Những lo ngại về môi trường sống ngày càng bị thu hẹp và tính mạng luôn bị đe dọa của loài tê giác Javan ở Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên đã trở thành sự thật. Ngày 29/4, xác 1 con tê giác Javan được tìm thấy bởi những người đi rừng trong tình trạng chiếc sừng đã bị cắt đi.

 

Một cá thể tê giác tại Vườn quốc gia Cát Tiên - Ảnh: rhinoresourcecenter.com.
Một cá thể tê giác tại VQG Cát Tiên - Ảnh: rhinoresourcecenter.com

Con tê giác này được cho là đã bị giết bởi những kẻ săn trộm. Con tê giác đã bị bắn chết, sừng đã bị cắt đi. Loài tê giác này đã được liệt kê trong Sách Đỏ những loài động vật quí hiếm cần được bảo vệ vào năm 2009.

Được biết, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) vừa mới kết thúc một cuộc khảo sát tại nhiều nơi trên thế giới, dùng những chú chó nghiệp vụ từ Anh để tìm phân tê giác. Những mẫu phân này sẽ được phân tích ADN để tìm ra chính xác tình trạng dân số của loài này.

Kết quả của cuộc điều tra chưa được công bố cho đến cuối năm nay. WWF sẽ gửi mẫu được lấy từ xương chú tê giác đã chết tại VQG Cát Tiên đến Đại học Queen ở Canada để phân tích xem ADN có trùng với bất cứ mẫu phân nào được tìm thấy trong cuộc khảo sát số lượng loài tê giác trên hay không.

Sừng tê giác là một mặt hàng giá trị cao trong thị trường động vật hoang dã phi pháp. Nhiều người coi sừng tê giác như là một loại thần dược. Trên thực tế, sừng tê giác có công dụng chữa bệnh hay không và chữa được những bệnh gì thì đến nay khoa học cũng chưa có câu trả lời nhất quán.

Bản đồ phân bố tê giác Javan trước đây và hiện nay - Ảnh: wikipedia.
Bản đồ phân bố tê giác Javan trước đây và hiện nay - Ảnh: wikipedia.

Tê giác Javan tại VQG Cát Tiên

Loài tê giác Javan (tên khoa học là Rhinoceros sondaicus annamiticus) được xem là một trong những động vật có vú lớn nhất trên thế giới có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất, chỉ có hai quần thể còn tồn tại trong tự nhiên là ở Indonesia và Việt Nam với “dân số” ít hơn 60 cá thể.

Tại Việt Nam, từ năm 1999, sau khi khẳng định sự hiện hữu của loài tê giác Javan, VQG Cát Tiên đã nhận được sự chú ý của cả thế giới. Đã có dự án bảo tồn những con tê giác hiếm hoi của Việt Nam, cũng là một trong hai quần thể tê giác còn lại duy nhất trên hành tinh này.

Nhưng cho đến nay, theo báo cáo mới nhất thì số tê giác sống sót tại VQG Cát Tiên chỉ còn 7 con. Chúng ta đã có dự án dành 5.000ha làm môi trường sống cho loài tê giác và khu vực này được bảo vệ nghiêm ngặt. Nhưng trong thực tế, đất sống và tính mạng tê giác luôn bị đe doạ bởi những người nhập cư không có đất đai, những kẻ khai thác gỗ và săn bắn trái phép...".

 

                                                                     Theo VietNamnet

Các tin khác


Ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Ngày 6/5, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh có Công văn số 30/BCH-VP về việc ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hội nghị toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Chiều 5/5, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 5/5: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông vào chiều tối và đêm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/5, Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Xã Đa Phúc đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 4/5, UBND huyện Yên Thuỷ tổ chức Lễ công bố xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục