Các nhà khoa học Pháp thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia và Viện nghiên cứu Pasteur vừa phát hiện cơ chế sinh trưởng của tế bào gốc tạo máu ở cá ngựa vằn. Phát hiện được đúc kết thông qua công nghệ "giám sát thời gian thực" đối với phôi cá ngựa vằn.

Thành quả này sẽ cung cấp những phương pháp mới giúp giới y học nghiên cứu phương pháp điều trị bệnh máu trắng. Trong báo cáo đăng trên tạp chí Tự nhiên của Anh số ra mới nhất, các nhà khoa học cho biết, họ đã áp dụng công nghệ hình ảnh thời gian thực để quan sát phôi của cá ngựa vằn. Kết quả phát hiện, một phần tế bào nội mô của động mạch chủ ở phôi cá ngựa vằn bị xoắn lại, cuối cùng rơi ra khỏi vách động mạch chủ và hình thành tế bào gốc có thể lưu động. Trong khi đó, vách động mạch chủ vẫn duy trì trạng thái hoàn chỉnh. Sau đó, tế bào gốc vừa mới hình thành lại tiếp tục phân chia và chuyển biến thành tế bào gốc tạo máu. Theo các nhà khoa học, mặc dù nghiên cứu này đang ở giai đoạn sơ khai, tuy nhiên hy vọng nó có thể cung cấp tư duy mới giúp các nhà khoa học nghiên cứu biện pháp điều trị bệnh máu trắng.


Ăn súp lơ giúp tăng trí thông minh


Ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng ma-giê cao như rau chân vịt, bông cải xanh (súp lơ), có thể giúp chúng ta tăng khả năng ghi nhớ và tư duy của não. Telegraph cho biết, giáo sư Guosong Liu của Ðại học Thanh Hoa, Trung Quốc cùng các đồng nghiệp nghiên cứu tác động của các loại rau giàu magiê đối với khả năng hoạt động của não chuột. Họ phát triển một loại hợp chất có khả năng làm tăng lượng ma-giê trong một đàn chuột có độ tuổi khác nhau. Sau đó nhóm chuyên gia theo dõi những thay đổi về hành vi của chúng. "Chúng tôi nhận thấy chuột học nhanh hơn và ghi nhớ lâu hơn khi hàm lượng ma-giê trong não chúng tăng", giáo sư Liu phát biểu. Sau khi kiểm tra những thay đổi ở cấp độ phân tử trong não, nhóm nghiên cứu phát hiện các khớp thần kinh và tốc độ trao đổi thông tin trong não đều tăng. Trong bài viết trên tạp chí Neuron, nhóm nghiên cứu cho rằng, tăng lượng thực phẩm chứa ma-giê là một cách để cải thiện khả năng hoạt động của não và làm giảm những tác động của quá trình lão hóa.


Cách mới để chế tạo pin mặt trời


Theo Nature Materials, các nhà nghiên cứu Mỹ vừa  tìm ra cách tạo pin mặt trời dạng dẻo bằng sợi silicon. Ðiều đặc biệt là loại pin này chỉ sử dụng vật liệu bằng 1% so với pin mặt trời thông thường. Các nhà nghiên cứu hy vọng phát minh trên sẽ tạo ra loại pin mặt trời nhẹ, mỏng, dễ lắp đặt và có chi phí thấp hơn. Vật liệu mới này sử dụng loại silicon thông thường ở dạng sợi nhỏ cỡ micron (1 micron bằng 1/1 triệu m) thay vì phải sử dụng các tấm silicon cứng, nặng nề và dễ vỡ như hiện nay. Các sợi này được bọc bằng polymer dẻo cho nên có thể cuộn hoặc uốn lại. Pin mặt trời, chuyển hóa năng lượng mặt trời thành điện, đang được ưa thích trong bối cảnh giá dầu tăng cao và có những quan ngại về vấn đề biến đổi khí hậu.
 
 
 
                                                                                Theo ND

Các tin khác


Ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Ngày 6/5, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh có Công văn số 30/BCH-VP về việc ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hội nghị toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Chiều 5/5, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 5/5: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông vào chiều tối và đêm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/5, Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Xã Đa Phúc đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 4/5, UBND huyện Yên Thuỷ tổ chức Lễ công bố xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục