Công nghệ của các nhà khoa học Mỹ cho phép khai thác điện năng từ hoạt động thở và nhịp tim.

Theo một nhóm chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Georgia (GIT), sợi nano bên trong cơ thể chuột có thể chuyển đổi sức mạnh của hoạt động thở và nhịp tim thành điện. Trong tương lai, chiếc “máy phát điện nano” này có thể cung cấp năng lượng cho những bộ phận cấy ghép và thiết bị cảm biến y khoa trong cơ thể người.

Cách đây 5 năm, cũng nhóm GIT này đã chứng minh rằng các sợi nano ô-xít kẽm có thể sản xuất điện từ một chú chuột đồng đang chạy hoặc từ một ngón tay đang gõ nhẹ. Những sợi dây này sản sinh điện tích khi chịu sức ép cơ học được gọi là hằng số áp điện. Nay, các nhà khoa học Mỹ tiếp tục chứng minh là chúng có thể hoạt động bên trong cơ thể sinh vật sống.

Giáo sư Vương Trung Lâm cùng các cộng sự đã gắn máy phát nano vào cơ hoành của một con chuột đồng. Một sợi ô-xít kẽm được đặt lên trên một lớp polymer dẻo, một lớp vỏ polymer khác bảo vệ sợi dây khỏi tác động của dịch cơ thể. Khi được gắn với cơ hoành của chuột, hoạt động thở đã kéo căng sợi nano, tạo ra một lượng điện cực nhỏ - khoảng 4 picoampere với hiệu điện thế 2 millivolt. Khi được gắn vào tim chuột, chiếc máy nano có thể phát ra khoảng 30 picoampere với hiệu điện thế là 3 millivolt. Theo giáo sư Vương, công nghệ này có tiềm năng cung cấp điện cho các thiết bị cấp độ nano.

Trên cơ sở những phát hiện từ cuộc thí nghiệm trên chuột, nhóm của Vương đã sáng chế được một thiết bị kết hợp hàng trăm sợi nano vào thành một hệ thống, tạo ra dòng điện gần 100 nanoampere với hiệu điện thế 1,2 volt. Bước tiếp theo là kết nối chiếc máy phát “cao thế” này vào bên trong cơ thể động vật, giáo sư Vương cho biết.

                                                                         Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Xã Đa Phúc đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 4/5, UBND huyện Yên Thuỷ tổ chức Lễ công bố xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục