(HBĐT) - "Trong giai đoạn 2018 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2030, UBND tỉnh đã phê duyệt và giao Sở KH&CN chủ trì triển khai Chương trình phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch triển khai chương trình sở hữu trí tuệ (SHTT) đến năm 2030. Theo đó, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã kịp thời nắm bắt và quán triệt thực hiện. Đây chính là những nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường, nâng cao đời sống của người dân vùng sản xuất, kinh doanh ở các địa phương, góp phần đắc lực phát triển KT-XH của tỉnh” – đồng chí Phạm Thế Hải, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết.


Sản phẩm cam Cao Phong sau khi được bảo hộ sở hữu công nghiệp thành công đã tự tin tiếp cận các thị trường lớn. (Trong ảnh: Vận chuyển lô hàng cam Cao Phong xuất khẩu sang thị trường Anh quốc).

Thực tế thời gian qua, việc bố trí nguồn lực nhằm đảm bảo thực hiện các nội dung của Chương trình phát triển TSTT trên địa bàn tỉnh nói riêng, hoạt động SHTT nói chung đã được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, chỉ đạo kịp thời. UBND các huyện, thành phố bố trí kinh phí phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương để thực hiện các nhiệm vụ phát triển TSTT cho sản phẩm truyền thống và nông sản thế mạnh. Ngoài nguồn kinh phí sự nghiệp KHCN được UBND tỉnh phân bổ, hàng năm, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố cũng lồng ghép nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm, Chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại… để triển khai thực hiện các nội dung về SHTT tại địa phương.

Cao Phong là huyện đi đầu trong hoạt động xác lập và bảo vệ quyền SHTT đối với nông sản đặc sản, điển hình nhất là việc bảo hộ thành công Chỉ dẫn địa lý Cao Phong cho sản phẩm cam quả của huyện. Đây là nông sản đầu tiên và duy nhất (đến thời điểm này) của tỉnh đã được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý. Sau khi đạt kết quả quan trọng này, huyện tiếp tục hành trình bảo vệ và phát triển thương hiệu cam Cao Phong. Trong đó, UBND huyện (là cơ quan được UBND tỉnh giao quản lý Chỉ dẫn địa lý Cao Phong) đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và khai thác Chỉ dẫn địa lý. Hiện nay, trên địa bàn huyện thành lập được Hội sản xuất và kinh doanh cam Cao Phong và 4 Hội trồng cam, nỗ lực phát triển thương hiệu cam Cao Phong tiếp tục có được bước đi bài bản, vững chắc, hướng tới mục tiêu đưa sản phẩm vươn ra các thị trường lớn, khai thác thị trường thế giới và từng bước xây dựng công nghiệp chế biến cam tại vùng đất Cao Phong.

Trên phạm vi toàn tỉnh, đến nay đã có 397 văn bằng bảo hộ quyền SHTT cho các TSTT của tỉnh được công bố, gồm: 1 sáng chế, 1 chỉ dẫn địa lý, 5 kiểu dáng công nghiệp, 17 nhãn hiệu tập thể, 25 nhãn hiệu chứng nhận, 333 nhãn hiệu hàng hóa. Tháng 4/2022, Sở KH&CN ký kết hợp tác về SHTT với Viện Khoa học SHTT, đồng thời quyết định thành lập và đưa vào vận hành Trạm khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp. Đây là diễn biến đáng ghi nhận, cho thấy quyết tâm đồng hành, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện việc đăng ký bảo hộ và thực thi quyền SHTT hàng năm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động SHTT của toàn tỉnh.

Đồng chí Phó Giám đốc Sở KH&CN Phạm Thế Hải nhìn nhận: Hiện nay, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp còn ở quy mô vừa và nhỏ. Cùng với việc chú trọng vào sản xuất, đầu tư mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, các tổ chức, doanh nghiệp cần chú trọng việc xác lập quyền và bảo vệ TSTT của mình. Đáng ghi nhận là các hoạt động về SHTT được thực hiện khá hiệu quả, hoạt động phối hợp được tăng cường, công tác quản lý Nhà nước về SHTT được củng cố, nâng cao. Trong nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn các hoạt động SHTT, Sở KH&CN đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp về đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp, trọng tâm là triển khai hiệu quả Quyết định số 01/2018/QĐ-UBND ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển KH&CN. Trong 2 năm 2021 – 2022, Sở KH&CN đã phối hợp với Quỹ Phát triển KH&CN triển khai hỗ trợ kinh phí xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho 40 văn bằng bảo hộ quyền SHTT do Cục SHTT cấp, tổng kinh phí 220 triệu đồng. Sở cũng hỗ trợ về thông tin, hướng dẫn lập hồ sơ, thủ tục đăng ký cho trên 60 lượt doanh nghiệp trong hoạt động bảo hộ và khai thác, phát triển quyền SHTT. Hàng năm, Sở triển khai công tác phổ biến, nâng cao nhận thức, đào tạo, tập huấn về SHTT bằng nhiều hình thức phù hợp, như: trang thông tin điện tử, ấn phẩm bản tin, tập san, chương trình tập huấn… Từ đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động SHTT.

Khánh An


Các tin khác


Ứng phó kịp thời, hiệu quả với thiên tai

Cả nước đang gồng mình ứng phó với thiên tai, thời tiết cực đoan. Nắng nóng gay gắt kéo dài ngay trong mùa Xuân dẫn tới khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt là miền Nam.

Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục