Sau khi có thông tin hai mạng di động thuộc VNPT là MobiFone và VinaPhone lùi ngày giảm cước gây thiệt hại cho khách hàng, nhiều ý kiến độc giả cho rằng, thông tin từ hai nhà mạng cho biết các thuê bao sẽ được "khuyến mãi bù", nhưng xem ra không sòng phẳng.

Độc giả Huỳnh Minh Thuận (TPHCM) cho rằng, nếu VinaPhone đền bù bằng cách khuyến mãi 100% giá trị thẻ nạp, thì nếu các thuê bao chưa dùng hết tài khoản trong một - hai tháng tới thì sẽ tính đền bù cho quyền lợi của họ ra sao? Trong khi đó, một số độc giả khác lại đặt vấn đề, nếu MobiFone “đền bù” bằng cách kéo dài chương trình gọi 10 phút tính tiền 1 phút thì lỡ như gọi không đến 10 phút thì liệu có được hưởng chính sách tính tiền 1 phút.

Thực ra vấn đề độc giả thắc mắc ở đây chạm đến hai khái niệm rất khác biệt. “Khuyến mãi” - được Luật Thương mại định nghĩa “là hành vi thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc bán hàng, cung ứng dịch vụ trong phạm vi kinh doanh của thương nhân bằng cách dành những lợi ích nhất định cho khách hàng”. Còn “đền bù” - được Từ điển tiếng Việt định nghĩa là “trả lại đầy đủ, tương xứng với sự mất mát hoặc sự vất vả”.

Chính sách đền bù cho khách hàng cần sòng phẳng (ảnh minh họa).
Chính sách đền bù cho khách hàng cần sòng phẳng (ảnh minh họa).

Việc đền bù chỉ xảy ra khi đối tượng này có lỗi gây ra tổn thất cho đối tượng kia, phạm trù khác với “khuyến mãi”, là đối tượng này mang tới “lợi ích nhất định” cho đối tượng kia. Nếu các nhà mạng dùng khuyến mãi - là một công cụ thương mại nhằm kích cầu - để thay thế cho việc “đền bù” vì chậm giảm cước (dù VNPT đã có văn bản chấp thuận trước đó nhiều ngày), thì e rằng đang “đánh tráo khái niệm” và quyền lợi người tiêu dùng khó được bù đắp công bằng.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao các thuê bao của MobiFone và VinaPhone không được đền bù bằng cách trừ hẳn một khoản tiền (đối với thuê bao trả sau) khi thanh toán cước tháng 8, hay tặng hẳn một khoản tiền vào tài khoản (đối với thuê bao trả trước), hoặc cách nào đó rõ ràng và sòng phẳng hơn?

Nhà mạng lùi giảm cước nếu vì trường hợp bất khả kháng thì khách hàng cũng có thể thông cảm. Nhưng ngay trong trường hợp đó, mọi thông tin phải rõ ràng từ đầu về việc bảo đảm quyền lợi của khách hàng, chứ không nên đưa ra thông tin không đầy đủ nhằm chữa cháy khiến khách hàng đang bị thiệt thòi càng thêm bức xúc.

                                                                                Theo Báo Laodong

Các tin khác


Ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Ngày 6/5, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh có Công văn số 30/BCH-VP về việc ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hội nghị toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Chiều 5/5, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 5/5: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông vào chiều tối và đêm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/5, Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Xã Đa Phúc đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 4/5, UBND huyện Yên Thuỷ tổ chức Lễ công bố xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục