(HBĐT) - Thực hiện Kế hoạch số 18 ngày 27/2/2018 về việc tổ chức Tháng hành động ATVSLĐ lần thứ 2 năm 2018 trên địa bàn tỉnh, BCĐ an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở LĐ-TB&XH, Sở Y tế, Sở Công thương, Công an tỉnh và LĐLĐ tỉnh tiến hành kiểm tra công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ tại một số BCĐ huyện và việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, hóa chất và PCCN tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, bên cạnh ghi nhận những việc làm được, đoàn đã kịp thời kiến nghị, chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác ATVSLĐ của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.


Nhân Tháng hành động ATVSLĐ năm 2018, Đoàn kiểm tra liên ngàn kiểm tra công tác ATVSLĐ - PCCN tại Công ty CP Lạc Thủy chuyên sản xuất hàng may mặc.

Một trong các đơn vị còn nhiều vấn đề trong công tác đảm bảo ATVSLĐ- PCCN là Công ty CP Hương Sơn chuyên sản xuất gạch xây dựng có trụ sở trên địa bàn xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn. Sau thời gian dài ngừng sản xuất, Công ty CP Hương Sơn đã hoạt động trở lại. Tổng số có 40 lao động làm việc tại doanh nghiệp tính đến thời điểm kiểm tra. Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Lê Huyên, Giám đốc sản xuất của Công ty cho rằng: Do công ty đang trong quá trình chuyển giao chủ mới, mọi công việc liên quan đến công tác ATVSLĐ, chăm sóc sức khỏe người lao động, công tác PCCC Công ty mới đang thực hiện. Sau khi kiểm tra sổ sách, giấy tờ và kiểm tra thực tế tại khu vực sản xuất của Công ty, đoàn kiểm tra cho rằng: Đơn vị chưa thực hiện các loại báo cáo định kỳ về tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, công tác bảo hộ lao động; tình hình sử dụng lao động và dự kiến tuyển lao động 6 tháng và hàng năm với Sở LĐ-TB&XH. Công ty chưa thành lập Hội đồng bảo hộ lao động và cử cán bộ làm công tác ATVSLĐ. Chưa xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động, chưa lập phương án về các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ. Chưa thống kê được việc sử dụng các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ. Chưa thành lập mạng lưới ATVSLĐ và tổ chức huấn luyện công tác ATVSLĐ cho người lao động năm 2018. Bên cạnh đó, đơn vị chưa bố trí cán bộ làm công tác sơ cấp cứu nhưng đã hợp đồng với cơ quan y tế gần nhất để làm công tác sơ cấp cứu khi có tai nạn lao động xảy ra. Chưa tổ chức khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Chưa quan trắc môi trường lao động và thống kê, lập danh sách người lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để có chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật... Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty thực hiện các kiến nghị của đoàn về các nội dung còn thiếu trong thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN, PCCC trong 40 ngày làm việc...

Công ty CP Hương Sơn chỉ là 1 trong 22 doanh nghiệp trong kế hoạch của đoàn kiểm tra liên ngành. Đoàn đã tiến hành kiểm tra xong 21 doanh nghiệp, còn 1 doanh nghiệp chưa kiểm tra được vì không cử người có trách nhiệm làm việc với đoàn, Công ty mang toàn bộ hồ sơ làm việc tại Sở LĐ-TB&XH. Theo thống kê, có 7.636 người lao động hiện đang làm việc tại 21 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp được kiểm tra chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất hàng may mặc, thức ăn chăn nuôi, chế biến gỗ, sản xuất gạch, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, du lịch, nghỉ dưỡng, xây dựng, sản xuất phân bón, sơn tường, giày, dép, đường và khai thác khoáng sản, than.

Trưởng đoàn kiểm tra Ngô Ngọc Thu, Trưởng phòng Việc làm - ATLĐ (Sở LĐ-TB&XH) cho biết: Qua kiểm tra, đa số các doanh nghiệp có thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ -PCCN, quản lý và sử dụng hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, công tác PCCN theo đúng quy định. Tuy nhiên, phải thừa nhận một thực tế, chỉ một số doanh nghiệp nước ngoài thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ-PCCN đầy đủ, còn phần lớn đơn vị, doanh nghiệp địa phương thực hiện một cách đối phó, không đầy đủ. Bên cạnh đó, bản thân một số người lao động chưa nhận thức đúng vị trí, ý nghĩa, vai trò và lợi ích của công tác ATVSLĐ - PCCN. Vì vậy, trong quá trình thực hiện còn thiếu nghiêm túc, chủ quan, ý thức chấp hành quy định, nội quy về ATVSLĐ - PCCN còn hạn chế. Trong qua trình kiểm tra thực tế tại nơi sản xuất, một số lao động không nghiêm túc sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân, các thiết bị an toàn trong khi làm việc. Để tăng cường công tác ATVSLĐ - PCCN, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy, nổ, trong thời gian tới, đoàn kiểm tra liên ngành đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ - PCCN cho người sử dụng lao động, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp; đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp đã được kiểm tra trên địa bàn nghiêm chỉnh thực hiện các kiến nghị của đoàn kiểm tra liên ngành. Các cơ quan quản lý Nhà nước, các cấp, ngành có liên quan cần tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn công tác ATVSLĐ - PCCN theo lĩnh vực ngành quản lý; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm...

Hương Lan


Các tin khác


Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôi

Những năm qua, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế đem lại thì vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra vẫn còn nhiều nhức nhối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục