(HBĐT) - Sáng 6/10, đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát "Việc quản lý, vận hành và khai thác các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung (CTCNSNTTT) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình” tại UBND tỉnh. Dự buổi giám sát có các đồng chí: Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch TT HĐND tỉnh; Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...


Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 360 CTCNSNTTT được xây dựng từ nhiều nguồn vốn với tổng mức đầu tư 733,735 tỷ đồng. Trong đó có 37 công trình hoạt động bền vững; 62 công trình hoạt động trung bình; 80 công trình hoạt động kém hiệu quả; 181 công trình không hoạt động...

Bên cạnh đánh giá hiệu quả đã đạt được, các CTCNSNTTT còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Hệ thống văn bản pháp quy về lĩnh vực nước sạch nông thôn vẫn đang được hoàn thiện, còn nhiều tồn tại, khó khăn trong quản lý, khai thác. Việc thu tiền sử dụng nước đối với người dân nông thôn gặp rất nhiều khó khăn. Các chủ thể được giao quản lý công trình chủ yếu thực hiện theo phương thức tự khai thác (cấp nước, thu tiền nước); việc sửa chữa, bảo dưỡng công trình do đơn vị tự thực hiện; công nhân quản lý vận hành chưa được đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, nên chủ yếu áp dụng phương thức sửa chữa nhỏ mang tính tạm thời, mang tính chất trông giữ công trình, không có kinh phí sửa chữa nên xuống cấp, hư hỏng nhanh...

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến về việc quản lý, vận hành và khai thác các CTCNSNTTT trên địa bàn tỉnh. Nhiều ý kiến đề cập đến các tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị giải pháp tập trung giải quyết thực trạng các công trình hoạt động kém hiệu quả và không hoạt động. Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng đã làm rõ các nội dung đại biểu thảo luận. UBND tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT tiếp tục quan tâm và có cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí cho công tác quản lý vận hành, duy tu, nâng cấp sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí trưởng đoàn khẳng định: Qua cuộc khảo sát, UBND tỉnh đã có sự phối hợp, thẳng thắn trong đánh giá thực trạng các CTCNSNTTT trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư các công trình nước sạch nông thôn, các công trình phát huy hiệu quả đối với đời sống nhân dân. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn trong quản lý, vận hành các công trình.
Qua ý kiến của các đại biểu và tìm hiểu thực tế tại các công trình, đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị: UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan tham mưu tăng cường tuyên truyền đến chính quyền, người dân trong quản lý, vận hành, sử dụng hiệu quả các công trình. Rà soát lại toàn bộ các CTCNSNTTT trên địa bàn, xác định đầu mối, chủ đầu tư, đánh giá lại thực trạng từng công trình để có biện pháp giải quyết phù hợp. Trong quản lý, vận hành quan tâm đến yếu tố con người. Thống nhất đơn giá trên địa bàn tỉnh... Đối với những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu, đoàn khảo sát tổng hợp trình các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết trong thời gian tới. 


H.L

Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục