(HBĐT) - Năm 2022, ngành Thuế triển khai thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT) và rất nhiều dịch vụ công trực tuyến khác như EtaxMobile, Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, Cổng dữ liệu thông tin về sàn thương mại điện tử (TMĐT)… Đây là những bước thay đổi cơ bản góp phần hiện đại hóa trong công tác quản lý thuế, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Bộ Tài chính và Chính phủ.

Việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền là hình thức hóa đơn có lợi hơn cho cả người bán và người mua. Người bán có thể xuất hóa đơn từ phần mềm bán hàng, không có độ trễ do mã của cơ quan thuế được người bán chủ động gắn trên hóa đơn vì cơ quan thuế đã thông báo chấp nhận sử dụng dải ký tự mã của cơ quan thuế cho người nộp thuế (NNT) khi NNT đăng ký hoặc thay đổi đăng ký sử dụng hóa đơn. Người mua hàng hóa dịch vụ có thể sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là chi phí hợp pháp và có thể sử dụng hóa đơn này tham gia chương trình "Hóa đơn may mắn”, người mua chỉ cần cung cấp thông tin về CMND/CCCD mà không nhất thiết phải nhớ mã số thuế khi đề nghị người bán xuất hóa đơn theo quy định. Triển khai trên toàn quốc HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền cho DN, hộ kinh doanh hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, trong đó có nhóm dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại đã được ngành Thuế đặc biệt quan tâm.

Để việc triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền đi vào cuộc sống, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ để toàn dân hiểu, có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ và DN, hộ kinh doanh hiểu và lựa chọn chuyển sang sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Những lợi ích như trên của HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền, đặc biệt là sau khi triển khai sẽ có số lượng hóa đơn rất lớn. Vì vậy, cơ quan thuế đã có những giải pháp tăng cường công tác quản lý, thanh tra kiểm tra để ngăn chặn các hành vi vi phạm về hóa đơn.

Về phía cơ quan thuế cũng rất cần sự quan tâm ủng hộ, đồng hành của người dân, DN, hộ kinh doanh, cùng cơ quan thuế để triển khai thành công chương trình sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Hiện nay, ngành thuế đã xây dựng Cổng thông tin TMĐT để tiếp nhận thông tin bằng phương thức điện tử từ các sàn giao dịch TMĐT. Trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục nghiên cứu và có giải pháp triển khai việc khai, nộp thuế điện tử ngay trên giao diện của Sàn giao dịch TMĐT, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động TMĐT, đảm bảo thu thập thông tin của tổ chức, cá nhân hoạt động TMĐT trên các nền tảng công nghệ và thông tin từ các tổ chức trung gian thanh toán, trung gian vận chuyển… để ngành Thuế có một cơ sở dữ liệu lớn (bit data) về HĐĐT và TMĐT thúc đẩy hiện đại hóa công tác quản lý thuế, thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số như chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và cơ quan thuế.

Để thực hiện thành công dịch vụ HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền, ngành Thuế xây dựng cơ sở dữ liệu nhằm quản lý rủi ro về HĐĐT, đưa ra các bộ tiêu chí, phân tích đánh giá các dấu hiệu rủi ro, các hành vi vi phạm để đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng nhóm đối tượng là điều hết sức cần thiết nhằm tăng cường công tác quản lý, thanh tra kiểm tra để tránh các hành vi vi phạm về hóa đơn.

Văn Hồng Quý (Cục Thuế tỉnh) 

Các tin khác


Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục