(HBĐT) - Phản ánh đến Báo Hòa Bình, người dân thôn Đội 3, xã Nam Thượng (Kim Bôi) bức xúc về việc đã hơn một năm nay, trại lợn của gia đình ông Trần Hoàng Nghị xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 40 hộ dân khu vực xung quanh.


Nước thải từ trại lợn của gia đình ông Trần Hoàng Nghị vẫn chảy ra ngoài dẫu cho yêu cầu dừng hoạt động đã được ban hành. Ảnh chụp ngày 13/6/2023. 

Vừa qua, đến khu vực người dân phản ánh, theo ghi nhận của phóng viên, trại lợn có diện tích hơn 2.000m2 hiện nuôi khoảng 100 con lợn. Trang trại nằm giữa khu dân cư, cách chợ Bãi Xe (Nam Thượng) và mặt đường 12B chỉ khoảng 100m; xung quanh là nhà của hàng chục tiểu thương sinh sống và kinh doanh. Khu vực chăn nuôi được phủ bạt sơ sài. Hằng ngày, nhất là khi thời tiết nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. 

Gia đình ông Đặng Ngọc Giai là hộ bị ảnh hưởng nặng nhất vì sinh sống gần trại lợn. Theo ông Giai, từ năm 2022, mùi hôi thối khó chịu từ trại lợn ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh. Trong ngày, vào khoảng 10-12h, 16-18h và đêm là lúc mùi hôi thối bốc lên nồng nặc nhất. Gia đình ông Giai thường xuyên phải đóng kín cửa. Thậm chí, quần áo sau khi giặt không dám mang ra sân phơi vì sợ sáng ra mùi xú uế bốc lên sẽ bị ám mùi. 

Sau nhiều lần góp ý nhưng chủ trại lợn không tiếp thu, ông Giai cùng một số hộ bị ảnh hưởng đã kiến nghị lên UBND xã Nam Thượng, Công ty TNHH một thành viên Thanh Hà (Lạc Thủy) - đơn vị cho gia đình ông Trần Hoàng Nghị thuê đất làm trại nuôi lợn. Tuy nhiên, kết quả không được như mong đợi, mùi hôi thối từ trại lợn vẫn bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng lớn đến đời sống của các hộ. Ông Giai tiếp tục làm đơn kiến nghị lên UBND huyện Kim Bôi. 

Tại Công văn số 853, ngày 24/5/2023 của UBND huyện Kim Bôi nêu rõ, địa phương đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND xã Nam Thượng, Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình kiểm tra, xác minh việc hoạt động chăn nuôi của hộ ông Trần Hoàng Nghị theo phản ánh.

Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy, thửa đất hộ ông Trần Hoàng Nghị xây dựng chuồng chăn nuôi lợn có nguồn gốc là đất nhận khoán của Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình. Năm 2021, đơn vị này đã ký duyệt đồng ý cho hộ ông Trần Hoàng Nghị xây dựng chuồng chăn nuôi lợn là không đúng với mục đích sử dụng đất để trồng cây lâu năm, cây hàng năm. 

Thửa đất trên còn nằm trong khu dân cư, tiếp giáp với đất ở của các hộ gia đình, cá nhân; không đảm bảo khoảng cách an toàn từ trang trại đến khu dân cư. Các công trình xử lý nước thải từ chuồng nuôi lợn của hộ ông Trần Hoàng Nghị không đảm bảo yêu cầu xử lý, nước thải chăn nuôi xả tràn ra khu đất của các hộ gia đình giáp ranh và phát tán mùi hôi.

Căn cứ kết quả kiểm tra, xác minh, UBND huyện yêu cầu hộ ông Trần Hoàng Nghị dừng hoạt động chăn nuôi lợn trên thửa đất nhận khoán của Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình; tháo dỡ 2 chuồng trại trả lại mặt bằng, xử lý toàn bộ chất thải rắn, nước thải chăn nuôi.

Đề nghị Công ty TNHH MTV Thanh Hà Hòa Bình quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích quỹ đất được giao. Đồng thời giám sát, yêu cầu hộ ông Trần Hoàng Nghị  thực hiện đúng yêu cầu của UBND đề ra.

Tuy nhiên, ngày 13/6 vừa qua, có mặt tại trang trại lợn của gia đình ông Trần Hoàng Nghị, theo ghi nhận của phóng viên, hoạt động chăn nuôi của cơ sở này vẫn diễn ra, nước thải có màu đen kịt từ bên trong vẫn chảy ra diện tích đất của các hộ dân xung quanh, bốc mùi hôi thối.

Như vậy là đã hơn 20 ngày từ khi UBND huyện Kim Bôi ban hành văn bản về việc kiểm tra và yêu cầu gia đình ông Trần Hoàng Nghị dừng hoạt động chăn nuôi và tháo dỡ chuồng trại, nhưng mọi hoạt động bên trong trang trại này vẫn ngang nhiên diễn ra khiến nhiều hộ bị ảnh hưởng vô cùng bức xúc. "Người dân khu vực bị ảnh hưởng đề nghị cơ quan chức năng cần quyết liệt kiểm tra, giám sát để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm do trại lợn gây ra”- ông Đặng Ngọc Giai bức xúc.



Minh Vũ

Các tin khác


Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục