(HBĐT) - Vĩnh Tiến là một trong những xã có diện tích rừng lớn của huyện Kim Bôi. Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy địa phương, công tác quản lý và bảo vệ rừng ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, song song với việc rừng được bảo tồn, bảo vệ hiệu quả, đời sống người dân từng bước được cải thiện nhờ việc chăm sóc và khai thác những sản phẩm phụ từ rừng.


Với nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác trồng rừng gắn với bảo vệ, phòng, chống cháy rừng của xã, các đơn vị, địa phương và sự hưởng ứng tích cực của các chủ rừng đã góp phần bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên và diện tích rừng trồng của người dân xã Vĩnh Tiến.

Toàn xã hiện có trên 400 ha đất rừng, trong đó có trên 170 ha đất rừng tự nhiên, tập trung nhiều nhất ở khu vực bản Suối Rèo. Hàng năm, cán bộ kiểm lâm địa bàn xã tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu trồng rừng cụ thể đến các xóm, các nhóm dân cư trên địa bàn. Nhờ thực hiện tốt chính sách giao đất, giao rừng của Nhà nước, bên cạnh diện tích rừng cộng đồng và rừng đầu nguồn, rừng trồng dự án tiếp tục phát triển tốt, đời sống người dân ngày một khá hơn. Xã tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất tập trung, trồng cây phân tán, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn, kiên quyết không để các hộ gia đình sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích để trồng cây nông nghiệp ngắn ngày. Bên cạnh đó, xã kết nối với các chương trình, dự án phát triển và bảo vệ rừng như dự án KFW7, dự án rừng cộng đồng. Theo đó, các hộ tham gia dự án được mở tài khoản tại Ngân hàng NN&PTNT để nhận vốn đầu tư cho việc phát triển và trồng rừng trên diện tích được giao khoán.

Song song với đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, công tác bảo vệ rừng được chú trọng. Xã phối hợp với cán bộ kiểm lâm và các trưởng thôn, bản đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Bảo vệ và phát triển rừng đến người dân, triển khai ký cam kết bảo vệ rừng đến từng hộ trên địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng; đưa quy định về quản lý và bảo vệ rừng vào hương ước, quy ước của xóm, thôn. 3 tháng một lần, các thành viên trong nhóm dân cư và các xóm, thôn trong xã tổ chức họp để nắm tình hình, kiểm tra thông tin, số liệu, đồng thời rút kinh nghiệm, khen thưởng những hộ có thành tích tốt trong công tác chăm sóc, bảo vệ rừng. Đặc biệt, thời điểm này đang là mùa khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao nếu người dân chủ quan, thiếu ý thức. Để bảo vệ trên 400 ha đất rừng tự nhiên, cán bộ kiểm lâm địa bàn xã phân công lực lượng phòng, chống cháy rừng đến từng xóm, thôn, đồng thời thường xuyên tiếp nhận thông tin cấp báo cháy rừng, chủ động thông báo, huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu kịp thời dập tắt khi có đám cháy xảy ra.

Đồng chí Bùi Trọng Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết: Trong thời gian vừa qua, thời tiết thay đổi thất thường, nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài khiến cây trồng dễ bị chết. Sau đó thời tiết lại chuyển nắng, vì vậy rất dễ xảy ra cháy rừng. Trước tình hình đó, cán bộ kiểm lâm địa bàn xã đã tham mưu cho cấp ủy thông báo đến các xóm và các chủ rừng làm tốt công tác bảo vệ, phòng, chống cháy rừng, đồng thời trực tiếp xuống kiểm tra, đôn đốc từng chủ rừng. Thời gian qua, công tác bảo vệ, phòng, chống cháy rừng trên địa bàn xã được duy trì 24/24 giờ. Nhờ có sự chỉ đạo kịp thời, sát sao, xã không để xảy ra cháy rừng, khai thác rừng trái phép.

Với nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác trồng rừng gắn với bảo vệ, phòng, chống cháy rừng và sự hưởng ứng tích cực của các chủ rừng đã góp phần bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên và diện tích rừng trồng của người dân. Cùng với đó, doanh thu từ những sản phẩm phụ khai thác từ rừng ngày càng tăng, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống các hộ được giao khoán đất rừng. Năm 2018, tổng doanh thu từ việc tiêu thụ sản phẩm phụ từ rừng của toàn xã Vĩnh Tiến đạt trên 4,6 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu từ tiêu thụ bương, luồng, lành hanh trên 520 triệu đồng, doanh thu từ tiêu thụ măng trên 4,1 tỉ đồng.


Thu Hằng


Các tin khác


Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục