(HBĐT) - Dự án "Nhà vệ sinh thông minh” do nhóm học sinh trong câu lạc bộ (CLB) Lập trình và Stem trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình) nghiên cứu, phát minh hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ triển khai lắp đặt ngay tại trường học. Việc nghiên cứu, triển khai đưa dự án "Nhà vệ sinh thông minh” vào các trường học sẽ góp phần cải thiện môi trường, chất lượng nhà vệ sinh học đường.



Thành viên câu lạc bộ Lập trình và Stem trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình) nghiên cứu, hoàn thiên dự án "Nhà vệ sinh thông minh".

Có một thực tế là ở các trường học vào giờ nghỉ giữa giờ, giữa các tiết học, một số học sinh tụ tập trong nhà vệ sinh trường học để hút thuốc. Tình trạng khói thuốc, nồng nặc mùi, không gian bí bách, ngột ngạt; bóng đèn ở nhà vệ sinh luôn bật 24/24h dù không có người sử dụng gây lãng phí điện không cần thiết… Nhà vệ sinh trường học trở thành nỗi ám ảnh và e ngại đối với nhiều học sinh. Trước những bất cập trên, nhóm học sinh của CLB Lập trình và Stem trường THPT Công Nghiệp quyết định nghiên cứu, sáng tạo, thực hiện dự án "Nhà vệ sinh thông minh” để giải quyết vấn đề này. Em Nguyễn Hải Đăng, thành viên CLB chia sẻ: Từ thực tế thường gặp tại các nhà vệ sinh trường học hiện nay, chúng em mong muốn nghiên cứu xây dựng dự án "Nhà vệ sinh thông minh” để khắc phục tình trạng trên. Dự án sẽ được triển khai lắp đặt ngay tại nhà vệ sinh của trường. Em mong sau này có nhiều trường học áp dụng dự án này của chúng em để cải thiện chất lượng nhà vệ sinh học đường.

Điểm nổi bật của dự án "Nhà vệ sinh thông minh” là không phải sử dụng bật/tắt đèn thủ công như trước, thay vào đó là hệ thống tự cảm biến. Nếu có người đến gần đèn và quạt thông gió sẽ được bật, khi không có người đèn và quạt thông gió sẽ tắt, thời gian sử dụng trong vòng 3 phút. Điều đặc biệt là máy còn có thể phát hiện học sinh hút thuốc lá trong nhà vệ sinh. Được hoạt động giống như hệ thống cảnh báo cháy, khi có khói thuốc thì chip cảm biến phát chuông cảnh báo đến nhà hiệu bộ, phòng chờ của giáo viên, phòng bảo vệ để kịp thời xử lý học sinh vi phạm. Từ hiệu quả thiết thực của dự án, các thành viên trong CLB muốn truyền tải phát minh của mình, để dự án được mở rộng không chỉ với phạm vi của trường mà còn đến với các trường khác. Thời gian tới, CLB sẽ lắp đặt thực nghiệm ngay tại trường và thực hiện dự án để tham gia các cuộc thi như: Cuộc thi do quỹ Dariu tổ chức, thi sáng tạo thanh thiếu niên trẻ Hoà Bình và các cuộc thi khác trong tỉnh… Cô giáo Bùi Thị Như Quỳnh, Chủ nhiệm CLB Lập trình và Stem trường THPT Công Nghiệp cho biết: Từ dự án "Nhà vệ sinh thông minh", mục đích muốn học sinh được trải nghiệm những công nghệ mới. Ngoài ra, tham dự các cuộc thi trong tỉnh và toàn quốc. CLB sẽ tiếp tục đưa ra những ý tưởng, những dự án mới để các em có thể thỏa sức đam mê sáng tạo, nghiên cứu những sản phẩm hữu ích.

Với hy vọng dự án "Nhà vệ sinh thông minh” của nhóm học sinh CLB Lập trình và Stem trường THPT Công Nghiệp được áp dụng vào thực tiễn, không chỉ xoá bỏ ấn tượng xấu về nhà vệ sinh trường học, mà quan trọng hơn là làm thay đổi ý thức của học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh chung trong môi trường học đường, giảm thiểu tình trạng hút thuốc trong trường học, khuyến khích tư duy sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ của học sinh.

Đỗ Hà

Các tin khác


Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôi

Những năm qua, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế đem lại thì vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra vẫn còn nhiều nhức nhối.

Ứng phó kịp thời, hiệu quả với thiên tai

Cả nước đang gồng mình ứng phó với thiên tai, thời tiết cực đoan. Nắng nóng gay gắt kéo dài ngay trong mùa Xuân dẫn tới khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt là miền Nam.

Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục