Cán bộ phòng NN&PTNT kiểm tra vật tư, rọ thép được tập kết trước mùa mưa lũ.

Cán bộ phòng NN&PTNT kiểm tra vật tư, rọ thép được tập kết trước mùa mưa lũ.

(HBĐT) - Ông Phạm Hồng Quân, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cao Phong cho biết: Diễn biến thời tiết cực đoan và ngày càng thất thường. Nhiều khả năng sẽ có mưa lớn từ tháng 6 đến hết tháng 9. Huyện đã sớm kiện toàn BCH PCLB&TKCN, tổ chức rà soát triển khai phương án PCLB&TKCN, giao nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực thực hiện phương châm chủ động “4 tại chỗ”, tổ chức ứng trực thường xuyên, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện để có thể xử lý khẩn trương những tình huống bất ngờ, giảm tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

Cho đến nay, huyện đã chỉ đạo các thành viên trong BCH, UBND các xã, thị trấn rà soát cơ bản các điểm nguy cơ cao gây sạt lở, trôi trượt cũng như những khu vực hồ, đập, suối hay xảy ra nước lớn, lũ quét để có phương án phù hợp. Huyện đã và đang triển khai các giải pháp khuyến cao, di dời nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

 

Hồ Re, xã Nam Phong là công trình thủy lợi được đầu tư từ nhiều năm nay, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngân sách huyện đã bỏ ra sửa chữa nhỏ, nước đã thẩm thấu, rò rỉ hầu như khắp tuyến thân đập dài khoảng 70 m, nguy cơ lớn xảy ra lũ, ảnh hưởng tới hạ lưu. Huyện đang đề xuất với các ngành chức năng triển khai phương án tu bổ, nâng cấp, sửa chữa công trình thủy lợi này. Ở những khu vực khác như điểm nguy cơ sạt lở đất, đá tại xóm Trầm, xã Yên Lập đã có hiện tượng sạt lở đất, đá, một số hộ dân đã bị đất, đá vùi lấp đất thổ cư. Huyện đã lập dự án được UBND tỉnh phê duyệt năm 2010 cho di dời 50 hộ dân, tuy nhiên, do ngân sách khó khăn chưa thực hiện được. Đối với khu tái định cư 46 hộ xóm Ong, xã Nam Phong hiện nay đã hoàn thiện, có hạ tầng tương đối đồng bộ, tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân chưa về định cư, vẫn sinh sống tại gần khu vực có vệt trượt. Lãnh đạo huyện và xã thường xuyên kiểm tra, tổ chức vận động nhân dân di chuyển đến nơi ở mới đề phòng nguy cơ sạt lở xảy ra trong mùa mưa lũ. Hơn 30 hộ dân xóm Rớm và xóm Bộ, xã Yên Thượng đang sống trong nguy cơ sạt lở cao, có nhiều đá lớn trên đồi có khả năng trượt xuống, huyện đã tổ chức di dời được 17/33 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Ngầm Khang nằm trên tuyến đường từ Đông Phong đi Xuân Phong, trước đây nằm cạnh hệ thống bai dâng, cứ mỗi mùa mưa, nước chảy cuồn cuộn, đặc biệt nguy hiểm khi tham gia giao thông. Huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng chức năng xã lắp biển cảnh báo, yêu cầu người dân tuyệt đối không đi lại khi nước lũ dâng cao, dòng chảy xiết. Trên địa bàn huyện có hai công trình thủy lợi đang thi công là hồ Cạn Thượng và hồ Nhò, xã Bắc Phong, chủ đầu tư đã xây dựng phương án PCLB, bảo đảm thi công hoàn thành các hạng mục vượt lũ. Ngoài ra, huyện đã có phương án phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huy động thêm trang thiết bị máy móc để khắc   phục kịp thời những sự cố trong mùa mưa, lũ.

                                                                                      

 

                                                                        Lê chung

 

Các tin khác


Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Tính đến nay, toàn tỉnh có 28 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao, riêng năm 2023 có 2 xã được công nhận NTM nâng cao. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30/4, dự báo tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, hôm nay (29/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt diện rộng. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ngày từ 37,3 - 41 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến từ 44 - 61%.

Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục