(HBĐT) - Bức xúc vì trại chăn nuôi lợn xả thải gây ô nhiễm môi trường, từ ngày 3/4 đến nay, hàng chục người dân ở xóm Quê Sụ, xóm Hui, xã Cao Sơn (Lương Sơn) đã dựng lều ngăn cản không cho xe vận chuyển thức ăn vào cơ sở chăn nuôi của Công ty CP nông nghiệp BAF, địa chỉ tại xóm Quê Sụ, xã Cao Sơn để yêu cầu cơ sở dừng hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường.


Lãnh đạo huyện Lương Sơn gặp gỡ, tuyên truyền, vận động người dân không tụ tập, cản trở hoạt động của trại lợn BAF tại xã Cao Sơn.

 

Cơ sở chăn nuôi lợn của hộ bà Trần Thị Thu Hương tại xóm Quê Sụ đi vào hoạt động từ năm 2012 với quy mô khoảng 10 nghìn con. Đến năm 2015, cơ sở này nảy sinh tình trạng xả thải với các thông số gây ô nhiễm môi trường. Năm 2019, hộ bà Trần Thị Thu Hương cho Công ty CP nông nghiệp BAF thuê để chăn nuôi. Do cơ sở nằm ở vị trí thượng nguồn nên việc xả thải từ trại lợn đã gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến đời sống của hơn 300 hộ dân xóm Quê Sụ và xóm Hui. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ trại lợn, nhưng vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Bức xúc trước tình trạng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, ngày 3/4, người dân xóm Quê Sụ, xóm Hui tụ tập, ngăn cản không cho xe chở thức ăn, con giống vào trại chăn nuôi của Công ty CP nông nghiệp BAF nhằm yêu cầu cơ sở chăn nuôi dừng hoạt động, chuyển đổi mô hình hoạt động sang hình thức khác không gây ô nhiễm môi trường và đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi địa bàn.

Nhận được thông tin vụ việc, ngày 8/4, đoàn công tác của huyện do đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì đã về xã Cao Sơn trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người dân. 

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện và các thành viên đoàn công tác đã tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, đồng thời yêu cầu người dân không tụ tập cản trở việc vận chuyển thức ăn, con giống ra vào trại lợn, vì đây là hành động trái với quy định của pháp luật. Yêu cầu trại lợn BAF chấp hành nghiêm nội dung Văn bản số 1350/STNMT-BVMT, ngày 6/4/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường về kết quả kiểm tra, đánh giá công tác bảo vệ môi trường trại chăn nuôi lợn xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn.

Yêu cầu Đảng ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể xã Cao Sơn tiếp tục gặp gỡ, tuyên truyền, vận động người dân, hội viên, đoàn viên không tụ tập, cản trở hoạt động của trại lợn. UBND huyện Lương Sơn sẽ phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra, xử lý, giải quyết vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, đến chiều 8/4, người dân xã Cao Sơn vẫn tiếp tục tụ tập và yêu cầu cơ sở chăn nuôi BAF phải có cam kết cụ thể về thời gian chuyển đổi mô hình hoạt động sang hình thức khác và sẽ vận chuyển lợn giống ra khỏi địa bàn.

Trước sự việc ngày càng căng thẳng khi người dân tụ tập ngày càng đông hơn, chiều 10/4, huyện Lương Sơn đã thành lập tổ công tác do đồng chí Cao Xuân Hùng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện và đồng chí Bùi Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì đến gặp gỡ người dân xã Cao Sơn và chủ trang trại chăn nuôi lợn để giải quyết vụ việc.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Khơi, Phó Giám đốc phụ trách miền Bắc Công ty CP nông nghiệp BAF Việt Nam và hộ bà Trần Thị Thu Hương đã cam kết trong thời gian 3 tháng, từ ngày 10/4 - 11/7/2023 sẽ di chuyển hết số lợn hiện có ra khỏi trại chăn nuôi ở xóm Quê Sụ, xã Cao Sơn. Công ty sẽ phối hợp với hộ bà Trần Thị Thu Hương thực hiện các biện pháp đảm bảo các vấn đề về môi trường, có sự giám sát của chính quyền địa phương và Nhân dân. Trong thời gian nêu trên, người dân xóm Quê Sụ, xóm Hui tuyệt đối không có hành vi ngăn cản, cản trở hoạt động của trại chăn nuôi lợn. Nếu các bên không thực hiện như cam kết sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sau khi ký biên bản cam kết, người dân xóm Quê Sụ, xóm Hui đã tháo dỡ lều lán, giải tán đám đông; việc vận chuyển thức ăn và lợn thương phẩm ra vào trại lợn trở lại hoạt động bình thường.

 


Thanh Hoàn
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Lương Sơn)

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục