Người ta đã biết từ lâu nhiều loài vật có những phản ứng đặc biệt, dường như một linh tính trước khi các trận động đất xảy ra. Song đây là lần đầu tiên người ta phát hiện điều này cũng có ở loài ếch nhái.

Nhờ quan sát loài động vật này, có thể phát hiện động đất!
Nhờ quan sát ếch nhái, người ta có thể phát hiện động đất!

Các tác giả của bài báo công bố điều này – nhóm các nhà khoa học do Rachel Grant từ Trường ĐH mở London (Anh) đứng đầu đã tiến hành quan sát và ghi lại hình ảnh của các loài ếch nhái trong nhiều tháng vào mùa sinh đẻ của chúng trong năm. Mục tiêu ban đầu của nghiên cứu hơi khác: chỉ là tìm hiểu ảnh hưởng của chu kỳ các tuần trăng đến sự sinh sản của loài vật lưỡng cư này.

Từ những kết quả thu được của những ghi chép hết sức tỷ mỷ, các nhà khoa học nhận thấy 5 ngày trước khi trận động đất mang tính huỷ diệt xảy ra tại thành phố L’akwila của Italia vào ngày 6/4/2009 có những triệu chứng kỳ lạ trong quần thể ếch nhái sống trong ao. Trước lúc động đất khoảng 5 ngày 96% số ếch nhái đực bỗng nhiên đồng loạt rời bỏ cái ao tù nhỏ hẹp của mình bỏ đi lẩn trốn tại những nơi khác trên cạn (mà người ta chưa biết chúng tạm thời “sơ tán” ở đâu), và chỉ quay trở lại ao sau vài ngày, khi những dư chấn cuối cùng của trận động đất không còn nữa.

Chậm hơn một chút, 3 ngày trước khi động đất toàn bộ ếch nhái có mặt trong ao ở cách tâm động đất 74 km đều bỏ ao ra đi tìm hang hốc ẩm thấp khác để tạm trú và khi bình an trở lại, hầu như toàn bộ quần thể ếch nhái đều “quy cố hương” để tiếp tục tham gia vào những cuộc ái ân duy trì nòi giống.

Như vậy, chúng ta có thêm một hiện tượng có thể dùng để phát hiện động đất và sóng thần (tâm địa chấn nằm ngoài biển khơi, khi động đất, tạo ra những đợt sóng lớn tràn vào bờ) nhờ quan sát loài ếch nhái sống ở những hồ ao gần nhà.

                                                                                         Theo Vnn

Các tin khác


Ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Ngày 6/5, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh có Công văn số 30/BCH-VP về việc ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hội nghị toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Chiều 5/5, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 5/5: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông vào chiều tối và đêm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/5, Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Xã Đa Phúc đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 4/5, UBND huyện Yên Thuỷ tổ chức Lễ công bố xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục