Cán bộ hải quan trong phòng điều khiển máy soi container

Cán bộ hải quan trong phòng điều khiển máy soi container

Việt Nam là thành viên tổ chức Thương mại thế giới (WTO), có các mối quan hệ song phương và đa phương trong khu vực và thế giới, cần thiết thực hiện mô hình một cửa ASEAN (ASW), nhằm đạt mục tiêu chuẩn hóa thủ tục thông quan hàng hóa theo cam kết WTO và ASEAN.

 
Sử dụng thiết bị kiểm tra bằng tia X và các biện pháp kỹ thuật khác để thông quan hàng hóa nhanh chóng nhằm tăng cường hiệu quả của công tác kiểm tra hải quan, bảo vệ lợi ích cộng đồng. Theo Báo cáo nghiên cứu của Tổ chức Hải quan thế giới, tổng số container hàng  hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ năm 2006 là 18.476.687 container, trong đó container từ Việt Nam tới Hoa Kỳ đứng thứ 13.

Trong những năm gần đây, số lượng container hàng hóa xuất nhập  khẩu tại các cảng biển quốc tế của Việt Nam tăng lên khoảng 25%/năm. Thống kê số lượng container xuất nhập khẩu tại Tân Cảng - Cát Lái và dự báo năm 2010 cho thấy, năm 2006 là 1.185.220 container và năm 2007 là 1.849.306, năm 2008 là 2.300.000, năm 2009 là 2.600.000, năm 2010 ước đạt 2.750.000 container.

Nhiều năm qua, thực tế có sự bất cập giữa yêu cầu quản lý chặt chẽ theo Luật  Hải quan và biên chế cán bộ làm việc đáp ứng không kịp thời nên tình trạng ứ đọng hàng hóa tại các cảng biển thường xuyên xảy ra. Tân Cảng - Cát Lái là một trong những cảng container lớn nhất của Việt Nam chiếm khoảng 45% tổng số lượng container xuất nhập khẩu của cả nước, là cảng đạt tiêu chuẩn cảng biển quốc tế  của Việt Nam. Do vậy, việc đưa hệ thống máy soi container vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực hàng hóa thông qua cảng, tăng cường thêm hiệu quả quản lý hải quan, góp phần mang lại lợi ích kinh tế - xã hội ở khu vực kinh tế trọng điểm thành phố Hồ Chí Minh và miền Ðông Nam Bộ.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa hải quan đòi hỏi phải quản lý hiện đại bằng biện pháp kỹ thuật, tạo thuận lợi cao nhất cho hoạt động XNK, đồng thời tuân thủ đúng  pháp luật.

Ðược sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ngày 15-10-2008, Bộ Tài chính đã ký Công hàm trao đổi với Chính phủ Nhật Bản về khoản viện trợ không hoàn lại cho Dự án tăng cường quản lý Hải quan tại Cảng Tân Cảng - Cát Lái, thành phố Hồ Chí Minh. Chính phủ Nhật Bản đã cam kết dành khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 867 triệu yên Nhật (tương đương 9,6 triệu USD) cho Chính phủ Việt Nam để thực hiện mua sắm thiết bị và dịch vụ, xây dựng và lắp đặt trọn gói hệ thống máy soi container cố định cỡ lớn phục vụ quản lý hải quan tại Cảng Tân Cảng - Cát Lái, TP Hồ Chí Minh. Sau 17 tháng thi công, xây dựng, mua sắm, lắp đặt, đến nay toàn bộ các hạng mục dự án đã hoàn thành, và ngày 2-4-2010 vừa qua, hệ thống này đã được đưa vào hoạt động.

Hệ thống máy soi container do Hãng L3 Communication (Hoa Kỳ) thiết kế là hệ thống đơn hình (Single View), 6.0MeV soi chiếu hàng hóa bằng tia X. Các bộ phận quan trọng của hệ thống đều được sản xuất tại Hoa Kỳ, Anh  và Nhật Bản. Toàn bộ hệ thống máy tính, thiết bị điều khiển, cán bộ vận hành hệ thống máy soi, cán bộ phân tích hình ảnh và cán bộ tiếp  nhận tờ khai đều tách biệt với phòng soi chiếu container. Tòa nhà được thiết kế và xây dựng đặc biệt, bảo đảm an toàn tuyệt đối về bức xạ.

Người lái xe container chở hàng hóa được cán bộ hải quan hướng dẫn đưa xe vào vị trí soi chiếu, sau đó người lái xe vào phòng chờ soi chiếu. Kết thúc soi chiếu, lái xe đưa xe container ra ngoài.

Quá trình soi chiếu do các nhân viên vận hành hệ thống máy soi thực hiện. Quyết định thông quan hàng hóa căn cứ vào dữ liệu hình ảnh soi chụp và việc phân tích hình ảnh. Nếu phát hiện có  nghi vấn cần mở container để kiểm tra hàng hóa thì người lái xe đưa xe ra khỏi phòng soi chiếu đến khu vực kiểm hóa.

Việc trang bị máy soi container cho Cảng Cát Lái có ý nghĩa rất quan trọng:

Trước hết, việc xây dựng được hệ thống máy soi container cố định cỡ lớn, làm thay đổi cơ bản phương pháp kiểm tra thực tế hàng hóa từ thủ công sang soi chiếu bằng máy. Thời gian kiểm tra thực tế một container giảm từ 4 đến 6 lần so với kiểm tra thủ công; phát hiện nhanh hàng hóa khai sai; giảm cao nhất gian lận thương mại, ngăn chặn buôn lậu và vận chuyển trái phép các chất ma túy và hàng cấm qua việc cất giấu trong các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu.

Thứ hai là, góp phần bảo đảm an ninh hàng hóa, chống khủng bố và thực hiện các cam kết quốc tế; lưu hình ảnh và kết quả kiểm tra một cách khách quan, thuận tiện lưu hồ sơ; thiết lập được quy trình nghiệp vụ Hải quan tại các địa điểm kiểm tra tập trung và các cảng container theo chuẩn quốc tế về Hải quan, vừa bảo đảm an ninh cho xã hội, an toàn hàng hóa xuất nhập khẩu mà còn tạo thuận lợi cho thương mại, giảm thời gian thông quan, giảm phiền hà cho doanh nghiệp. Giải phóng hàng nhanh, không tốn chi phí mở, khóa, nâng, hạ container, tháo dỡ hàng hóa...; giảm chi phí kho bãi; bảo đảm an toàn cho hàng hóa, thuận tiện cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước...

Có thể nói, việc ngành Hải quan được trang bị máy soi container là dấu mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa Hải quan. Phương pháp kiểm tra thực tế hàng hóa XNK từ thủ công dần dần được hiện đại hóa bằng phương pháp soi chiếu. Ðiều này không chỉ có ý nghĩa trong ngành Hải quan, mà còn mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

                                                                                           Theo ND

Các tin khác


Xã Đa Phúc đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 4/5, UBND huyện Yên Thuỷ tổ chức Lễ công bố xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục