn Đồng Làng, Đồng Phú thực hiện; đồng thuận về làm đường giao thông nông thôn Đồng Đễ do thôn và chi hội nông dân thực hiện; KDC thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thôn Đồng Nội do thôn và chi hội nông dân thực hiện; đồng thuận vệ sinh môi trường tại 2 thôn Đồng Nhất và Đồng Bong do thôn và chi hội nông dân 2  thôn thực hiện..

 

Tại xã Khoan Dụ, sau thành công của mô hình đồng thuận trong xây dựng nghĩa trang đã vận dụng đồng thuận trong xây dựng nhà văn hóa thôn Hoàng Đồng; mô hình nông dân bảo vệ môi trường nông thôn thôn Liên Hồng 1.

 

Tại các xã vùng dự án của huyện Tân Lạc, việc nhân rộng mô hình đồng thuận cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Xã Thanh Hối đã nhân rộng đồng thuận trong thực hiện mô hình làm đường giao thông các xóm: Nen, Tân Tiến, liên xã xóm Bào; mô hình xây dựng bai nước xóm Nen 2, xây dựng kênh nội đồng xóm Bào.

 

Tại xã Quy Hậu có mô hình làm đường giao thông xóm Trớ, đường giao thông nội đồng xóm Bày, giao thông nội đồng xóm Đai – Trớ, vận động nông dân xây dựng nhà văn hóa xóm Hồng Dương; mô hình phổ biến giáo dục pháp luật, ANTT xóm Bậy. Chính quyền các xóm nhân rộng mô hình đã cùng Hội Nông dân tỉnh ký cam kết thực hiện và áp dụng mô hình đồng thuận theo nội dung các xóm đã xây dựng và đăng ký.

 

Đồng chí Hồ Kim Hằng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đánh giá: Tính nhân rộng của mô hình xuất phát từ hiệu quả của nó. Thông qua các bước đồng thuận đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của chính quyền và người dân về công việc có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng. Đặc biệt là người dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến, đồng tình ủng hộ chủ trương đầu tư, quy hoạch, phương án đổi đất, giải phóng mặt bằng, bàn giao đúng kế hoạch, từ đó thống nhất cơ chế đồng thuận, tạo sự công bằng trong sử dụng đất. Hiệu quả của mô hình còn được thể chế hóa tại Kế hoạch số 01, ngày 27/1/2016 của Ban chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” về “Kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình đồng thuận giữa chính quyền và người dân trong quản lý, sử dụng đất giai đoạn 2016- 2020”. Mô hình được lồng ghép thực hiện cùng với các chương trình MTQG như chương trình xây dựng NTM giúp nâng cao hiệu quả và nhân ra diện rộng.

 

 

                                                                                  Bùi Minh

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục