Các đại biểu khảo sát thực tế tại ruộng sản xuất lúa giống MĐ1 của Trại sản xuất giống cây trồng Lạc Sơn

Các đại biểu khảo sát thực tế tại ruộng sản xuất lúa giống MĐ1 của Trại sản xuất giống cây trồng Lạc Sơn

(HBĐT) - Ngày 29/5, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả sản xuất lúa giống MĐ1 trong vụ xuân năm 2014.

 

Nhằm bổ sung những giống lúa ngắn ngày, năng suất cao vào bộ giống chủ lực của tỉnh, trong vụ xuân năm nay, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ thực vật và Trung tâm Giống cây trồng tỉnh phối hợp tổ chức sản xuất giống lúa MĐ1 tại Trại sản xuất giống cây trồng Lạc Sơn (thuộc Trung tâm Giống cây trồng tỉnh). Đây là giống lúa thuần do nông dân BUCAP thôn Mớ Đá (Hạ Bì, Kim Bôi) lai tạo và chọn lọc từ tổ hợp lai Ré Thanh x CR203, cơ quan tác giả là Chi cục BVTV tỉnh Hoà Bình. Giống được Bộ NN&PTNT công nhận cho sản xuất thử từ năm 2009, đến năm 2012 được công nhận là giống chính thức.

 

Kết quả thực hiện mô hình sản xuất lúa giống MĐ1 trong vụ xuân năm nay cho thấy đây là giống lúa có nhiều ưu điểm: Tỷ lệ nảy mầm của giống đạt trên 90%. Số nhánh đẻ tối đa trung bình 8 - 12 dảnh/khóm, số nhánh đẻ hữu hiệu trung bình 6 - 6,7 dánh/khóm (cao hơn so với các giống lúa thuần đối chứng). Thời gian sinh trưởng ngắn, vụ xuân trung bình 110 – 115 ngày (ngắn hơn so với các giống đối chứng). Kháng tốt với một số sâu bệnh như rầy nâu, đạo ôn, khô vằn, bạc lá, lùn sọc đen, lùn xoắn lá… Đặc biệt, giống lúa MĐ1 được đánh giá cao về năng suất, năng suất lý thuyết 92 tạ/ha, năng suất thực thu dự kiến đạt trên 65 tạ/ha (cao hơn so với các giống đối chứng).

 

Trên cơ sở đánh giá các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển, mức độ nhiễm sâu bệnh, năng suất và các yếu tố cấu thành năng suất của giống lúa MĐ1, hội nghị đã đồng nhất cho rằng MĐ1 là giống lúa triển vọng, thể hiện ưu thế khá vượt trội so với các giống lúa khác đang được gieo cấy tại địa phương. Với kết quả này, giống lúa MĐ1 được khuyến khích sử dụng rộng rãi trong sản xuất, đáp ứng nhu cầu về lúa giống chất lượng cao của bà con nông dân trong tỉnh.

 

 

 

                                                                 Thu Trang

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục