Nhờ phát huy tốt vai trò của cán bộ khuyến nông và thành viên Tổ dịch vụ BVTV, huyện Tân Lạc đã nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp trên địa bàn các xã, thị trấn.

Nhờ phát huy tốt vai trò của cán bộ khuyến nông và thành viên Tổ dịch vụ BVTV, huyện Tân Lạc đã nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp trên địa bàn các xã, thị trấn.

(HBĐT) - Sở NN&PTNT vừa ban hành Công văn số 1178/SNN-BVTV gửi UBND các huyện, thành phố và các đơn vị quản lý chuyên ngành. Theo đó, đề nghị các địa phương, đơn vị trong thời gian tới cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc sử dụng hoá chất, thuốc BVTV trong canh tác và bảo quản nông sản.

 

Theo Sở NN&PTNT, hiện nay tại một số nơi vẫn xảy ra tình trạng người dân sử dụng thuốc BVTV, chất kích thích sinh trưởng không có trong danh mục được phép sử dụng trên rau, quả, chè trong quá trình canh tác, hoặc bảo quản sản phẩm bằng các hoá chất không rõ nguồn gốc… Đây là những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của các sản phẩm nông sản, giảm tính bền vững trong lộ trình phát triển các vùng sản xuất rau, quả, chè tập trung. Để kiểm soát thực trạng này, Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương trong thời gian tới cần chỉ đạo tốt một số nội dung: Phổ biến để người dân và các cơ sở SXKD nông sản tuân thủ các quy định về sử dụng hoá chất bảo quản nông sản, nghiêm cấm việc sử dụng các chế phẩm phân bón, các loại thuốc BVTV không được đăng ký để bảo quản nông sản và làm chín trái cây. Tăng cường quản lý thị trường cung ứng thuốc BVTV trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Giao trách nhiệm cụ thể cho Chủ tịch UBND xã/thị trấn trong việc quản lý tình trạng buôn bán, sử dụng hoá chất, thuốc BVTV trên địa bàn. Đưa chương trình quản lý chất lượng nông sản, vệ sinh an toàn thực phẩm vào kế hoạch sản xuất của địa phương. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các tổ dịch vụ BVTV được thành lập và hoạt động có hiệu quả.

 

Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc Sở, Sở NN&PTNT yêu cầu đẩy mạnh thực hiện các hoạt động tập huấn, hướng dẫn người dân quy trình sản xuất an toàn theo hướng GAP, VietGAP, sử dụng thuốc BVTV hiệu quả; tăng cường hỗ trợ các cá nhân, tập thể công bố chất lượng hàng hoá rau, quả, chè an toàn… Đặc biệt, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, từ đó góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực quan trọng này./.

 

                                                                                     Thu Trang

 

 

Các tin khác


Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Lúc 13 giờ hôm nay 28/4, tỉnh Hòa Bình ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C

Theo Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, ngày hôm nay (28/4), tỉnh Hòa Bình tiếp tục nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt diện rộng. Nhiệt độ lúc 13 giờ từ 37,5 - 40,4 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 25 - 50%.

Thời tiết ngày 28/4: Cao điểm nắng nóng trên cả nước, có nơi lên đến 42 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Bảo vệ môi trường trong phát triển chăn nuôi

Những năm qua, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích kinh tế đem lại thì vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra vẫn còn nhiều nhức nhối.

Ứng phó kịp thời, hiệu quả với thiên tai

Cả nước đang gồng mình ứng phó với thiên tai, thời tiết cực đoan. Nắng nóng gay gắt kéo dài ngay trong mùa Xuân dẫn tới khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt là miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục