Đoàn xã và Trưởng thôn Vai, xã Thanh Nông kiểm tra  tuyến đường dây và bóng điện chiếu sáng của thôn.

Đoàn xã và Trưởng thôn Vai, xã Thanh Nông kiểm tra tuyến đường dây và bóng điện chiếu sáng của thôn.

(HBĐT) - Mô hình Đoàn thanh niên tham gia “Thắp sáng đường quê” đang lan rộng ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh và có sự chung tay ủng hộ của người dân. Thanh niên ở những vùng quê này đã có nhiều cách làm sáng tạo, vận động đầu tư, huy động nguồn lực xã hội cùng chung tay thắp sáng đường quê.

 

Đưa chúng tôi đi thăm đường điện chiếu sáng thôn Vai, xã Thanh Nông (Lạc Thuỷ), ông Trần Đức Huân, Trưởng thôn cho biết: Đường điện chiếu sáng thôn vừa được khánh thành và bàn giao cho bà con nhân dân với 4,7 km, trị giá trên 35 triệu đồng. Trong Tháng thanh niên, Đoàn xã Thanh Nông đã vận động nhân dân đóng góp tiền mua dây điện, bóng đèn chiếu sáng, công tơ để lắp đặt trên các trục đường chính. Khi thấy bóng đèn đầu tiên tỏa sáng đường làng, các hộ dân trong các đường nhánh, ngõ nhỏ chủ động góp tiền mua dây điện, bóng đèn để đội thanh niên tình nguyện trong xã lắp đặt. Từ khi lắp đặt bóng điện chiếu sáng ở các tuyến đường, cuộc sống người dân giờ đây đã văn minh hơn. Đặc biệt, tình hình an ninh nông thôn được ổn định, mọi người dân khi tham gia giao thông cũng yên tâm hơn.

 

Bên cạnh vận động chi phí lắp đặt, thanh niên xã Thanh Nông đứng ra đảm nhận sửa chữa, kiểm tra định kỳ, đảm bảo an toàn cho các đường điện chiếu sáng. Để tiết kiệm năng lượng, ngoài tính toán khoảng cách đặt bóng chiếu sáng cho hợp lý, bóng đèn sử dụng cũng phải là loại tiết kiệm năng lượng. Tùy vào điều kiện kinh tế, mỗi nơi tính toán cụ thể hỗ trợ chi trả tiền điện hàng tháng và nếu người dân có phải đóng góp, số tiền bỏ ra cũng không đáng kể. Anh Bùi Tiến Duy, Bí thư Đoàn xã Thanh Nông cho biết: Xuất phát từ thực tế, Đoàn xã đã đứng ra vận động các đoàn viên đóng góp tiền và ngày công để làm mô hình điểm lắp đặt và kéo đường dây điện chiếu sáng tại các tuyến đường chính của thôn Vôi. Chiều dài đường dây 2 km, chi phí đầu tư 10 triệu đồng. Ấn tượng về công trình đường điện chiếu sáng do thanh niên khởi xướng, nhân dân trong xã yên tâm và có ý thức hơn trong giữ gìn ANTT. Điện sáng khắp đường làng, họ dễ dàng nhận diện đối tượng lạ mặt ra vào thôn. Nhiều trường hợp quần chúng phát hiện có dấu hiệu nghi vấn của tội phạm trộm cắp tài sản đều gọi điện báo cho đội trật tự thôn giám sát, phòng ngừa. Từ chỗ làm điểm 2 km tại 1 thôn, đến nay, toàn xã đã có 5/7 thôn ở Thanh Nông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đường điện chiếu sáng với tổng chiều dài  trên 15 km.

 

Anh Lê Anh Thương, Bí thư huyện Đoàn Lạc Thủy cho biết: Tuy mô hình “Thắp sáng đường quê” thực hiện chưa đầy 2 năm nhưng đã và đang lan rộng ở nhiều xã trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Cách làm sáng tạo này khẳng định sự đóng góp cụ thể, ý nghĩa nhất của thanh niên tham gia chương trình xây dựng NTM. Từ mô hình “Thắp sáng đường quê” tại xã Thanh Nông đến nay mô hình này đã được triển khai nhân rộng thêm ra 4 xã gồm: Khoan Dụ, Yên Bồng, Hưng Thi và TT Thanh Hà. Huyện Đoàn cũng đã chỉ đạo các Đoàn xã phấn đấu thực hiện từ nay đến cuối năm mỗi xã sẽ triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” tại một số thôn, xóm để làm điểm và tiếp tục nhân rộng.

 

 

 

                                                                             Đỗ Hà

 

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 27/4: Nắng nóng gay gắt, có nơi trên 41 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ nhiều khu vực dự báo vượt ngưỡng 41 độ C.

Chủ động giải pháp cấp điện ổn định dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định, an toàn trong kỳ nghỉ lễ mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện.

Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ban hành Công văn số 89/CV-BCH ngày 26/4/2024 về chủ động ứng phó với mưa dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh trong thời gian tới.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Bờ trái sông Đà

Sáng 26/4, tại Công ty TNHH Long Bình Electronics thuộc khu công nghiệp (KCN) Bờ trái Sông Đà (TP Hòa Bình), Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH. Tham gia diễn tập có đại diện 30 doanh nghiệp tại KCN bờ trái sông Đà và KCN Bình Phú (TP Hoà Bình)...

Thời tiết ngày 26/4: Nhiều nơi trên cả nước nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/4, phía Tây Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên và miền Đông Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục