(HBĐT) - Theo số liệu của Sở NN &PTNT, đến hết năm 2016, toàn tỉnh có 2 chuỗi sản phẩm thịt lợn an toàn, 1 doanh nghiệp chế biến áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến ISO 22000:2005; 47 cơ sở đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP), 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Một số sản phẩm bước đầu có uy tín trên thị trường trong, ngoài tỉnh như: cá sông Đà, rau hữu cơ Lương Sơn, cam Cao Phong, mía tím, thịt lợn hữu cơ.

 

 

Sản xuất rau hữu cơ xã Hợp Hòa (Lương Sơn) đã góp phần cung ứng nông  sản an toàn thực phẩm đến người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh. ảnh: B.M

 

Qua kiểm tra, giám sát quá trình sản xuất và lưu thông trên thị trường với 283 mẫu sản phẩm nông, lâm, thủy sản để kiểm định chất lượng, ATTP có 10 mẫu không đảm bảo ATTP, chiếm 4,15%, tăng 0,51% so với năm 2015. Cụ thể có 2 mẫu vi phạm tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt tươi và các sản phẩm chế biến từ thịt; 7 mẫu vi phạm tồn dư hóa chất, kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản và các sản phẩm chế biến từ thủy sản; 1 mẫu tồn dư hóa chất, chất cấm, dư lượng thuốc BVTV trong rau, củ, quả và sản phẩm chế biến từ thực vật. Ngoài ra còn lấy 1.266 mẫu sản phẩm nông, lâm, thủy sản và nước tiểu lợn để thực hiện test thử nhanh mang tính chất sàng lọc. Như vậy, phần lớn sản phẩm nông sản thực phẩm sản xuất và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh là tương đối an toàn và người tiêu dùng có thể yên tâm  sử dụng.

 

Tuy nhiên, nỗi lo về thực phẩm bẩn, trôi nổi còn tiêu thụ nhiều trên thị trường vẫn thường trực trong mỗi người tiêu dùng. Để tạo dựng uy tín, tăng sức cạnh tranh của nông sản thực phẩm trên thị trường, mấu chốt là phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, cung ứng nông sản bảo đảm ATTP. Quan trọng nhất hiện nay là quản lý, tổ chức sản xuất của các cơ quan quản lý chuyên ngành và chính quyền cơ sở. Cần có đầu mối chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, kết nối thị trường để nâng cao giá trị cho nông sản, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Việc quản lý nông sản thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Vấn đề là làm sao để các hộ SX -KD “tẩy chay” chất cấm, chất độc hại? Làm thế nào để người tiêu dùng “tẩy chay” thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ? Trả lời được câu hỏi   đó thì những cơ sở SX -KD sử dụng chất cấm và không đúng quy trình kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi không còn chỗ đứng; thực phẩm bẩn, các loại nông sản thiếu an toàn sẽ bị tẩy chay.

 

Để giảm thiểu vấn nạn thực phẩm bẩn, mỗi người tiêu dùng cần có ý thức dứt khoát không mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, sử dụng sản phẩm đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, người tiêu dùng cần nâng cao trách nhiệm tố giác, đấu tranh với hành vi vi phạm. Các cơ quan liên quan cần tập trung tuyên truyền để người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng thực phẩm; thận trọng trong lựa chọn sản phẩm, chỉ mua sản phẩm rõ nguồn gốc; tẩy chay những cơ sở SX -KD không bảo đảm ATTP; xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị, tổ chức SX -KD vi phạm nhằm bảo đảm ATTP cho cộng đồng.

 

 

                                                  Phạm Hữu Chiến

                                             (Hội Bảo vệ Quyền lợi

                                             người tiêu dùng tỉnh)

 

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục