(HBĐT) - Về xóm Khao, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn), trên con đường bê tông thẳng tắp, dấu ấn NTM hiện rõ trên từng ngôi nhà, ngõ xóm. Từ lâu, nơi đây không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, thay vào đó là những con đường hoa rực rỡ sắc màu. Thành quả đó là nhờ sự đóng góp của cán bộ, hội viên phụ nữ (HVPN) và người dân trong thực hiện cuộc vận động (CVĐ) "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do T.Ư Hội LHPN Việt Nam phát động.



Vườn ươm hoa giống tại xóm Khao, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) là một trong những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu giúp hội viên cải thiện thu nhập.

"Cứ đến ngày 20 hàng tháng, không chỉ riêng chị em mà cả các anh, các chú, các cháu trai cùng thực hiện tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Đông người tham gia nên khí thế lao động càng lên cao, công việc hoàn thành nhanh chóng. Nhìn cảnh quan làng xóm sạch, đẹp, chúng tôi thêm tự hào vì có công sức của chính mình” - chị Bùi Thị Hồng, HVPN xóm Khao chia sẻ khi thực hiện tiêu chí "3 sạch” tại địa phương.

Xóm Khao hiện có 135 hộ với 532 nhân khẩu, trong đó có 125 hội viên phụ nữ. Phần lớn đời sống người dân dựa vào chăn nuôi, trồng trọt. Để thực hiện tốt nội dung "3 sạch”, chi hội phụ nữ xóm đã tổ chức nhiều hoạt động với cách làm sáng tạo, thu hút hội viên tham gia. Tiêu biểu như: tuyên truyền về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường; phát động phong trào "Ngày thứ Bảy tình nguyện”, làm sạch đường làng, ngõ xóm; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh; hướng dẫn các gia đình đổ rác đúng nơi quy định, đào hố rác tại gia đình; tích cực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, ngày môi trường thế giới…

Cùng với thực hiện tiêu chí "3 sạch”, một trong những tiêu chí "5 không” quan trọng được chi hội tích cực triển khai là đồng hành cùng hội viên trong xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, vườn ươm hoa giống ở xóm Khao, diện tích 300 m2 với 5 thành viên tham gia là một trong những mô hình tiêu biểu nhất. Từ việc cung cấp giống hoa cho các đơn vị trên địa bàn huyện Lạc Sơn, mô hình đã thu về 18 triệu đồng để gây quỹ phục vụ cho các hoạt động của chi hội. Ngoài ra, vào các buổi sinh hoạt đầu năm, chi hội tổ chức cho HVPN đăng ký phấn đấu thực hiện các tiêu chí của hộ gia đình và phân công hội viên giúp đỡ; cử hội viên tham gia các lớp tập huấn về phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em, phòng chống tảo hôn; tăng cường tuyên truyền, vận động chị em phát huy hiệu quả của các tổ tự quản, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; tích cực tham gia các tổ hòa giải. Trong 5 năm qua, các mô hình: "gia đình không có người vi phạm pháp luật”, "gia đình không sinh con thứ 3 trở lên”, câu lạc bộ "gia đình hạnh phúc”… được duy trì, phát huy hiệu quả. Chi hội đã tham gia hòa giải thành công 5 vụ việc mâu thuẫn giữa hàng xóm, láng giềng; phối hợp trạm y tế xã và chính quyền xóm tổ chức 12 cuộc tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, vệ sinh môi trường…

Chị Phạm Thị Bắc, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm Khao cho biết: Với cách tuyên truyền phù hợp, CVĐ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được các chị em trong xóm tiếp nhận, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Không chỉ vận động người dân địa phương cùng thực hiện "5 không”, hầu hết chị em đều tự ý thức "3 sạch” là trách nhiệm của chính mình. Như đã thành nếp sống của nhiều gia đình, cứ đến ngày 20 hàng tháng, chị em cũng như người dân đều tự giác dọn vệ sinh nhà ở, đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải. Diện mạo nông thôn vì thế ngày càng sạch, đẹp hơn. Đến nay, 100% hộ xóm Khao có nhà tiêu hợp vệ sinh, 80% hộ có từ 1 - 2 hố rác tự hoại, toàn bộ lượng rác thải được thu gom, xử lý đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường. Chi hội phụ nữ xóm đã trồng, chăm sóc được 2 km đường hoa; vận động 12 hộ hiến đất làm đường giao thông và nhà văn hóa. Việc thực hiện hiệu quả CVĐ đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xóm còn 0,2%; hàng năm có 88% hộ đạt gia đình văn hóa; 5 năm liên tục xóm được công nhận làng văn hóa.

Thu Hằng

Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục