Mô hình trồng rau ngót theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ ở xã Hợp Hòa (Lương Sơn) đem lại giá trị kinh tế cao.

Mô hình trồng rau ngót theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ ở xã Hợp Hòa (Lương Sơn) đem lại giá trị kinh tế cao.

(HBĐT) - Ngay từ đầu năm, Hội Nông dân huyện Lương Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình hành động và phát triển kinh tế đến cán bộ, hội viên nông dân trong toàn huyện. Hội cũng đã đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích và tạo điều kiện để hội viên phát triển kinh tế theo hướng xây dựng mô hình trang trại, nhóm hộ.

 

Để giúp hội viên nông dân chủ động đầu tư phát triển sản xuất, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tập huấn, huớng dẫn hội viên áp dụng các quy trình sản xuất theo công nghệ mới, chuyển giao các tiến bộ KH-KT, thâm canh cây trồng - vật nuôi, đồng thời xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn nái, lợn thịt... Nhờ đó, công nghệ mới về trồng trọt, chăn nuôi đã được hội viên nông dân tích cực áp dụng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Bà Phùng Thị Lan, Chủ tịch HND huyện Lương Sơn cho biết: Hội nông dân huyện đã triển khai đến toàn thể cán bộ, hội viên nông dân của 13 xã, thị trấn được học tập và tiếp thu kiến thức về sản xuất theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ. Từ năm 2008, hội viên nông dân tích cực hưởng ứng thực hiện mô hình với nội dung và các tiêu chí cụ thể như: nông dân được đào tạo nghề, cấp chứng chỉ nghề, sau đó những người đã được đào tạo nhóm lại thành 1 nhóm, có cùng sở thích sản xuất theo nguyên tắc, tiêu chuẩn hữu cơ, trước hết các nhóm nông dân phải làm cam kết không vi phạm nguyên tắc sản xuất hữa cơ, theo tiêu chí 1 nhóm ít  nhất 5 người, diện tích đất làm tập trung tối thiểu 2.000 m2.

 

Năm 2008, Hội Nông dân huyện được tổ chức ADDA Đan Mạch và trường cao đẳng Nông nghiệp và nông thôn Bắc Bộ hỗ trợ tập huấn về kiến thức sản xuất theo phương pháp nông nghiệp hữu cơ 27 lớp cho 810 học viên tham gia, thời gian học kết hợp cả lý thuyết và thực hành là 17 tuần/lớp. Qua hơn 4 năm thực hiện mô hình, đến nay, huyện có 2 CLB cánh đồng 50 triệu đồng, 17 nhóm cùng sở thích, 1 HTX và 1 liên nhóm sản xuất nông nghiệp hữu cơ với diện tích 3,7 ha.

 

Qua đánh giá, mô hình sản xuất theo nông nghiệp hữu cơ của Hội Nông dân huyện Lương Sơn đã góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu toàn cầu, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng và người sản xuất, giúp cân bằng sinh thái, tăng độ phì nhiêu cho đất, tăng năng suất cây trồng, tăng thu nhập cho người sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động, hiệu quả kinh tế mang lại từ 200 - 400 triệu đồng/ha/năm. Mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên nông dân.

 

 

                                                                               Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục