(HBĐT) - "Từ một xã không có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế, đến nay, Đông Lai đã định hình được hướng phát triển trên cơ sở khai thác tiềm năng đất đai, lao động, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”- Đồng chí Bùi Hải Châu, Chủ tịch UBND xã Đông Lai (Tân Lạc) khẳng định.


Là xã vùng thấp của huyện, nằm dọc QL 12B, có tổng diện tích tự nhiên trên 2.330 ha với 16 xóm, trong đó, nhiều xóm đặc biệt khó khăn, xã Đông Lai (Tân Lạc) đã tranh thủ hiệu quả các nguồn lực, tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống người dân. Với trên 330 ha lúa hàng năm, nhờ áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, năng suất bình quân đạt 55 tạ/ha, cơ bản bảo đảm an ninh lương thực trên địa bàn. Các loại cây trồng chủ lực như mía, ngô, một số cây khác và lĩnh vực chăn nuôi phát triển khá ổn định. Đặc biệt, mấy năm gần đây, xã Đông Lai đã thành công phát triển cây bưởi đỏ, mía và sả.


Người dân xóm Đồng Tiến, xã Đông Lai (Tân Lạc) đầu tư trồng bưởi đỏ, đến nay đã có 18 ha cho thu hoạch.

Đối với cây bưởi đỏ đang là cây trồng chủ lực góp phần giảm nghèo và làm giàu cho nhiều hộ dân. Diện tích trồng bưởi đỏ của xã tăng nhanh, đến nay đạt khoảng 152 ha, trong đó, diện tích cho thu hoạch gần 70 ha. Trung bình 1 ha trồng được khoảng 200 cây, thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/cây, đem về nguồn thu không nhỏ cho người dân. Nhiều hộ dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng sau mỗi vụ bưởi. Để tạo sự phát triển bền vững từ trồng bưởi, xã đã thành lập HTX sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Đông Lai, xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Đối với cây sả, cả xã có hơn 50 ha, trồng chủ yếu ở các xóm khó khăn nhưng mang về nguồn thu khá ổn định cho người dân. Sả tiêu thụ khá dễ, giá bán từ 3.000 - 5.000 đồng/kg, ngày nào cũng có thể thu hoạch, nhiều hộ có nguồn thu ổn định hàng chục triệu đồng sau mỗi vụ sả.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục của xã cũng được quan tâm đầu tư và đưa vào sử dụng góp phần ổn định đời sống phát triển KT-XH. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 22 triệu đồng/người/năm, tỷ hộ nghèo còn 22,5%. Chất lượng cuộc sống được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ người dân được dùng điện lưới quốc gia đạt 99 %; sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 93%...

Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xã Đông Lai tiếp tục huy động các nguồn vốn, tận dụng các chương trình, dự án để đầu tư sửa chữa, nâng cấp mở rộng hệ thống giao thông, cơ sở vật chất, trang thiết bị trạm y tế, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị các trường học theo chuẩn quốc gia, chợ, cơ sở vật chất nhà văn hóa, xây dựng và quy hoạch nghĩa trang các xóm... Đối với sản xuất, hỗ trợ định hướng cho người dân tiếp cận với KH-KT, giống, vốn đẩy mạnh phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản, dịch vụ, mở mang một số ngành nghề, thực hiện mô hình sản xuất an toàn tạo đầu tư bền vững cho sản phẩm bưởi đỏ, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân trong toàn xã.


Linh Trang

Các tin khác


Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục