Tuyến đường thị trấn Đà Bắc - Hiền Lương - Vầy Nưa - Tiền Phong tạo điều kiện cho xã Hiền Lương phát triển kinh tế và các mục tiêu XDNTM.

Tuyến đường thị trấn Đà Bắc - Hiền Lương - Vầy Nưa - Tiền Phong tạo điều kiện cho xã Hiền Lương phát triển kinh tế và các mục tiêu XDNTM.

(HBĐT) - Xã Hiền Lương (Đà Bắc) là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh nhưng mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Với mục tiêu đến năm 2015 cơ bản đạt tiêu chí trở thành xã NTM và hoàn thành các tiêu chí vào năm 2020. Tuy khó khăn về điều kiện tự nhiên, KT-XH nhưng Hiền Lương đang được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân trong xây dựng NTM.

 

So với các xã khác ở huyện Đà Bắc, Hiền Lương là xã thuộc vùng lòng hồ sông Đà có vị trí địa lý tương đối thuận lợi. Giao thông thuận tiện cả đường bộ và đường thuỷ, trên địa bàn xã có tuyến đường nối trung tâm xã đến trung tâm huyện dài 7 km đã được rải nhựa và đến thành phố Hoà Bình dài 20 km. Xã có tổng diện tích 3.098 ha, trong đó, đất nông nghiệp 111,5 ha (đất lúa 12,3 ha, còn lại là đất màu), đất lâm nghiệp 1.858,8 ha, ngoài ra là đất phi nông nghiệp. Xã bao gồm 8 xóm có 472 hộ dân, 1.832 khẩu với 1.050 người trong độ tuổi lao động. Đây là những lợi thế quan trọng trong phát triển KT-XH và xây dựng NTM. Tuy nhiên, theo ông Xa Văn Chính, Chủ tịch UBND xã, hiện tại, Hiền Lương mới đạt được 6 tiêu chí như: điện, bưu điện, giáo dục, văn hoá, hệ thống chính trị, ANTT. Khó khăn lớn nhất của xã hiện nay trong xây dựng NTM là trình độ của cán bộ chính quyền xã, xóm không đồng đều; còn nhiều cán bộ có trình độ thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. Do địa bàn của xã nằm trên vùng lòng hồ có nhiều đồi, núi dốc việc quy hoạch, chỉnh trang các KDC, công trình xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn theo tiêu chuẩn còn gặp nhiều khó khăn trong GPMB và kinh phí quy hoạch, đầu tư. Ngoài ra, Hiền Lương còn là xã có tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 44,8% và thu nhập bình quân 8,5 triệu đồng/người/năm, thấp hơn nhiều so với toàn tỉnh.

 

Vừa qua, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, các cấp chính quyền xã thành lập Ban quản lý xây dựng NTM cấp xã, xây dựng quy chế hoạt động của Ban quản lý và phân công trách nhiệm cho từng thành viên. Ban quản lý xã và Ban phát triển từng xóm, KDC tiến hành rà soát tình hình cơ sở tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã kịp thời, chính xác, phù hợp điều kiện thực tế. Quy hoạch và xây dựng đồ án phát triển KT-XH phù hợp với điều kiện thực tế ở xã. Đến nay, Hiền Lương đã đánh giá được thực trạng các tiêu chí của xã, ký hợp đồng nguyên tắc với Trung tâm quy hoạch và phát triển nông thôn 2 về tư vấn và lập quy hoạch tổng thể.

 

Ông Chính cho biết thêm: Thời gian qua, xã đã tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân trong xã về chủ trương, ý nghĩa thiết thực của chương trình xây dựng nông thôn mới. Đây là chương trình dựa vào nội lực của nhân dân là chính. Người dân phải tự vươn lên phát triển kinh tế, không dựa vào các chương trình, dự án. Do vậy, người dân đồng lòng tham gia ý kiến vào các kế hoạch xây dựng nông thôn mới, khơi dậy nguồn lực sẵn có. Qua quá trình triển khai mô hình điểm nông thôn mới đã nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong xã. Đồng thời, để xây dựng chương trình hiệu quả, UBND xã đã lồng ghép các chương trình, dự án như 472, 135 nhằm phát triển  KT-XH và sớm đạt được một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Hà Văn Điệu ở xóm Ké cho biết: Từ khi biết xã  được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới, gia đình và nhiều gia đình khác trong xóm rất vui mừng và ủng hộ chủ trương của Đảng cũng như của xã. Trong thời gian tới, tôi phấn đấu phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hoá trong KDC góp phần để Hiền Lương xứng đáng là xã điểm về XDNTM của tỉnh.

 

 

                                                                                Việt Lâm

 

Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục