Kiểm lâm địa bàn tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng cho hộ trồng rừng xã Sủ Ngòi (TPHB).

Kiểm lâm địa bàn tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng cho hộ trồng rừng xã Sủ Ngòi (TPHB).

(HBĐT) - Năm 2012, trên địa bàn TPHB đã xảy ra 2 vụ cháy rừng, thiệt hại 0,4 ha rừng trồng 3 năm tuổi. Gần đây nhất là vụ cháy thảm thực vật (cành, ngọn) sau khai thác rừng keo vào ngày 21/3. Nguyên nhân cháy chủ yếu được xác định do bất cẩn trong việc sử dụng lửa trong rừng. Ngay khi xảy ra cháy, nhân dân đã phát hiện và báo kịp thời cho chính quyền địa phương. Các lực lượng kiểm lâm, công an, dân quân tự vệ phường được huy động cùng phối hợp tham gia chữa cháy dập tắt đám cháy, không để cháy lan sang các cánh rừng lân cận.

 

Theo ông Phạm Ngọc Luân, Hạt Phó hạt Kiểm lâm thành phố, tổng diện tích rừng hiện có trên toàn địa bàn 5.707,67 ha bao gồm 1.145,53 ha rừng tự nhiên, 4.292,14 ha rừng trồng. Với nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ, thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng, hộ dân tham gia trồng rừng đã yên tâm đầu tư, phát triển nghề, góp phần tăng thu nhập và bảo vệ, chăm sóc tốt diện tích rừng hiện có. Có hàng chục hộ ở các xã, phường làm giàu từ nghề rừng với thu nhập trên, dưới 100 triệu đồng/ hộ/năm. Về 2 vụ cháy xảy ra ở cùng một điểm tại tổ 25, phường Đồng Tiến được xác định do đối tượng bị mất năng lực hành vi đốt rác khi ngọn lửa bốc cao đã làm cháy lan lên khu vực rừng cây. Với mức độ cháy lướt tầng lá, khoảng 60% diện tích sau vụ cháy đã phục hồi được.  

Anh Kim Ngọc Tiệp, cán bộ kiểm lâm địa bàn cho biết thêm: Vụ cháy thảm thực vật mới đây thuộc khu vực rừng tiếp giáp giữa phường Thái Bình và Phương Lâm, qua kiểm tra vụ việc xác định hiện trường cháy là diện tích trồng keo của một hộ dân tên Thái ở tổ 6, phường Thái Bình. Diện tích rừng cây đã được khai thác trước đó gần 1 tháng, địa điểm và diện tích cháy khoảng 0,4 ha. Ngay khi phát hiện có cháy, lực lượng cảnh sát PCCC và quân đội, dân quân tự vệ của thành phố đã dập tắt đám cháy sau 1 giờ đồng hồ, không để cháy lan sang diện tích rừng xung quanh.  

Để nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức của người dân đối với công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR, giảm nguy cơ, tác hại trong việc bất cẩn sử dụng lửa gây cháy rừng, Hạt Kiểm lâm thành phố đã phối hợp với chính quyền các xã, phường có rừng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn Luật Quản lý và bảo vệ rừng, phương án PCCCR và Nghị định 99 về PCCCR... Đi đôi với kiện toàn 14 Ban chỉ huy PCCCR, thành phố đã kiện toàn 49 tổ, đội quần chúng tham gia bảo vệ rừng với 488 thành viên chủ động tham gia xử lý tình huống cháy ở địa bàn. Cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn tích cực hướng dẫn các chủ rừng trong việc phát, đốt dọn thực bì để canh tác, sản xuất nông, lâm nghiệp, tiếp nhận những thông tin, thông báo trong việc đốt, dọn thực bì để sản xuất, canh tác, nắm bắt và quản lý việc sử dụng lửa trong rừng với hơn 200 lượt người trong 3 tháng đầu năm.

 

                                                                  Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục