Phòng quản lý vận tải (Sở GT-VT) duy trì việc tổng hợp dữ liệu thông qua TBGSHT để phục vụ công tác quản lý vận tải và đảm bảo TTATGT.

Phòng quản lý vận tải (Sở GT-VT) duy trì việc tổng hợp dữ liệu thông qua TBGSHT để phục vụ công tác quản lý vận tải và đảm bảo TTATGT.

(HBĐT) - Ngày 21/10/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2009/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT) bằng xe ô tô và có hiệu lực thi hành từ ngày 15/12/2009. Theo đó, các đơn vị KDVT hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, KDVT hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, KDVT hàng hóa bằng container phải lắp đặt và duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) của xe. Theo lộ trình, đầu năm 2012, tỉnh ta đã hoàn thành việc lắp đặt TBGSHT cho trên 300 đầu xe, của 6 doanh nghiệp và 8 HTX theo đúng quy chuẩn và toàn bộ đã được cơ quan đăng kiểm, kiểm định theo quy định, đạt 100%.

 

Đồng chí Phạm Anh Quý, Phó Giám đốc sở GT-VT cho biết: TBGSHT của xe phải có tính năng liên tục ghi, lưu giữ và truyền phát qua mạng Internet về máy tính của doanh nghiệp để lưu trữ theo quy định các thông tin tối thiểu về quá trình khai thác, vận hành của xe như: thông tin về xe và lái xe; hành trình của xe; tốc độ vận hành của xe; số lần và thời gian dừng, đỗ xe; số lần và thời gian đóng, mở cửa xe; thời gian làm việc của lái xe (bao gồm: thời gian lái xe liên tục của người lái xe và tổng thời gian làm việc trong một ngày của người lái xe). Ngoài các thông tin tối thiểu trên, tùy theo yêu cầu quản lý của doanh nghiệp vận tải,  TBGSHT có thể có thêm các tính năng hỗ trợ quản lý khác. Thông tin từ TBGSHT của xe được sử dụng làm tài liệu quản lý hoạt động của đơn vị vận tải và cung cấp cho cơ quan QLNN có thẩm quyền khi có yêu cầu.  

 

Đồng chí Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty ô tô Buýt Hòa Bình đánh giá: Công ty đã hoàn thành việc lắp đặt TBGSHT cho 23 đầu xe, đạt 100%. TBGSHT đã phục vụ công tác quản lý, điều hành hoạt động KDVT của đơn vị, giúp ban giám đốc công ty trong quản lý và cảnh báo lái xe khi vi phạm; theo dõi, chấn chỉnh hoạt động của lái xe; phục vụ tuyên truyền, giáo dục, đào tạo đội ngũ lái xe và kiểm tra, xử lý vi phạm của lái xe tại đơn vị. Đồng thời, cung cấp các thông tin phục vụ công tác điều tra, giải quyết TNGT của các cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu.

 

Đồng chí Bùi Thị Hòa Bình, Trưởng phòng quản lý vận tải (Sở GT-VT) cho biết: Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý hệ thống thông tin về TBGSHT thống nhất trong phạm vi cả nước, tổng hợp dữ liệu đầu vào được truyền về từ đơn vị KDVT hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ để phân tích theo các chỉ tiêu như: tổng số lần và hành vi vi phạm của từng xe theo ngày, tháng, năm; tổng số lần vi phạm của xe theo từng hành vi vi phạm; tổng số lần vi phạm/1.000 km của từng xe. Các dữ liệu phân tích trên được tổng hợp theo từng đơn vị KDVT và từng Sở GT-VT; tổng hợp tình hình vi phạm theo từng tuyến đường và theo các thời điểm khác nhau. Từ đầu năm 2012, Phòng quản lý vận tải đã tiến hành khai thác dữ liệu thông qua tài khoản đăng nhập và mật khẩu được cung cấp để truy cập vào hệ thống thông tin của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác quản lý vận tải gồm  công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải; theo dõi, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải đối với các đơn vị KDVT; phục vụ việc xây dựng chương trình tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ lái xe và công tác đánh giá, xếp hạng đơn vị KDVT trong việc chấp hành các quy định về quản lý vận tải; Phục vụ công tác điều tra, giải quyết TNGT của các cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu. Từ các thông tin, dữ liệu được cập nhật, thời gian vừa qua Sở GT-VT đã có văn bản nhắc nhở các doanh nghiệp, HTX chấn chỉnh các vi phạm về hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày của từng đơn vị KDVT thuộc Sở trực tiếp quản lý.

 

Ứng dụng công nghệ hiện đại để phục vụ công tác quản lý, theo dõi, chấn chỉnh, xử lý các vi phạm trong hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến tích cực. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả việc lắp đặt và duy trì hoạt động của TBGSHT, trong năm 2014 Sở GTVT sẽ siết chặt công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải và xử lý vi phạm từ thiết bị giám sát hành trình. Với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, các doanh nghiệp, HTX, tổ chức, cá nhân TBGSHT sẽ góp phần đắc lực trong công tác quản lý vận tải và đảm bảo TTATGT. 

 

 

                                                                           Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 4/5: Nhiều khu vực có mưa và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4//5, nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.

Thời tiết ngày 3/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 3/5, Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm.

Mưa dông ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh nên đợt nắng nóng nhiều ngày qua ở miền Bắc đã chấm dứt, trời chuyển mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Dự báo, mưa dông sẽ kéo dài ở miền Bắc đến ngày 4/5, sau đó sẽ quay trở lại những ngày nắng nóng.

Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc; Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng

Sở NN&PTNT vừa có Công văn số 1036/SNN-KL về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gửi UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 30/4: Cả nước nắng nóng, có nơi trên 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 30/4 (ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ), nắng nóng gay gắt vẫn là thời tiết chủ đạo ở cả 3 miền, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục