CB-CS Công an huyện Kỳ Sơn hướng dẫn công tác phòng - chống cháy nổ cho công nhân Công ty CP TM - ĐT Nguyên liệu mới.

CB-CS Công an huyện Kỳ Sơn hướng dẫn công tác phòng - chống cháy nổ cho công nhân Công ty CP TM - ĐT Nguyên liệu mới.

(HBĐT) - Huyện Kỳ Sơn có hai KCN lớn và nhiều CCN nhỏ với hơn 20 doanh nghiệp đang SX-KD trên địa bàn với nhiều ngành nghề, trong đó có nhiều ngành công nghiệp nặng như sản xuất vật liệu xây dựng, xi măng, chế biến lâm sản là những nghề tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

 

Đồng chí Đinh Hải Nam, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Sơn cho biết: Không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được vấn đề an toàn trong lao động sản xuất, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp không nằm trong khu, cụm công nghiệp thì vấn đề này rất khó quản lý. Mặt khác, hiện nay, cơ chế xử phạt do Nhà nước quy định vẫn còn nhiều bất cập trong công tác chấp hành an toàn vệ sinh lao động. Cụ thể, đối với tiêu chí về đánh giá tác động môi trường làm việc của công nhân. Để thẩm định, có bản đánh giá chi tiết về vấn đề này, doanh nghiệp phải tốn nhiều chi phí cho các cơ quan có chức năng thẩm quyền trong việc xét nghiệm, thử mẫu... Tuy nhiên, mức xử phạt hiện nay lại thấp hơn mức xử phạt một doanh nghiệp chưa có bản đánh giá tác động này. Chính vì vậy, để nâng cao ý thức, nhận thức của doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật về ATVSLĐ - PCCN, tuyên truyền, vận động cho doanh nghiệp và bản thân người lao động vẫn là giải pháp quan trọng. Trong 6 tháng đầu năm, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức 10 cuộc tuyên truyền về ATVSLĐ tại 10 xã, thị trấn và các KCN, phát hành 250 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền pháp luật về ATLĐ - PCCN.

 

Song song với công tác tuyên truyền, Ban chỉ đạo ATVSLĐ - PCCN huyện cũng thường xuyên tổ chức thanh, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị về công tác ATVSLĐ, xử phạt nghiêm khắc những đơn vị vi phạm. Qua đó chỉ ra thiếu sót, khuyết điểm, những vi phạm làm cơ sở cho việc rút kinh nghiệm với chủ doanh nghiệp và người lao động. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành, ý thức của người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn huyện đã bước đầu được cải thiện. Đồng chí Hoàng Văn Trường, cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: Trong tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - PCCN, huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra lại đột xuất việc chấp hành pháp luật ATVSLĐ tại các doanh nghiệp gắn với việc tuyên truyền, vận động, nhắc nhở trực tiếp tại các doanh nghiệp, các doanh nghiệp cũng như bản thân người lao động đã tích cực chủ động hơn trong công tác phòng ngừa tai nạn lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc... Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến kiện toàn bộ máy làm công tác ATVSLĐ. Theo báo cáo tổng hợp qua đợt kiểm tra đột xuất 20 doanh nghiệp trên địa bàn, nhiều doanh nghiệp đã chấp hành tốt việc hoàn thiện các tiêu chí an toàn lao động, tạo môi trường thuận lợi cho người lao động. Qua đó đã có 9 doanh nghiệp tổ chức khám bệnh cho người lao động, tăng 3 doanh nghiệp thành lập thêm 1 tổ chức công đoàn cơ sở, tăng thêm  4 doanh nghiệp tiếp tục đăng ký tập huấn kiến thức ATVSLĐ - PCCN cho người lao động so với đợt kiểm tra trước.

 

                                                                       Phương Linh

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục