Các tỉnh miền bắc và miền trung đang phải chịu đựng những ngày nắng nóng gay gắt trên diện rộng kéo dài nhất từ đầu mùa hè 2018 đến nay, với nền nhiệt cao nhất trong ngày 38-40 độ C, có nơi hơn 40 độ C.


Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất ngày hôm nay (3-7) phổ biến 35-38 độ C, có nơi hơn 39 độ C. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ xảy ra nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao nhất trong ngày phổ biến 38-40 độ C, có nơi hơn 40 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-18 giờ.

Dự báo, nắng nóng gay gắt diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ còn kéo dài đến ngày 6-7. Trong đợt nắng nóng kéo dài này, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) phổ biến 37-40 độ C; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ C, có nơi hơn 40 độ C.

Khu vực Hà Nội hôm nay nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất ngày hôm nay phổ biến 38-40 độ C. Thời gian có nhiệt độ hơn 35 độ C từ 10-18 giờ.

Về mức độ nắng nóng của đợt này, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia (Tổng Cục Khí tượng thủy văn) cho biết: "Đợt nắng nóng này vẫn chưa đạt mức kỷ lục của năm 2017 (42 độ C). Ngày hôm qua nền nhiệt cao nhất ở Bắc Bộ đo được 40,3 độ C”.

Ngày hôm qua (2-7), nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến khoảng 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C như: Chi Nê (Hòa Bình) 39,4 độ C, Vĩnh Yên(Vĩnh Phúc) 40,0 độ C, Hà Đông (Hà Nội) 39,7 độ C, Hưng Yên và Nam Định 39,5 độ C, Hà Nam và Ninh Bình 39,6 độ C, Nho Quan (Ninh Bình) 40,3 độ C, Thanh Hóa 40 độ C, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 39,8 độ C, Tây Hiếu (Nghệ An) 40,2 độ C,...

Theo ông Hoàng Phúc Lâm - Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, vào thời điểm cuối tháng 6 và đầu tháng 7 là cao điểm của mùa nắng nóng 2018, từ cuối tháng 7, cường độ nắng nóng sẽ giảm dần do mưa rào và dông, mưa do bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xảy ra nhiều hơn ở Bắc Bộ và Trung Bộ, hạn chế quá trình tăng nhiệt. Đây có thể là đợt nắng nóng gay gắt nhất trong năm 2018 đối với các tỉnh Bắc Bộ. Với các tỉnh miền trung, dự báo sẽ có hai đợt nắng nóng với nền nhiệt tương đương xảy ra trong tháng 7.

Nắng nóng gay gắt kéo dài, nền nhiệt cả ngày lẫn đêm sẽ đều ở mức cao. Thời gian nắng nóng kéo dài trong ngày, người dân cần hạn chế các hoạt động ngoài trời gây mất nước đặc biệt từ 11-17 giờ trong các ngày diễn ra nắng nóng. Đặc biệt, người già và trẻ nhỏ cần được chú ý giữ mát và bổ sung nước đầy đủ.


Theo Nhandan

Các tin khác


Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục