(HBĐT) - Ngày 13/12, Ban Điều hành Chương trình hỗ trợ cho vay bê cái giống sinh sản tỉnh Hòa Bình đã tổ chức hội nghị tổng kết nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện chương trình trong năm 2017.


 

Chương trình trên do Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup hỗ trợ, được chính thức triển khai tại tỉnh từ tháng 4/2016. Theo đó, chương trình đã bàn giao 400 con bê cái giống cho các hộ chăn nuôi thuộc 20 xã của hai huyện Kim Bôi và Lạc Sơn, số lượng 20 con/20 hộ/xã. Đây là nguồn bê giống chất lượng, trọng lượng từ 160 – 180 kg/con, tỷ lệ máu lai sind đạt ¾, 100% đã được tiêm phòng đảm bảo sức khỏe. Đối tượng được nhận bê đợt 1 là các hộ nghèo và cận nghèo có nguyện vọng tham gia chương trình, có điều kiện chăn nuôi và cam kết thực hiện nghĩa vụ trả 1 con bê giống để chuyển giao cho hộ gia đình tiếp theo. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trả 1 con bê giống, gia đình sẽ được toàn quyền sử dụng con bò mẹ và các con bê con những lứa sau. Với cách làm này, chương trình được đánh giá là sự hỗ trợ thiết thực và đầy tính nhân văn dành cho các hộ nghèo và cận nghèo, nhằm giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững, đồng thời tạo tiền đề hình thành "ngân hàng bê giống” cho các địa bàn được hưởng lợi, góp phần tích cực phát triển KT-XH địa phương.


Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện chương trình trong năm 2017. Nhìn chung, chương trình triển khai đúng tiến độ, đảm bảo thời gian, con giống được trao cho người dân đều đảm bảo chất lượng tốt. Trong quá trình chăm sóc, các hộ chăn nuôi có ý thức và thường xuyên được hỗ trợ về kỹ thuật nên đảm bảo điều kiện sinh trưởng, phát triển tốt cho đàn vật nuôi. Đến nay, đàn bò có sức khỏe tốt, nhiều con đã động dục và được phối giống, 40 con đang có chửa. Tuy nhiên, đã có 10 con bê giống bị chết (Kim Bôi 7 con, Lạc Sơn 03 con). Ban Điều hành các huyện xử lý sự cố đáng tiếc này bằng cách sử dụng vốn đối ứng ngân sách huyện để mua bê giống thay thế bê đã chết theo quy định của chương trình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình tại địa phương. Qua đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện thời gian tới. Về cơ bản, đại biểu đã thống nhất phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Trong đó, mục tiêu quan trọng là nâng cao chất lượng quản lý, thực hiện chương trình; tích cực kiểm tra và hỗ trợ kịp thời cho các hộ nuôi bê, đảm bảo đàn bê phát triển cả về số lượng và chất lượng để làm "ngân hàng bò” cho các địa bàn được hưởng lợi, từng bước nhân rộng ra các địa bàn khác.


Thu Trang

 

Các tin khác


Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục