Sim siêu rẻ và các chương trình khuyến mãi 50%-100% giá trị thẻ nạp liên tục được các nhà mạng áp dụng cho thuê bao trả trước.

Sim siêu rẻ và các chương trình khuyến mãi 50%-100% giá trị thẻ nạp liên tục được các nhà mạng áp dụng cho thuê bao trả trước.

Để phát triển bền vững và ổn định, các nhà mạng cần phải có nhiều thuê bao trả sau nhưng thực tế, số lượng thuê bao này đang teo tóp.

Trên lý thuyết, khách hàng sử dụng dịch vụ thuê bao trả sau của các mạng điện thoại di động đang được hưởng mức cước rẻ hơn so với thuê bao trả trước là 300 đồng/phút. Tuy nhiên, khi phân tích kỹ, khách hàng trả sau sẽ “té ngửa”. 

Nhất bên trọng...
 
Hiện nay, mức cước bình quân của thuê bao trả trước vào khoảng 1.300 đồng/phút và thuê bao trả sau khoảng 1.000 đồng/phút. Nhưng khi tính toán kỹ tổng thể mức cước, cước thuê bao tháng và các chương trình khuyến mãi dày đặc dành cho thuê bao trả trước cho thấy sự thực là từ bấy lâu nay, “thượng đế” trả sau thường được coi là trung thành với nhà mạng lại chịu mức cước cao hơn rất nhiều.
 
Theo thống kê, trung bình mỗi thuê bao di động trả sau thường gọi khoảng 100 phút/tháng (số đông). Số tiền cước mà họ phải chi trả vào khoảng 100.000 đồng/tháng, cộng thêm cước thuê bao tháng khoảng 40.000 đồng. Tính cả hai khoản này, thuê bao trả sau phải chi khoảng 1.400 đồng/phút, cao hơn mức cước “thượng đế” vãng lai (thuê bao trả trước) 100 đồng/phút (tính theo mức bình quân).
 
Cũng có một bộ phận khách hàng thuê bao trả sau gọi nhiều, số tiền cước điện thoại hằng tháng rất lớn nên mức chia đều cho 40.000 đồng cước thuê bao tháng là không đáng kể nhưng đối tượng này không nhiều.
 
Đáng nói hơn là việc so sánh giữa hai nhóm “thượng đế” không đơn giản như kể trên. Bởi thực tế, thuê bao trả trước luôn được “quan tâm đặc biệt” với các đợt khuyến mãi từ 50% - 100% giá trị thẻ cào dày đặc mỗi tháng 1-2 lần, dẫn đến mức cước thuê bao trả trước nhiều tháng giảm đến trên 50%. Tại một buổi họp giữa các mạng di động và Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên - Huế, ông Hồ Xuân Phán, cho biết hiện nhiều người dùng 2 sim điện thoại, sim trả sau chuyên để nhận cuộc gọi còn sim trả trước dùng liên lạc để được hưởng khuyến mãi. Vì vậy, tiền cước đã giảm so với trước rất nhiều... 
 

4 và 7 cents/phút

Trong một thống kê gần đây, Frost & Sullivan (Hãng Nghiên cứu thị trường về viễn thông quốc tế) cho biết cước di động trả trước tại VN thời điểm này vào khoảng 4 cents/phút (dưới 800 đồng/phút). Sở dĩ Frost & Sullivan đưa ra con số hấp dẫn này là vì nhà mạng liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mãi.
 
Các nhà mạng cũng xác nhận con số này là gần đúng, thậm chí có nhà mạng còn cho biết mức cước dưới 4 cents/phút. Tuy nhiên, điều đáng nói là hàng triệu thuê bao trả sau, những “thượng đế” trung thành trong cả chục năm qua, với chi phí dành cho cước di động hằng tháng là không ít tiền thì lại lãnh mức cước trung bình khoảng 7 cents/phút.

Ngoài ra, chính sách “câu” thuê bao của các nhà mạng cũng đang mang lại lợi ích rất lớn cho thuê bao trả trước. “Thượng đế” chỉ cần bỏ ra 50.000 đồng mua một sim trả trước mới là có ngay 160.000 đồng trong tài khoản. Khi khách hàng sử dụng hết sim này thì bỏ để sắm thêm sim mới. Thậm chí, sim “rác” của khách hàng bị vứt xó lâu ngày đã khóa 2 chiều (gọi và nhận) thì bỗng một ngày được “khai quật” bởi các chương trình khuyến mãi “khủng” có khi tặng tới 100% giá trị thẻ cào.
 
Teo tóp thuê bao trả sau
 
Công bằng mà nói đôi lúc các nhà mạng cũng “o bế” thuê bao trả sau, như tặng quà dịp sinh nhật, gặp mặt khách hàng cuối năm, tặng tiền khi nhận cuộc gọi từ thuê bao khác, có thẻ VIP giảm giá mua hàng ở một số điểm... Có điều, tất cả sự quan tâm này chủ yếu dành cho những khách hàng VIP với tiền cước điện thoại từ 1 đến vài triệu đồng/tháng. Còn những thuê bao trả sau với số tiền cước vài trăm ngàn đồng thì hiếm khi được để mắt tới.
 
Một kiểu ưu đãi khác mà một số nhà mạng thường áp dụng cho thuê bao trả sau trong thời gian gần đây là miễn phí cước cuộc gọi từ phút thứ 4 đến thứ 6 cho cuộc gọi nội mạng. Tuy nhiên, trên thực tế, cũng không nhiều khách hàng có cuộc gọi dài như vậy mà chỉ phổ biến gọi từ 1-3 phút. Chị Bùi Thị Lan (Đống Đa, Hà Nội) là một khách hàng sử dụng thuê bao trả sau của Mobifone bày tỏ: “Tôi dùng thuê bao trả sau gần 10 năm nay nhưng chẳng mấy khi nhận được chương trình khuyến mãi. Trong khi em gái tôi dùng thuê bao trả trước thì liên tục được “nhân đôi tài khoản” thẻ cào. Có lẽ phải chuyển sang trả trước cho rẻ”.
 
Tâm trạng của chị Lan cũng là tình hình chung của nhiều thuê bao trả sau. Vì vậy, đã có không ít thuê bao trả sau chuyển sang dùng thuê bao trả trước. Hiện số lượng thuê bao trả sau chiếm chưa tới 10% tổng số thuê bao của hầu hết nhà mạng. Trong khi đó, theo các chuyên gia viễn thông, để phát triển bền vững và có sự ổn định khách hàng, các nhà mạng cần phải có càng nhiều thuê bao trả sau càng tốt.

                                                                          Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục