(HBĐT) - Liên tiếp những trận mưa to kéo dài trong khoảng thời gian cuối tháng 5 vừa qua trên địa bàn xã Sơn Thủy (Mai Châu) khiến nhiều khu vực đặt trong tình trạng báo động, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao. Theo rà soát, mưa lớn đã làm sụt lún, sạt lở 18 m3 đất, đá xuống các tuyến đường giao thông; 1.500 m2 hoa màu bị vùi lấp, gió to gây gãy đổ 1,5 ha ngô; 112 hộ sinh sống tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.


Đường giao thông tại xóm Sạn Sộp, xã Sơn Thủy (Mai Châu) bị đất, đá vùi lấp sau những trận mưa lớn kéo dài cuối tháng 5/2022.

Khảo sát thực tế tại xóm Sạn Sộp, khu vực bị sạt lở nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn kéo dài. Anh Bùi Văn Thanh, người dân trong xóm cho biết: "Trong những ngày cuối tháng 5, mưa liên tục về đêm khiến nước từ trên đồi cao chảy xối xả cuốn theo đất, đá và cây cối. Hàng ngày di chuyển qua khu vực này, người dân thực sự lo sợ bởi bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra sạt lở vì nền đất yếu, đồi núi có độ dốc cao. Đặc biệt vào buổi tối và đêm tuyệt đối không nên di chuyển qua khu vực này”.
 
Xã Sơn Thủy có trên 4.000 nhân khẩu, 1.024 hộ, trong đó có đến 618 hộ nằm trong vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, sinh sống tập trung tại các xóm: Suối Nhúng, Mó Rút, Gò Lào, Phúc. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sạt lở đất được xác định do địa bàn đồi dốc, đa phần là đồi núi cao. Do thiếu mặt bằng xây dựng nhà ở, dân cư sinh sống chủ yếu ven các sườn đồi hoặc dọc theo bờ suối Gò Lào và So Lo. Toàn xã hiện có 3 cầu, ngầm tràn được đầu tư xây dựng là những tuyến đường huyết mạch kết nối giao thông với vùng trung tâm huyện. Tuy nhiên, vào thời điểm mưa lớn, nước suối đổ về tràn qua mặt ngầm cản trở phương tiện lưu thông, không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các tuyến tỉnh lộ 450, 432 thường xuyên xảy ra sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc giao thông trong mùa mưa bão.

Đợt mưa lũ lịch sử năm 2017 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân trên địa bàn. Từ nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức di dời trên 30 hộ dân đến nơi ở mới an toàn. Hiện nay, xã tiếp tục rà soát, đề nghị chính quyền các cấp và các ngành liên quan hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng 4 khu tái định cư tại chỗ cho các xóm: Phúc, Gò Lào, Suối Lốn, Mó Rút.

Xác định những khó khăn, thách thức trong công tác phòng ngừa thiên tai, ngay từ đầu năm, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) xã đã kiện toàn, triển khai kế hoạch cụ thể đến từng thành viên để bám sát tình hình thực tế tại cơ sở. Huy động xây dựng lực lượng xung kích 65 người, bao gồm dân quân tự vệ, công an, trưởng xóm và Nhân dân trên địa bàn. Thành lập các tổ kiểm tra, rà soát khu vực xung yếu xây dựng các giải pháp hiệu quả, kịp thời. Tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ gia đình chủ động theo dõi diễn biến thời tiết để kịp thời gia cố nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi. Khi xảy ra thiên tai, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã quán triệt các lực lượng thực hiện hiệu quả phương châm "4 tại chỗ". Huy động nhân lực, vật lực nhanh chóng di dời người và tài sản có giá trị đến nơi an toàn. Duy trì chế độ trực 24/24 giờ để kịp thời ứng cứu, xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ. Phân công cán bộ chốt chặn tại các điểm cầu, ngầm tràn, khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở để nghiêm cấm người và phương tiện lưu thông. 

Đồng chí Bùi Văn Đông, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ đầu năm đến nay, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, liên tiếp xuất hiện mưa dông, đặc biệt mưa rất to về đêm. Thời gian tới, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo kế hoạch, triển khai đến cơ sở và người dân. Tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, tổ chức rà soát các khu vực xung yếu, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao. Mong muốn các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông đảm bảo an toàn lưu thông trong mùa mưa bão. Từ đó quyết tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, giảm thiểu thiệt hại tài sản của Nhân dân, nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

                                                                     Đức Anh

Các tin khác


Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục