Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Kim Bôi tuyên truyền PCCCR, khuyến cáo nhân dân trên địa bàn về nguy cơ cháy rừng trong mùa hanh khô.

Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Kim Bôi tuyên truyền PCCCR, khuyến cáo nhân dân trên địa bàn về nguy cơ cháy rừng trong mùa hanh khô.

(HBĐT) - Huyện Kim Bôi có trên 42.000 ha đất rừng và đất lâm nghiệp, chiếm trên 76% tổng diện tích tự nhiên, trong đó, rừng tự nhiên 15.203 ha, đất trồng rừng trên 9.575 ha, hơn 17.342 ha đất đồi núi. Ngoài tác dụng phòng hộ, hàng năm rừng cũng mang về nguồn thu đáng kể cho nông dân. Do đó, công tác BVR - PCCCR và phát huy nguồn lợi từ rừng luôn được cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng huyện quan tâm chỉ đạo.

 

 

Ngay từ đầu mùa khô, UBND huyện đã triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp bảo vệ rừng và sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra. Hạt kiểm lâm huyện phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện nhiều biện pháp như: tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng thực hiện PCCCR; rà soát, bổ sung lại các phương án PCCCR cấp xã, thị trấn; chỉ đạo các thôn, bản vận động các hộ gia đình tham gia ký cam kết không tự ý đốt nương bừa bãi khi làm rẫy, thực hiện các biện pháp kỹ thuật về dự báo cháy rừng... Đến nay, huyện luôn duy trì tốt hoạt động của Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về BVR & PCCCR từ huyện đến cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ. Đồng thời, thành lập và duy trì củng cố 189 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR cơ sở với 823 người tham gia để nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng. 

 

Ông Nguyễn Văn Tuyên, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Kim Bôi cho biết: Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với chính quyền tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng cấp xã, thường xuyên cử cán bộ xuống địa bàn hướng dẫn nhân dân phương pháp đốt nương an toàn. Tại mỗi buổi tuyên truyền, cán bộ kiểm lâm đều hướng dẫn cụ thể cho nhân dân các nội dung về phát đường băng cản lửa, đốt nương an toàn và trước khi đốt phải báo cáo chính quyền sở tại để chủ động lực lượng khi có sự cố xảy ra. Với phương châm phòng là chính, lực lượng kiểm lâm huyện luôn thực hiện tốt phương châm bám dân, bám rừng, nâng cao năng lực công tác và chức năng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương. Toàn huyện có 13 cán bộ kiểm lâm địa bàn phụ trách 27 xã, thị trấn, trung bình mỗi cán bộ phụ trách 2 xã. Lực lượng kiểm lâm địa bàn đã thông tin, báo cáo kịp thời diễn biến tình hình rừng và đất rừng, phát hiện, giải quyết kịp thời các vụ vi phạm Luật BVR. Đồng thời, hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức điều tra tình hình sâu bệnh hại rừng trồng và các biện pháp để phòng trừ trước mắt và lâu dài.

 

Là nơi có diện tích rừng khá lớn (trên 1.800 ha), đến thời điểm này, xã Bắc Sơn đã tăng cường tuyên truyền PCCCR, khuyến cáo nhân dân về nguy cơ cháy rừng trong mùa hanh khô. ông Bùi Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: Với phương châm bảo vệ rừng là trách nhiệm của mọi người dân, xã đã phân công lực lượng trực theo dõi diễn biến thời tiết, huy động lực lượng công an viên, dân quân, tự vệ sẵn sàng ứng cứu khi có cháy xảy ra trên địa bàn. Vật tư, phương tiện phục vụ công tác chữa cháy rừng cũng được chuẩn bị đầy đủ. Xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên đội xung kích và thường xuyên có mặt ở những điểm nóng để kịp thời phát hiện, xử lý khi xảy ra cháy rừng.

 

Thông qua các hoạt động đẩy mạnh phát triển vốn rừng và phong trào quần chúng tham gia bảo vệ rừng theo hướng xã hội hoá mà huyện Kim Bôi đang triển khai thực hiện đã từng bước góp phần tăng độ che phủ rừng của huyện lên 53,2% (năm 2012), tạo môi trường cảnh quan, phát triển KT-XH bền vững và để cho những cánh rừng giữ mãi màu xanh vốn có.

 

 

                                                                    Hoàng Huy

 

Các tin khác


Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục